Đường Hồ Chí Minh trên biển mãi là niềm tự hào, là biểu tượng sáng ngời của chủ nghĩa anh hùng cách mạng, của ý chí quyết tâm thống nhất đất nước (*)

Chủ tịch nước Trương Tấn Sang phát biểu tại lễ kỷ niệm. Ảnh: dangcongsan.vn

Kính thưa các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước và Mặt trận Tổ quốc Việt Nam,

Thưa các đồng chí lão thành cách mạng, các Bà mẹ Việt Nam Anh hùng, các vị khách quý,

Thưa đồng bào, đồng chí và chiến sĩ cả nước,

Hôm nay, Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam, Chủ tịch nước, Chính phủ, Quốc hội nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam, Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tổ chức trọng thể Lễ kỷ niệm 50 năm Ngày mở Đường Hồ Chí Minh trên biển, con đường huyền thoại, một sáng tạo độc đáo của Đảng, quân đội và nhân dân ta, con đường đã góp phần quan trọng vào thắng lợi vĩ đại của dân tộc ta trong cuộc kháng chiên chống Mỹ, cứu nước.

Thay mặt lãnh đạo Đảng, Nhà nước và Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, tôi thân ái gửi tới các vị đại biểu, các vị khách quý, cùng toàn thể đồng bào, đồng chí và chiến sĩ cả nước lời chúc mừng tốt đẹp nhất.

Thưa đồng bào, đồng chí, và chiến sĩ cả nước!

Sau năm 1954, với âm mưu chia cắt lâu dài đất nước ta, các thế lực cầm quyền của đế quốc Mỹ và tay sai đã ngang nhiên xóa bỏ hiệp định Giơnevơ, đưa quân xâm lược, biến miền Nam thành thuộc địa kiểu mới và căn cứ quân sự, làm bàn đạp tấn công miền Bắc. Trước tình hình đó, Đảng ta đã xác định, con đường giải phóng miền Nam là con đường cách mạng bạo lực, chủ trương, nhanh chóng tổ chức chi viện sức người, sức của, vũ khí từ miền Bắc xã hội chủ nghĩa cho chiến trường miền Nam. Thực hiện sự chỉ đạo của Bộ Chính trị và Quân ủy Trung ương, cùng với việc tổ chức Đoàn 559 mở tuyến vận tải trên bộ, vượt qua dãy Trường Sơn; sau khi nghiên cứu, thử nghiệm và chuẩn bị về mọi mặt, ngày 23/10/1961, Bộ Quốc phòng ra Quyết định thành lập Đoàn Vận tải quân sự 759, mở tuyến đường chiến lược quan trọng Đường Hồ Chí Minh trên biển để vận chuyển người và vũ khí đến các chiến trường xa ở miền Nam, những nơi mà Đường Hồ Chí Minh trên dãy Trường Sơn chưa thể vươn tới. Từ đây cho đến ngày toàn thắng, trong suốt 14 năm (từ năm 1961 cho đến năm 1975), trên con đường Hồ Chí Minh trên biển, cán bộ, chiến sĩ Đoàn 759, Đoàn 125 Quân chủng Hải quân trên những con tàu không số đã lập nên những kỳ tích anh hùng.

Những con tàu thô sơ, nhỏ bé, chở nặng vũ khí đã bí mật, bất ngờ, mưu trí, sáng tạo, dũng cảm vượt qua mọi sóng to, gió lớn, bão táp của biển cả, vượt qua sự ngăn chặn, bao vây, lùng sục của lực lượng hải quân, không quân hùng hậu với hệ thống quan sát, cảnh giới từ xa và vũ khí hiện đại của Mỹ, ngụy để đi đến các chiến trường. Mỗi chuyến đi là mỗi lần quyết tử, một cuộc đấu trí căng thẳng, vừa bình tĩnh mưu trí, quả cảm đánh lừa địch để đến đích an toàn, vừa sẵn sàng chiến đấu, chấp nhận hy sinh, nhiều khi phải phá hủy cả con tàu để bảo vệ bí mật đường vận chuyển. Địch ngăn chặn tuyến này, bến này, ta mở ra tuyến khác, bến khác. Địch phát hiện ra cách thức vận chuyển này, ta tìm ra phương thức vận chuyển khác. Hàng trăm lượt tầu đã ra khơi, về đích; hàng ngàn tấn vũ khí, khí tài, hàng hóa, thuốc chữa bệnh, hàng chục ngàn cán bộ chiến sĩ đã từ hậu phương lớn được đưa vào tiền tuyến lớn, đáp ứng kịp thời cho các chiến trường Nam Bộ, Nam Trung Bộ, Khu 5, góp phần cùng quân và dân ta đánh thắng mọi chiến lược chiến tranh của kẻ địch, đưa cuộc kháng chiến chống Mỹ, cứu nước vĩ đại của nhân dân ta đến thắng lợi hoàn toàn.

