Tết này dứt khoát không rượu, bia

Đó là tuyên bố của ông Vân trong cuộc họp con cháu vừa diễn ra nhân giỗ cụ. Ông Vân cũng nói luôn: Ai vi phạm, coi như không còn là con, là cháu nữa. Ông nói là làm thật, mọi người trong nhà đều biết tính. Ông cũng nói từ nay mình cũng không đụng một giọt rượu bia nào nữa, làm gương cho con cháu.

Những nội dung cụ thể của quy định “không rượu bia trong gia đình”, ông phổ biến luôn: Không uống rượu bia trong các bữa ăn chung quây quần tại nhà bố mẹ, hay bữa ăn tại nhà của từng con. Trừ bữa tối tại nhà mình, ăn xong không đi đâu nữa thì có thể dùng chút rượu thuốc cho giãn xương cốt. Tất cả con, cháu trong nhà không mang biếu Tết bố mẹ rượu bia. Mang lễ Tết đi đâu cũng không được có rượu bia. Ai mời rượu bia phải có cách từ chối,…

Ảnh minh họa.

Sau khi nghe bố đưa ra quy định, anh con trai cả lên tiếng:

- Vậy cúng các cụ thì phải có rượu hay bia chứ bố?

- Việc rượu bia gây ra thảm cảnh thế nào với biết bao gia đình, “dưới đó” chắc các cụ cũng biết. Bao nhiêu vụ đánh chửi nhau, thậm chí án mạng, thương tích, đi tù vì rượu. Bao nhiêu vụ tai nạn, mất mạng hoặc tàn phế cả đời vì rượu vào rồi lái xe. Bao nhiêu đàn ông thành phế nhân suốt ngày lè nhè góc quán đầu làng, nội tạng hỏng cả vì rượu. Rồi việc bây giờ quy định cứ kiểm tra mà chỉ cần có một giọt rượu bia trong người cũng phạt tới hàng chục triệu đồng, tạm giữ xe, treo bằng lái, chắc các cụ cũng biết cả. Mà bố cũng vô cùng ủng hộ việc tăng nặng hình phạt với tội uống rượu lái xe này. Rượu bia gây ra những việc không tốt cho con cháu như thế, nên không dùng rượu bia chắc chắn các cụ ủng hộ nhiệt liệt. Khéo các cụ còn muốn như thế từ lâu rồi ấy chứ. Vì thế từ nay cúng tổ tiên, rượu bia được thay bằng nước ngọt, hay nước khoáng - Ông Vân “chốt” luôn.

Anh con trai thứ ngồi im từ đầu giờ mới nói:

- Không uống rượu bia, nhất là trong các buổi tụ tập thì cũng kém khí thế, mất vui bố ạ.

Ông Vân trừng mắt:

- Thế anh muốn mất vui hay muốn mất mạng? Sao cứ phải có rượu bia mới vui được. Ăn, uống nước lọc, nước khoáng, nước ngọt, mà tuổi các anh cũng hạn chế hoặc không uống nước ngọt nữa, rồi chuyện trò, hỏi han nhau, kể chuyện vui, không hay bằng vạn cứ hò dô rồi ép nhau uống ấy à.

Cô con gái rụt rè:

- Không biết đằng bố mẹ chồng con có nghe không nữa

- Con cứ về nói với ông thông gia là bố con quy định trong gia đình như thế. À mà thôi, để mai bố gặp ông thông gia nói chuyện với ông ấy.

Rồi ông Vân trầm giọng: Việc đưa ra quy định không rượu bia trong gia đình không chỉ vì chúng tôi, vì các anh, mà còn là vì các cháu nữa. Chúng nó ngay từ nhỏ đã có nền nếp trong gia đình là không uống rượu bia, lớn lên đi làm, ra ngoài xã hội sẽ là một thói quen tốt. Thấy mấy thanh niên đầu làng tụ tập uống rượu mặt phừng phừng, phóng xe rú ga ai cũng khiếp vía, các anh không sợ con mình có ngày cũng như thế sao?

Ông Vân nói đến đây, mấy anh con trai, con rể có vẻ đã hoàn toàn thông tỏ, đứng lên chào bố mẹ ra về. Riêng các con dâu, con gái trong gia đình thì vui ra mặt, bởi từ nay đỡ một khoản mua sắm, đỡ cái cảnh trong các bữa cỗ cánh đàn ông cứ ngồi rất lâu hò dô uống rượu, rồi có khi mặt đỏ phừng phừng to tiếng với nhau, đỡ lo lắng con trai có thể học thói xấu uống rượu từ người lớn...

Mỹ Tho

Đỗ Hồng

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Nha khoa Daisy