Bằng mọi giá bạn phải vào đại học?

Trước ngưỡng cửa đại học, nếu muốn học lên cao, sự lựa chọn của học sinh năm cuối phải phù hợp với năng khiếu và năng lực học tập của mình - đó là lời khuyên của một số bạn đọc nước ngoài cho học sinh lớp 12.

Các bạn học sinh vẫn có nhiều lựa chọn cho tương lai, thay vì chỉ nghĩ đến tấm bằng đại học - Ảnh: TỰ TRUNG

Tôi dạy trường sư phạm, ngôi trường đào tạo người làm giáo viên các cấp tại Bỉ suốt cuộc đời mình. Theo kinh nghiệm của tôi cũng như đúc kết từ những chia sẻ mang tính đồng nghiệp với các lứa sinh viên mình đã đào tạo đang dạy trung học năm cuối, tôi thấy thế này:

Trước ngưỡng cửa đại học, nếu muốn học lên cao, sự lựa chọn của học sinh năm cuối phải phù hợp với năng khiếu và năng lực học tập của mình. Đừng đánh giá quá cao, cũng như không được đánh giá thấp bản thân.

Các bạn hãy tìm hiểu thông tin càng nhiều càng tốt, nhất là những thông tin cần thiết về độ khó của những ngành học mình quan tâm, tỉ lệ trúng tuyển, các điều kiện và tiêu chí nhà trường lựa chọn. Các bạn học sinh hoàn toàn có thể cố gắng khắc phục kịp thời những điểm yếu của mình để nâng cao khả năng được chọn vào ngành học mình yêu thích. Tuy nhiên, nếu việc vào đại học là một mục tiêu quá quan trọng, hãy lựa chọn ngành học mà bạn có cơ hội trúng tuyển cao hơn.

Học lên cao để làm gì, học trường nào, ngành gì, điều quan trọng của quyết định là lắng nghe trái tim mình. Hãy để sự lựa chọn về ngành nghề của mình được truyền cảm hứng bởi những gì bạn thực sự muốn làm. Điều này tạo ra năng lượng tích cực, hữu ích để bạn kiên trì, bền bỉ trong quá trình học tập và xây dựng lối đi riêng cho mình trong tương lai.

Tôi muốn lưu ý cả các bậc phụ huynh và học sinh cuối cấp là hãy xem xét việc vào trường đại học hay không với một tinh thần cởi mở, linh hoạt. Còn có những khả năng khác của việc học lên cao hoặc tiếp tục học về lâu dài mà không cần phải thực hiện ngay hoặc chỉ bằng con đường duy nhất là học đại học. Đừng để những định kiến hoặc lời chê bai về trường nghề hay một ngành nghề nào, hay các hình thức học hỏi, trưởng thành khác mà hãy làm theo lời khuyên khách quan.

Cuối cùng, khi chọn lựa, hãy nghĩ đến những gì mang lại giá trị tốt đẹp cho xã hội trước thay vì chọn theo hướng cách nào kiếm tiền nhanh nhất. Thái độ vì xã hội này làm chúng ta trở thành người hạnh phúc hơn.

Tuy nhiên, đừng quên cân nhắc đến yếu tố cơ hội việc làm mặc dù đây là một yếu tố thay đổi nhanh chóng và chúng ta chẳng ai có thể chắc chắn về tương lai.

Theo tuoitre.vn

Trương Dũng

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản.