Quân y Trường Sa - Vững vàng điểm tựa bám biển

Nơi hải đảo xa xôi, mọi điều kiện cơ sở vật chất, trang thiết bị y tế vẫn còn thiếu thốn so với đất liền, nhưng với sự cố gắng nỗ lực của tập thể y, bác sỹ tại các bệnh xá trên huyện đảo Trường Sa (tỉnh Khánh Hòa), công tác khám, chữa bệnh, cấp cứu và điều trị vẫn được bảo đảm thường xuyên, hiệu quả.

Bệnh xá Quân y đảo Nam Yết (huyện đảo Trường Sa, tỉnh Khánh Hòa) vừa thực hiện thành công một ca đại phẫu. Đó là trường hợp một ngư dân bị tai nạn lao động khi đang đánh bắt hải sản ngoài biển.

Ngư dân được đưa tới cấp cứu tại Bệnh xá Quân y đảo Nam Yết trong tình trạng dập nát bàn tay. Ngay lập tức, đội ngũ y, bác sỹ của bệnh xá đã tiến hành sơ cứu, thăm khám. Xác định đây là trường hợp nguy hiểm, đội ngũ bác sĩ đã phối hợp với các bác sĩ đầu ngành có bề dày kinh nghiệm tại Bệnh viện Quân y 103, hội chẩn thông qua hệ thống truyền dữ liệu và hội chẩn từ xa Telemedicine.

Với tinh thần trách nhiệm và sự tập trung cao độ, các bác sỹ Bệnh xá Nam Yết đã thực hiện hàng loạt thao tác nghiệp vụ như phòng chống sốc, cắt lọc vết thương, tạo hình phủ bàn tay...

Đại úy Nguyễn Thế Anh, Bệnh xá trưởng Bệnh xá Quân y đảo Nam Yết cho biết: “Đây là một trong những ca phẫu thuật khó từ trước đến nay mà bệnh xá đã tiếp nhận. Tuy nhiên, chúng tôi có bác sỹ chuyên khoa trình độ cao, bằng kinh nghiệm cũng như sự hỗ trợ, hướng dẫn cụ thể, bệnh nhân đã được cấp cứu thành công. Hiện nay chúng tôi đang hỗ trợ, hướng dẫn ngư dân cùng gia đình đưa bệnh nhân về đất liền, tiếp tục có hướng xử lý và điều trị”.

Đội ngũ bác sỹ quân y trên đảo Sơn Ca đang thực hiện một ca phẫu thuật.

Thời gian qua, cùng với nhiệm vụ chính trị trọng tâm huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu, cán bộ, chiến sỹ, đặc biệt là đội ngũ quân y đảo Nam Yết luôn làm tốt công tác cứu hộ, cứu nạn, khám chữa bệnh, giúp đỡ ngư dân Việt Nam và các đối tượng khác bị nạn trên vùng biển quản lý, tô thắm hình ảnh “Bộ đội Cụ Hồ” trong lòng nhân dân.

Anh Sầm Văn Lương, người dân xã đảo Song Tử Tây chia sẻ: “Chúng tôi sinh sống trên đảo, khí hậu khắc nghiệt, lại thường xuyên ra khơi đánh bắt, thường gặp phải những bệnh nghề biển, đều được các bác sỹ trên đảo tận tình thăm khám, cấp phát thuốc. Trẻ con ở nhà có đau ốm gì cũng yên tâm hơn vì trên đảo đã có các thầy thuốc tận tâm, lành nghề”.

Với điều kiện cơ sở vật chất, phương tiện trang thiết bị còn khó khăn, cách xa đất liền hàng trăm hải lý, việc khám, chữa bệnh và cứu chữa quân dân ngoài quần đảo Trường Sa là không hề đơn giản. Nhưng nhờ được sự quan tâm từ đất liền, hệ thống y tế ở đảo xa đã từng bước được đầu tư, hoàn thiện, hỗ trợ tốt hơn cho công tác chăm sóc sức khỏe cho quân và dân tại Trường Sa.

Thời gian qua, hệ thống trang thiết bị y tế trên đảo được thay mới, bổ sung nhiều thiết bị hiện đại như: máy chụp X-Quang kỹ thuật số, máy siêu âm màu 4 chiều, máy gây mê kèm thở… Đặc biệt, nhằm hỗ trợ hơn nữa trong công tác chẩn đoán bệnh, hệ thống truyền dữ liệu và hội chẩn từ xa Telemedicine đã được trang bị tại quần đảo Trường Sa. Qua đó tạo điều kiện cho y, bác sỹ Trường Sa được tham khảo ý kiến, tiếp nhận sự phối hợp của những chuyên gia đầu ngành tại các bệnh viện lớn của Trung ương trong xử lý nhanh chóng, kịp thời những ca bệnh khó tại hải đảo.

Bên cạnh sự quan tâm đầu tư về cơ sở vật chất, trang thiết bị, mỗi y, bác sỹ trên quần đảo Trường Sa đều xác định cho mình một tư tưởng vững vàng, ý thức tự học tập, rèn luyện chuyên môn để nâng cao hơn nữa khả năng nghiệp vụ, hiệu quả trong công tác chăm sóc sức khỏe cán bộ, chiến sĩ, nhân dân trên đảo.

Thiếu tá Nguyễn Văn Tuấn, Bệnh xá trưởng Bệnh xá Quân y đảo Sơn Ca (huyện đảo Trường Sa, tỉnh Khánh Hòa) chia sẻ: “Được ra đảo làm nhiệm vụ là trách nhiệm và nhiệm vụ cao cả, thiêng liêng mà đất liền đã gửi gắm cho mỗi quân y chúng tôi. Chúng tôi luôn phấn đấu học tập, rèn luyện kỹ năng nghiệp vụ bản thân, học hỏi từ đồng nghiệp và tìm hiểu, vận dụng tối đa điều kiện thực tế tại đảo. Qua đó làm tốt hơn nữa công tác khám, chữa bệnh, trở thành điểm tựa vững chắc cho quân dân trên đảo, cũng như hỗ trợ ngư dân đang ngày đêm bám biển”.

Tại Trường Sa, sau mỗi lượt thăm khám bệnh, mỗi ca phẫu thuật thành công… thấy bệnh nhân của mình hồi phục, tiếp tục tham gia công tác, lao động, mỗi bác sĩ mang “quân hàm xanh” lại nhận về một món quà vô giá. Đó niềm vui khôn xiết, niềm tự hào cùng xúc cảm thiêng liêng của người quân y đang công tác nơi hải đảo xa xôi.

Cùng với trang thiết bị y tế từng bước được quan tâm đầu tư hiện đại và sự nỗ lực của các y, bác sỹ đã giúp cán bộ, chiến sỹ bảo đảm sức khỏe, vững vàng tay súng bảo vệ vùng biển đảo chủ quyền của Tổ quốc; giúp ngư dân yên tâm sinh sống, bám biển và chung tay bảo vệ biển đảo.

Nguyễn Khánh

Nguyễn Khánh

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản.