Nắng xuân

Tháng giêng, tháng hai, xen lẫn trong những ngày mưa xuân rả rích kéo dài, bất chợt có ngày trời bỗng tạnh ráo, nắng xuân bừng lên trên khắp các con đường, trải vàng nơi đồng lúa mướt xanh thì con gái. Sau bao ngày mưa phùn nồm ẩm, ướt át, nắng xuân trở về đem đến cho mỗi người cảm giác thoải mái, nhẹ nhàng, hân hoan, vui sướng. 

Nắng xuân

Nắng xuân bừng lên, đường phố khô ráo, người đi lại đông vui, tấp nập. Hàng cây bên đường cuối mùa thay lá, từng chiếc lá vàng còn sót nhẹ rơi, xào xạc bay theo chiều gió mang chút lạnh se se. Trên cành cây khẳng khiu, muôn vàn chồi biếc đã bật dậy tự khi nào giờ nhẹ nhàng xòe những chiếc lá non đầu tiên đón nắng xuân. Trong nắng xuân vàng nhẹ, các loài hoa đua nhau tỏa hương, khoe sắc. Mang nét đẹp bình dị là những bông mộc trắng. Từng bông, từng bông hoa mộc li ti kết thành những chùm nhỏ, tỏa hương ngọt ngào, dịu nhẹ. Trên cao, hoa gạo nở rộ nhuộm đỏ một khoảng trời. Khiêm nhường bên giậu vắng, hoa xoan tim tím mong manh, dịu dàng, mang nhiều nỗi niềm thương nhớ. Bên đường, hoa ngũ sắc thắm tươi níu ánh nhìn của những người ngang qua… 

Nắng xuân bừng lên, muôn vàn dây tơ hồng vương nơi giậu cúc tần mướt xanh thêm vàng rực rỡ. Nụ cười rạng ngời trên những gương mặt thôn nữ tuổi vừa chớm đôi mươi. Mùa vụ đã xong, nông nhàn, các bà, các bác rủ nhau lên chùa, lên đình lễ Phật, lễ thánh cầu bình an, cầu sức khỏe. Bên hiên nhà, chú mèo lười nằm khoanh mình, mắt lim dim phơi nắng tới quá trưa. Tranh thủ ngày khô, nhà nhà phơi chăn, phơi áo ấm, cọ rêu sân, quét lá rụng... Trên đường quê, giờ tan học, đám trẻ nhỏ cùng nhau ríu rít trao đổi, chuyện trò không vội vã đi về như những ngày có mưa. 
Nắng xuân bừng lên, lúa chiêm thêm xanh, đồng vắng nhường ánh nắng ngập tràn. Trong vườn nhà, bưởi bắt đầu kết những trái nhỏ xinh. Đầu làng, lũy tre xanh xào xạc mừng đón những mầm măng mới đang từng giờ vươn mình lớn dậy. Người xa quê lâu ngày được trở về ngỡ ngàng trước sự thay đổi của quê hương.

Có người từng nói, đi qua những ngày nắng nóng, khô hạn mới hiểu được giá trị của những cơn mưa; đi qua những ngày mưa mới hiểu được giá trị của ánh nắng mặt trời. Xuân về, đi qua những ngày mưa phùn ẩm ướt dài lê thê, thấy thật yêu, thật vui, thật hạnh phúc khi được hưởng trọn một ngày nắng xuân trong trẻo nhuộm rực rỡ bao sắc màu yêu thương.  

Vĩnh Linh

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Nha khoa Daisy