Hạ sang

Chia tay đợt rét nàng Bân cuối mùa, chia tay những cơn mưa phùn dai dẳng cùng nồm ẩm của mùa xuân, mùa hạ bắt đầu với ánh nắng vàng trong trẻo, tươi mới, dịu dàng. Qua mùa đông khẳng khiu, trụi lá; mùa xuân muôn lộc biếc đâm chồi; đầu hạ, những hàng cây bên đường xòe rộng những tán lá mướt xanh rung rinh đón gió. Trong không gian thoáng đãng, yên bình, thỉnh thoảng vang lên một vài tiếng ve đơn lẻ như muốn báo hiệu mùa hạ đã sang.

Hạ sang

Hạ sang, cũng là lúc những kỳ thi đầy khó khăn và thử thách bắt đầu. Kỳ thi cuối năm, kỳ thi cuối cấp… kỳ thi nào cũng rất quan trọng. Thầy cô, học trò, cha mẹ đều nỗ lực, cố gắng thật nhiều để con em đạt được kết quả tốt nhất sau bao tháng ngày miệt mài đèn sách. Qua mỗi kỳ thi, các em học sinh dần khôn lớn, thêm tự tin; tự rút ra cho mình những bài học, kinh nghiệm quý trên bước đường trưởng thành.

Hạ sang, hoa phượng vĩ nở đỏ, hoa bằng lăng tím ngắt, ánh mắt học trò đầy lưu luyến trước thời khắc chia xa. Nơi sân trường biếc xanh những tán bàng cổ thụ xòe ô che mát, buồn nhất là các bạn học sinh cuối cấp. Hè qua, đón năm học mới, bên bạn bè mới, mái trường mới, thầy cô giáo mới, nhưng trong lòng mỗi người vẫn luôn nhớ về trường xưa, nhớ biết bao kỷ niệm, bao ân tình với thầy cô giáo cũ…

Hạ sang, một kỳ nghỉ hè đầy vui tươi, bổ ích bắt đầu. Tuổi học trò, ai chẳng háo hức chờ đón một kỳ nghỉ hè gắn với những chuyến du lịch; gắn với những lần về quê thăm ông bà, họ hàng, dòng tộc; gắn với những trò chơi bên bạn bè đồng trang lứa… Trong những ngày nắng lửa chang chang, quên đi cái nóng như thiêu, như đốt của mùa hạ, chiều chiều bạn bè rủ nhau cùng chơi đá bóng, vui thả diều… dưới bầu trời trong xanh và rộng lớn. 

 Mùa hạ là mùa của nắng lửa, mưa giông. Nhưng mùa hạ cũng là mùa của muôn vàn trái chín ngọt lành: mận, mơ, nhãn, vải, mít, xoài và lúa chiêm xuân chín vàng trải thảm trên cánh đồng “thẳng cánh cò bay”.

Hạ sang - thổi bùng bao khát vọng và ước mơ; thôi thúc, giục giã những bước chân vững bước trên mọi nẻo đường.

Phạm Hiền

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Nha khoa Daisy