Năm tháng sẽ qua đi, nhưng Đường Hồ Chí Minh trên biển mãi mãi là niềm tự hào của quân đội ta, nhân dân ta, là biểu tượng sáng ngời của chủ nghĩa anh hùng cách mạng, của trí thông minh, lòng dũng cảm, ý chí sắt đá, quyết tâm giành độc lập, tự do, thống nhất đất nước của dân tộc ta.

Đường Hồ Chí Minh trên biển, con đường vận tải bí mật, bất ngờ, có ưu thế về thời gian, hiệu quả và khả năng vận chuyển sâu vào các chiến trường xa, là một sáng tạo độc đáo, đặc sắc, thể hiện tầm nhìn chiến lược, tài thao lược của Chủ tịch Hồ Chí Minh và Ban lãnh đạo tối cao của Đảng, Nhà nước, Quân đội ta trong nghệ thuật chỉ đạo chiến tranh cách mạng, kế thừa và phát huy truyền thống đánh giặc anh hùng của ông cha ta trong thời đại mới.

Đường Hồ Chí Minh trên biển thể hiện quyết tâm, ý chí “không có gì quý hơn độc lập, tự do”, khát vọng cháy bỏng dù có phải đốt cháy dãy Trường Sơn cũng phải giành cho được độc lập, tự do, thống nhất của dân tộc ta, không một khó khăn, trở ngại nào, không một kẻ thù nào có thể ngăn cản được. Đó cũng là biểu hiện sáng ngời của chủ nghĩa anh hùng cách mạng của nhân dân ta, đặc biệt là của cán bộ, chiến sĩ Đoàn 759, Đoàn 125, Hải quân nhân dân Việt Nam anh hùng, ròng rã 14 năm đã bền bỉ, mưu trí dũng cảm, sẵn sàng hy sinh vì nghĩa lớn. Trong đó, nhiều đồng chí cùng với con tầu đã mãi mãi ở lại với biển cả, với non sông đất nước, tô thắm thêm truyền thống vẻ vang của Quân đội nhân dân Việt Nam anh hùng. Tổ quốc mãi mãi ghi công, đời đời ghi nhớ những hy sinh cao cả của các đồng chí và biết bao đồng bào, chiến sĩ đã anh dũng hy sinh vì độc lập, tự do, thống nhất đất nước.

Những con tàu không số đang đỗ lấy hàng ở quân cảng để chi viện cho chiến trường. Ảnh: dantri.com.vn

Đường Hồ Chí Minh trên biển còn là biểu tượng cao đẹp của tình đoàn kết quân - dân thắm thiết, sự phối hợp chặt chẽ, nhịp nhàng giữa những con tàu không số với nhân dân những vùng bến, bãi nơi có con tàu đến. Sự chở che, chăm sóc nuôi dưỡng với tình cảm yêu thương sâu sắc của nhân dân các địa phương với cán bộ, chiến sĩ tàu không số, tiếp thêm nghị lực, sức mạnh cho các chiến sĩ trong cuộc chiến đấu vô cùng gian khổ, ác liệt; là biểu tượng sáng ngời về tinh thần đoàn kết quốc tế cao cả. Để những con tàu không số giữ được bí mật, bất ngờ, vượt qua mọi khó khăn, nguy hiểm đến đích an toàn, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, chúng ta nhận được sự giúp đỡ chí tình của các nước xã hội chủ nghĩa anh em và bạn bè quốc tế, nhất là của Liên Xô, Trung Quốc. Đảng, Nhà nước và nhân dân ta mãi mãi biết ơn sự giúp đỡ chí tình, những nghĩa cử cao đẹp đó.

Thưa đồng bào, đồng chí và chiến sĩ cả nước,

Ngày nay, đất nước ta đã hòa bình, thống nhất, đang thực hiện công cuộc đổi mới, đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa và hội nhập quốc tế vì mục tiêu dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh, vững bước đi lên chủ nghĩa xã hội và bảo vệ vững chắc Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa.

Đại hội lần thứ XI của Đảng đã đề ra đường lối xây dựng và bảo vệ Tổ quốc trong kế hoạch 5 năm 2011-2015; chiến lược 10 năm 2010 - 2020 với mục tiêu giữ vững ổn định chính trị xã hội, độc lập, chủ quyền, thống nhất toàn vẹn lãnh thổ của Tổ quốc, đưa đất nước ta cơ bản trở thành nước công nghiệp theo hướng hiện đại vào năm 2020. Thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ, mục tiêu Đại hội XI của Đảng đề ra đòi hỏi sự quyết tâm, nỗ lực phấn đấu rất cao của toàn Đảng, toàn dân, toàn quân ta. Những bài học kinh nghiệm, những hy sinh cao cả và chiến công oanh liệt của cán bộ, chiến sĩ và nhân dân ta trên con đường Hồ Chí Minh trên biển trong những năm tháng chiến tranh ác liệt vẫn còn nguyên ý nghĩa đang thôi thúc, nhắc nhở, động viên khích lệ chúng ta hôm nay.

