Hành trình đến với "pháo đài" Bạch Long Vĩ

Đặt chân lên đảo Bạch Long Vĩ, chúng tôi cảm nhận được không khí đón Tết sớm của quân và dân trên đảo. Khác với Tết ở đất liền, Tết nơi đảo xa có một không gian vô cùng rộng lớn là trời và biển. Dù vậy, Tết ở đây vẫn đầy đủ quất, đào, bánh chưng, mứt, bánh kẹo.

TẾT SỚM TRÊN ĐẢO BẠCH LONG VĨ

Tại các đơn vị đến thăm, không khí đón Tết đã khá náo nức. Ngoài những đồ dùng thiết yếu như lương thực, thực phẩm, những cây quất, đào, mai, mâm ngũ quả, vật trang trí đã được trưng ra tưng bừng. Người dân trên đảo cũng nô nức đi sắm Tết. Theo Đại tá Vũ Quốc Tiến, Phó Chính ủy Bộ Tư lệnh Vùng 1 Hải quân, thời điểm này, ở hầu hết trên các đảo, không khí đón Xuân đang rộn ràng, Tết đã "gõ cửa" từng nhà, từng đơn vị.

Đoàn công tác Bộ Tư lệnh Vùng 1 Hải Quân thăm, tặng quà Huyện ủy, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ huyện Đảo Bạch Long Vĩ.

Khi đặt chân tới Trạm Trinh sát kỹ thuật, trực thuộc Phòng Tham mưu, Bộ Tư lệnh Vùng 1 Hải quân, chúng tôi không khỏi thích thú với những vườn thuốc nam, vườn rau xanh tươi mơn mởn. Rồi những con lợn, gà đã được đơn vị chuẩn bị phục vụ đón Tết, lá dong, gạo nếp, đỗ xanh để gói bánh chưng.

Đại úy Đỗ Hùng Cường, Chính trị viên Trạm Trinh sát kỹ thuật cho biết: Những vườn thuốc nam, vườn rau xanh, lợn, gà đều là thành quả tăng gia của cán bộ, chiến sĩ trong đơn vị. Sau mỗi giờ trực, anh em đều tranh thủ sản xuất không ngoài mục đích cải thiện cuộc sống hằng ngày. Do đó, nhiều năm qua thực phẩm và rau xanh phục vụ bữa cơm hằng ngày của anh em trong đơn vị cơ bản được bảo đảm. Cùng với việc chuẩn bị lương thực, thực phẩm thiết yếu cho ngày Tết, đơn vị còn chỉ đạo cán bộ, chiến sĩ trang hoàng phòng khách để phục vụ anh em đón Tết.

Có mặt tại Tiểu đoàn 151 (Trạm Ra-đa 490), chúng tôi thấy những người lính đảo cũng đang thoăn thoắt gói bánh chưng, trang trí từng cây quất, cành đào đến mâm ngũ quả. Đại úy Nguyễn Thế Phương, Chủ nhiệm Chính trị Trạm Ra-đa 490 cho biết: Đã nhiều năm anh em ăn Tết nơi đảo xa. Những chiếc bánh chưng, cành đào, cây quất mang lại cho anh em không khí ấm cúng trong những ngày Tết xa nhà, xa đất liền.   

Ấn tượng sâu sắc nhất về đảo Bạch Long Vĩ chính là tình quân dân gắn bó keo sơn như anh em một nhà. Xa đất liền, xa người thân, cuộc sống hằng ngày phải đối mặt với bao thách thức gian nguy nhưng họ đều chung sức chung lòng vì sự bình yên của biển đảo quê hương. Chị Nguyễn Thị Tin, quê ở Quảng Xương (Thanh Hóa) cư dân tại khu dân cư số 3, đảo Bạch Long Vĩ là một trong số 60 chàng trai, cô gái thanh niên xung phong đầu tiên tình nguyện ra đảo vào năm 1992.

Chị kể, ngày đầu ra đảo, ở đây còn rất hoang sơ, chỉ có gió và cát. Việc đầu tiên phải làm là xây dựng 5 căn nhà, tạo điều kiện sinh hoạt cho người dân. Tiếp đó là đào những giếng nước, trồng phi lao để phủ xanh đảo. Khi ấy, đảo chưa có điện thoại, muốn liên lạc với gia đình phải lên nhờ các chiến sĩ đánh điện vào đất liền.

