Sợ dịch và tư duy 'tự phòng vệ'

Chưa khi nào người Việt có ý thức đeo khẩu trang, tự bảo vệ sức khỏe bản thân như lúc này.

Ảnh minh họa.

Người người mua khẩu trang, nhà nhà đeo khẩu trang, ngay cả ở các văn phòng, trong công ty, người ta cũng đeo khẩu trang y tế. Đó là cách người Việt đang làm để chống lại sự lây lan của virus Corona - thứ đã cướp đi sinh mạng của 213 người tính cho tới thời điểm này. Không cần nói, chúng ta cũng hiểu cộng đồng đang đánh giá nghiêm túc về sự nguy hiểm của dịch viêm phổi Vũ Hán và có ý thức tự bảo vệ bản thân cao đến mức nào. Đó là một tín hiệu đáng mừng cho xã hội.

Còn nhớ cách đây không lâu, Việt Nam mà cụ thể là hai thành phố lớn nhất cả nước là Hà Nội và TP HCM cũng rơi vào một tình trạng không kém phần nguy cấp khi chất lượng không khí liên tục đạt ngưỡng đỏ, tím - mức báo động khẩn cấp về hàm lượng bụi mịn trong không khí, gây ảnh hưởng nguy hại tới sức khỏe. Thời điểm ấy, dù nhiều cảnh báo đã được đưa ra nhưng người dân dường như vẫn không mấy quan tâm hoặc biết nhưng không quyết liệt phòng vệ. Cơn sốt khẩu trang khi ấy đã không diễn ra dù nó cũng cần thiết chẳng kém gì khi dịch viêm phổi Vũ Hán lan rộng. Có lẽ vì chất lượng không khí không ảnh hưởng ngay tức thì đến sức khỏe và tính mạng mà chỉ gây ảnh hưởng về lâu dài nên người ta tặc lưỡi cho qua với tâm lý "từ từ cũng được" và phó mặc cho các Bộ ban ngành có liên quan xử lý.

Còn giờ đây, virus Corona đang hiện hữu ngay trong lòng xã hội Việt với những ca mắc đầu tiên được công bố. Sự nguy hiểm và những tác động trực tiếp của dịch bệnh này tới tính mạng con người khiến không ai có thể chủ quan, thờ ơ. WHO thậm chí còn phải ban bố tình trạng y tế khẩn cấp toàn cầu, sau khi chính tổ chức này trước đó đã đánh giá sai mức độ nguy hiểm của loại virus này. Cả xã hội đều đang đặt mình trong cuộc chiến chống lại virus Corona. Và điều đó mang đến cho người Việt một thứ "trang bị" vô cùng quan trọng mà chúng ta vốn thiếu - tư duy "tự phòng vệ".

Cuộc chiến với dịch viêm phổi Vũ Hán chắc chắn sẽ còn dài hơi, những mất mát sẽ là điều khó tránh, nhưng ít nhất, xã hội Việt đã nâng cao được ý thức và trách nhiệm của mỗi công dân. Đó sẽ là bước tiến lớn, là điểm tựa để chúng ta tin vào một tương lai khỏe, mạnh, và có trách nhiệm hơn của cộng đồng.

Theo VnExpress

Trương Dũng

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Nha khoa Daisy