Chủ nghĩa anh hùng cách mạng trong chiến đấu, ý chí kiên cường quyết giành độc lập tự do, thống nhất Tổ quốc cần được kế thừa, phát huy, trở thành chủ nghĩa anh hùng cách mạng trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc xã hội chủ nghĩa, thành ý chí vươn lên vượt qua mọi khó khăn, thách thức, quyết tâm xây dựng đất nước ta ngày càng đàng hoàng hơn, to đẹp hơn, trở thành nước công nghiệp hiện đại, sánh vai cùng các cường quốc năm châu, đem lại ấm no, hạnh phúc cho nhân dân. Khí thế hào hùng mỗi người làm việc bằng hai vì miền Nam ruột thịt, tất cả cho tiền tuyến, tất cả để chiến thắng, cần được tiếp tục nuôi dưỡng, phát huy, trở thành phong trào thi đua yêu nước sâu rộng trong mọi lĩnh vực, mọi tầng lớp nhân dân, ở mọi miền đất nước trong thời kỳ mới. Những phẩm chất cao đẹp của cán bộ, chiến sĩ và đồng bào ta trong những năm tháng kháng chiến gian khổ sẵn sàng hy sinh tất cả vì lý tưởng độc lập dân tộc và chủ nghĩa xã hội, vì sự nghiệp lớn của dân tộc ta cần được gìn giữ, phát huy, truyền lại cho các thế hệ hôm nay và mai sau, nhất là thế hệ trẻ; ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng chính trị đạo đức, lối sống trong một bộ phận cán bộ, đảng viên và nhân dân ta. Lòng dũng cảm, trí thông minh, sáng tạo của đồng bào, chiến sĩ ta để đánh thắng những kẻ thù hung bạo cần được phát huy mạnh mẽ trong thời kỳ cách mạng khoa học công nghệ hiện đại toàn cầu hóa, đất nước ta đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa, phát triển kinh tế tri thức, hội nhập quốc tế. Bối cảnh tình hình đó, yêu cầu nhiệm vụ phát triển đất nước đòi hỏi phải phát triển mạnh mẽ giáo dục đào tạo, khoa học công nghệ, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, phát huy bản lĩnh và trí tuệ của con người Việt Nam, nguồn lực quan trọng nhất cho sự phát triển nhanh, bền vững của đất nước. Những bài học về đoàn kết quân dân, phối hợp, hợp đồng chặt chẽ giữa các lực lượng; đoàn kết quốc tế, hợp tác và sử dụng có hiệu quả sự giúp đỡ của bạn bè trên thế giới, tạo nên sức mạnh tổng hợp để làm nên chiến thắng, ngày nay vẫn còn nguyên giá trị, cần phải được phát huy mạnh mẽ trong phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội, cũng như trong củng cố quốc phòng an ninh của đất nước; gắn chặt chẽ giữa phát triển kinh tế - xã hội với củng cố quốc phòng, an ninh, xây dựng nền quốc phòng toàn dân vững mạnh, xây dựng Quân đội nhân dân cách mạng, chính quy tinh nhuệ, từng bước hiện đại, xứng đáng là chỗ dựa tin cậy của Đảng, Nhà nước và nhân dân ta. Đó chính là những việc làm có ý nghĩa to lớn và thiết thực để chúng ta kỷ niệm 50 năm Ngày mở Đường Hồ Chí Minh trên biển.

Thưa đồng bào, đồng chí và chiến sĩ cả nước,

Kỷ niệm 50 năm Ngày mở Đường Hồ Chí Minh trên biển, tự hào về những chiến công oanh liệt, truyền thống vẻ vang của nhân dân ta, quân đội ta, chúng ta quyết gìn giữ và phát huy mạnh mẽ truyền thống đó trong công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc trong thời kỳ mới. Hào khí của dân tộc, vận hội mới của đất nước thôi thúc chúng ta tranh thủ thời cơ, vượt qua thách thức, nỗ lực phấn đấu, xây dựng thành công nước Việt Nam xã hội chủ nghĩa dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh, xứng đáng với những công lao to lớn, khát vọng cháy bỏng và sự hy sinh cao cả của các thế hệ đi trước, viết tiếp trang sử vàng vẻ vang, hào hùng của dân tộc.

Tinh thần Đường Hồ Chí Minh trên biển bất diệt!

Đảng Cộng sản Việt Nam quang vinh muôn năm!

Nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam muôn năm!

Chủ tịch Hồ Chí Minh vĩ đại sống mãi trong sự nghiệp của chúng ta!

Xin trân trọng cảm ơn.

Nguồn: Tạp chí Cộng sản điện tử

Theo Kỳ tích đường Hồ Chí Minh trên biển (Nhà xuất bản Hồng Đức)

(*) Bài phát biểu của khai mạc của Chủ tịch nước Trương Tấn Sang (nhiệm kỳ từ tháng 7/2011 đến tháng 3/2016) tại Lễ kỷ niệm 50 năm Ngày mở Đường Hồ Chí Minh trên biển do Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam, Chủ tịch nước, Chính Phủ, Quốc hội nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam, Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tổ chức tại Hải Phòng ngày 21/10/2011.

Hải Phong

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Nha khoa Daisy