Cho đến năm 1998, có công trình điện gió mới có điện thắp sáng, người dân trên đảo mới bớt đi phần vất vả. Trước kia, gia đình chị chăn nuôi lợn, gà, rồi đi lưới cá, cuộc sống cũng gặp khó khăn. Nhưng nay, gia đình chị đã mua được tàu đánh cá, nhà cửa cũng trang hoàng, các cháu học hành đến nơi đến chốn. Ngày Tết ở trên đảo, cán bộ, chiến sĩ đều đến thăm, động viên và chúc Tết bà con, tạo không khí vui tươi, đầm ấm.

Còn anh Trần Xuân Phong, quê ở Tiên Lãng (Hải Phòng) ra đảo từ năm 2001 chia sẻ: Mới đầu ra đây cũng bỡ ngỡ, nhưng được sự hỗ trợ của chính quyền, nhất là cán bộ, chiến sĩ các đơn vị nên đến nay cuộc sống cơ bản ổn định. Tính đến Tết này là năm thứ 6 gia đình ăn Tết trên đảo. Những năm gần đây, phương tiện thông tin liên lạc thuận lợi nên các hoạt động giao lưu giữa nhân dân và các đơn vị đóng quân trên đảo được tăng cường. Tết ở đảo vui không kém ở đất liền, quân và dân trên đảo đến chúc phúc, động viên nhau tạo không khí vui tươi, đầm ấm.

Có lẽ những ai đã từng đón Tết ở huyện đảo Bạch Long Vĩ mới cảm nhận hết được sự đặc biệt, thiêng liêng của tình cảm quân dân nơi đây. Tình cảm ấy càng nhân lên những niềm vui, hạnh phúc trong năm mới.

CHUYỆN HỌC TRÊN ĐẢO BẠCH LONG VĨ

Cô giáo Phú Thị Liễu, giáo viên phụ trách mầm non, Trường Tiểu học - Mầm non huyện đảo Bạch Long Vĩ đang dạy hát cho các cháu.

Theo lời giới thiệu của đồng chí Trần Quang Tường, Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện đảo Bạch Long Vĩ, nhóm phóng viên chúng tôi có mặt tại Trường Tiểu học- Mầm non Bạch Long Vĩ.

Vào lớp học mầm non, chúng tôi thấy có hơn 20 cháu tầm 2 đến 5 tuổi. Thấy có khách, các cháu đồng thanh nói: "Con chào các bác! Con chào các chú! Con chào các cô!". Theo lời bắt nhịp của cô giáo, các cháu hát bài "Bạch Long Vĩ đảo quê hương" của nhạc sĩ Huy Du với những câu hát: "Em đứng trên biển Đông/Thôn xanh Phù Thủy Châu/ Mênh mông sóng bạc đầu/ Gió rì rào năm tháng...". Lúc này nhóm phóng viên chúng tôi cùng hào hứng vỗ tay và hát theo, sau đó trò chuyện, vui đùa cùng các cháu. Trong cuộc trò chuyện, các cháu nhỏ rất tình cảm,  hỏi thăm các bác, các chú, các cô ra đảo có lâu không, các chú tối ở đâu... khiến chúng tôi rất cảm động.

Cô giáo Phú Thị Liễu, quê huyện Thủy Nguyên (Hải Phòng) phụ trách lớp mầm non chia sẻ: Tốt nghiệp ngành sư phạm mầm non năm 1995, đến năm 1996, tôi xin ra đảo công tác. Hồi mới ra đảo, cơ sở vật chất còn nghèo nàn, thiếu thốn mọi thứ. Lúc đó, trường chưa được xây dựng, tôi cùng đồng nghiệp phải mượn địa điểm ở nhà dân. Có những lúc tôi nản lòng khi nghĩ về gia đình trong đất liền nhưng có sự quan tâm của chính quyền, phụ huynh, đặc biệt là sự yêu quý của các em học sinh đã níu giữ tôi ở lại với đảo. Ngày nay, cơ sở vật chất, trang thiết bị đầy đủ cùng với sự thuận tiện của công nghệ thông tin giúp tôi yên tâm hơn với công việc tại đảo.

