Những “người bạn 4 chân” của lính đảo Trường Sa

Trên quần đảo Trường Sa (tỉnh Khánh Hòa) có những “cư dân” đặc biệt. Đó là những chú chó được lính đảo chăm sóc, huấn luyện, rất đỗi thông minh và trung thành. Trong những ngày cuối cùng của năm Mậu Tuất, mời độc giả cùng tìm hiểu những điều thú vị về những chú chó – “người bạn 4 chân” trung thành của lính đảo Trường Sa.

“Mẹ” Khoang của đảo Nam Yết

Những chú chó ở Trường Sa đều theo tàu từ đất liền ra đảo, được nhân giống trên đảo hoặc trao đổi từ đảo này với đảo khác. Sau một thời gian sinh trưởng, chúng thích nghi tốt với môi trường sống mới. Khoang là mẹ của hầu hết bầy chó con trên đảo Nam Yết. Bởi vậy mới có cái tên “mẹ” Khoang. Những đứa con của “mẹ” Khoang được các chiến sĩ hải quân đánh giá là thông minh hơn những chú cún con khác. Hầu hết chúng được huấn luyện để hỗ trợ các chiến sĩ hải quân trong tuần tra, thực hiện nhiệm vụ trên đảo.

Chú chó Khoang lưu luyến không rời với cán bộ của đảo trước giờ chia tay

Về phần “mẹ” Khoang: Khoang theo tàu lên đảo đã lâu, thân thiết với tất cả cán bộ, chiến sĩ trên đảo Nam Yết, nhưng đặc biệt cảnh giác với người lạ. Khi phóng viên tiến đến gần, Khoang đang nằm vội đứng dạy, vươn cao đầu, mắt mở to, tư thế cảnh giác cao độ. Chỉ khi có chiến sĩ nhắc “là khách đến chơi đó”, Khoang mới chợt quẫy đuôi, hơi dúi nhẹ đầu vào chân khách. “Mẹ” Khoang lúc này lại biết làm nũng.

Đại úy Lê Mạnh Cường đã hoàn thành nhiệm vụ tại đảo Nam Yết, chuẩn bị trở về đất liền đón Tết. Ngày chia tay, “mẹ” Khoang cứ quẩn quanh chân đại úy Cường. Anh đi nó đi, anh ngồi nó dụi đầu bên cạnh. Đại úy Cường không nói, nhưng ai cũng hiểu, anh quý Khoang, và Khoang cũng lưu luyến anh không muốn rời.

Bảy “chột” – người anh hùng của đảo chìm Thuyền Chài

Năm 2018, cơn bão Tembin quét qua đảo Thuyền Chài cuốn gần hết những chú chó trên đảo. Bẩy “chột” là một trong số những chú chó con ít ỏi may mắn bám trụ lại đảo. Có lẽ đến bão tố còn không quật ngã được Bẩy “chột” nên chú trở nên rất khỏe, lớn nhanh có sức vóc nổi bật trong cả bầy. Bẩy “chột” trở thành một trong những biểu tượng của sức sống bền bỉ, mãnh liệt nơi ăm ắp sóng gió.

Bẩy "chột" thân thiện với những vị khách của đảo

Cái tên Bẩy “chột” cũng khá đặc biệt. Nó được các chiến sĩ đặt theo số áo của cầu thủ bóng đá người Bồ Đào Nha Cristiano Ronaldo. Và chú bị mất một mắt nên thành ra có thêm biệt danh “chột” nghe đầy uy lực. Dòng chữ CR7 - viết tắt tên cầu thủ - cũng được các chiến sĩ “in” lên phần lông thân trắng của chú. Thành ra Bẩy “chột” là chú chó nổi bật nhất đàn.

Chú chó trở về cùng chiến lợi phẩm sau cuộc "đi săn" trên biển

Những chiến sĩ mới nhận nhiệm vụ tại đảo Đá Nam thích thú cùng bầy chó nhỏ

Những chú chó trên đảo Trường Sa đều có biệt tài bơi lội, bắt cá, thính người và đặc biệt trung thành. Giữa muôn trùng khơi, những chú chó trở thành người bạn đặc biệt của lính đảo. Tiếng sủa nhanh nhách của bầy chó con, tiếng cắn chí chóe của mấy chú chó trưởng thành, hay tiếng ngáp dài lười nhác của mấy chó “thâm niên”… đều trở thành những thanh âm thân thuộc đối với lính đảo, thanh âm của cuộc sống bình dị nơi quê nhà.

Nguyễn Khánh

Nguyễn Khánh Chi

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Nha khoa Daisy