Chia tay lớp học mầm non, chúng tôi sang lớp tiểu học đúng thời điểm vào tiết 2, ca chiều. Lúc này, cô và trò đang miệt mài với bài giảng trên lớp. Qua trò chuyện với cô giáo Bùi Thị Băng Trâm, quê ở tỉnh Quảng Ninh chúng tôi được biết cô đã gắn bó gần 10 năm ở đảo, đã xây dựng gia đình với một cán bộ thông tin Tiểu đoàn 952, Quân khu 3 và hiện nay đang ở trên Tiểu khu 4, đảo Bạch Long Vĩ. Lớp cô đang giảng bài là lớp 3, chỉ có 4 học sinh. Cô Trâm kể, do số lượng học sinh ít nên biên chế giáo viên ít, cô phải phụ trách cả 3 lớp. Mỗi ngày, cô đều phải soạn giáo án cho cả 3 lớp. Vất vả là thế, nhưng với lòng yêu nghề, mỗi lần đứng trên bục giảng dạy học cho các em học sinh là niềm vui lớn nhất đối với cô.

Huyện đảo Bạch Long Vĩ chỉ có duy nhất một trường học chung cho các cháu mầm non và tiểu học. Ngôi trường được xây dựng khang trang, rộng rãi gồm 2 tầng, 12 phòng học cùng đồ dùng học tập đầy đủ như bao ngôi trường trong đất liền. Tuy nhiên, trường học ở đây có điều khác biệt là rất ít học sinh và thầy cô giáo. Cả nhà trường chỉ có 8 thầy cô, trong đó 2 thầy cô trong ban giám hiệu, 4 thầy cô dạy tiểu học và 2 cô giáo mầm non. Cả trường có 54 học sinh là con em thanh niên xung phong và ngư dân trên đảo, trong đó có 26 cháu mầm non. Tiểu học có 5 lớp với 28 cháu từ lớp 1 đến lớp 5, lớp nào nhiều thì được 6-7 cháu, lớp ít thì 2-3 cháu, thậm chí có thời điểm các cháu theo gia đình về đất liền thăm ông bà có lớp chỉ còn 1 học sinh theo học.

Tuy vậy, những năm qua, Trường Tiểu học - Mầm non Bạch Long Vĩ vẫn bảo đảm cho các cháu được học tập theo đúng chương trình quy định. Hằng năm, 100% các cháu đúng độ tuổi được đến trường. Tỷ lệ học sinh giỏi đạt từ 75-80%. Tỷ lệ học sinh lên lớp đạt 100%. Tỷ lệ học sinh chuyên cần luôn đạt 100%. Trường Tiểu học- Mầm non Bạch Long Vĩ được công nhận đạt chuẩn quốc gia mức 2.

Sau khi học xong bậc mầm non, tiểu học ở đây các cháu được gửi về trường nội trú của thành phố Hải Phòng tiếp tục học lên cấp học cao hơn. Hằng năm vào đầu năm học, nhà trường luôn được Sở Giáo dục và Đào tạo Hải Phòng cấp phát sách giáo khoa, sách tham khảo, sách giáo viên, trang bị tủ sách thư viện và đầy đủ đồ dùng học tập, văn phòng phẩm,...

Gắn bó với học sinh ở đảo từ những ngày đầu mới thành lập, cô giáo Phạm Thị Hà, Phó Hiệu trưởng Trường Tiểu học - Mầm non huyện đảo Bạch Long Vĩ cho biết: Ngày đầu dạy học ở đảo tôi cũng rất bỡ ngỡ, nhưng rồi quen dần với cách dạy học ở đây. Tôi yêu nghề và gắn bó với đảo, luôn coi các em học sinh ở đây như người thân trong gia đình. Tôi tin rằng, đội ngũ giáo viên nhà trường tiếp tục phát huy truyền thống, thi đua dạy tốt-học tốt, xứng đáng là những người "gieo chữ" trên đảo. Bên cạnh đó, luôn xây dựng mối đoàn kết quân dân gắn bó, thực sự là chỗ dựa vững chắc cho cấp ủy, chính quyền và bà con sinh sống trên đảo, góp phần bảo vệ vững chắc chủ quyền biển đảo thiêng liêng của Tổ quốc.

Trần Ích

Trần Ích

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản.