Những lưu ý liên quan đến chứng chỉ hành nghề chứng khoán

Đối với một số công việc liên quan đến chứng khoán, người làm công việc này phải có chứng chỉ hành nghề. Vậy điều kiện nào để được cấp chứng chỉ hành nghề chứng khoán cũng như cá nhân nào phải có chứng chỉ hành nghề chứng khoán là nội dung được nhiều bạn đọc quan tâm.

Trao đổi về chủ đề này, luật sư Hoàng Dương, đoàn luật sư TP Hà Nội cho biết, chứng khoán hiện nay là một lĩnh vực đầu tư tương đối phổ biến tại nước ta, lĩnh vực này hiện nay đang phát triển khá nhanh. Theo số liệu từ Trung tâm lưu ký Chứng khoán Việt Nam (VSD), trong tháng 3 năm 2022 nhà đầu tư trong nước đã mở mới 270.217 tài khoản chứng khoán.

Những lưu ý liên quan đến chứng chỉ hành nghề chứng khoán
(Ảnh minh họa: Nguồn: tapchinganhang.gov.vn). 

Tuy nhiên, trước những nội dung liên quan đến chứng chỉ hành nghề chứng khoán, trong đó có điều kiện để cá nhân được cấp chứng chỉ cũng như cá nhân nào cần phải có chứng chỉ này không phải ai cũng nắm rõ quy định. Do đó, để bảo đảm quyền lợi nhà đầu tư cũng như bảo đảm hoạt động hành nghề chứng khoán đúng quy định pháp luật, Luật Chứng khoán 2019 đã nêu rõ những nội dung liên quan đến vấn đề này.

 Căn cứ khoản 1, điều 97, mục 4, chương VI, Luật Chứng khoán số  54/2019/QH14 quy định:

 Chứng chỉ hành nghề chứng khoán bao gồm các loại sau đây:

 a) Chứng chỉ hành nghề môi giới chứng khoán;

 b) Chứng chỉ hành nghề phân tích tài chính;

 c) Chứng chỉ hành nghề quản lý quỹ.

 Trong khi đó, căn cứ khoản 2, điều 97, mục 4, chương VI, Luật Chứng khoán số  54/2019/QH14 ngày 26 tháng 11 năm 2019 quy định:

 Chứng chỉ hành nghề chứng khoán được cấp cho cá nhân đáp ứng các điều kiện sau đây:

 a) Có năng lực hành vi dân sự đầy đủ; không thuộc trường hợp đang bị truy cứu trách nhiệm hình sự hoặc đang bị cấm hành nghề chứng khoán theo quy định của pháp luật;

 b) Có trình độ từ đại học trở lên;

 c) Có trình độ chuyên môn về chứng khoán;

 d) Đạt yêu cầu trong kỳ thi sát hạch cấp chứng chỉ hành nghề chứng khoán phù hợp với loại chứng chỉ hành nghề chứng khoán đề nghị cấp. Người nước ngoài có chứng chỉ chuyên môn về chứng khoán hoặc những người đã hành nghề chứng khoán hợp pháp ở nước ngoài phải đạt yêu cầu trong kỳ thi sát hạch pháp luật về chứng khoán và thị trường chứng khoán của Việt Nam.

Theo quy định tại Luật Chứng khoán 2019 một số cá nhân sau đây phải có chứng chỉ hành nghề chứng khoán:

 a) Nhà đầu tư chứng khoán chuyên nghiệp

 b) Tổng giám đốc (Giám đốc), Phó Tổng giám đốc (Phó Giám đốc) phụ trách nghiệp vụ của công ty chứng khoán, công ty đầu tư chứng khoán

 c) Nhân viên nghiệp vụ của công ty chứng khoán, công ty đầu tư chứng khoán

 Ngoài ra, cũng theo quy định tại khoản 3, điều 97, mục 4, chương VI, Luật Chứng khoán số 54/2019/QH14 thì cá nhân được cấp chứng chỉ hành nghề chứng khoán bị thu hồi chứng chỉ hành nghề chứng khoán trong các trường hợp sau đây:

 a) Không còn đáp ứng điều kiện cấp chứng chỉ hành nghề chứng khoán quy định tại khoản 2 Điều này;

 b) Vi phạm quy định tại Điều 12, khoản 2 Điều 98 của Luật này;

 c) Không hành nghề chứng khoán trong 03 năm liên tục.

 4. Người bị thu hồi chứng chỉ hành nghề chứng khoán trong trường hợp quy định tại điểm b khoản 3 Điều này không được cấp lại chứng chỉ hành nghề chứng khoán.

 5. Chính phủ quy định chi tiết điều kiện, hồ sơ, trình tự, thủ tục cấp, cấp lại, thu hồi chứng chỉ hành nghề chứng khoán và việc quản lý, giám sát người hành nghề chứng khoán.

 “Những căn cứ trên là điều kiện rất xác đáng cho những ai chuẩn bị thực hành nghề chứng khoán. Do đó, để bảo đảm quyền hành nghề cũng như được pháp luật bảo vệ, tổ chức, cá nhân cần nắm vững những lưu ý này. Những cơ sở pháp lý nêu trên không chỉ nêu quy định, điều kiện liên quan đến người hành nghề chứng khoán mà còn góp phần thực hiện hiệu quả, minh bạch thị trường chứng khoán.” – luật sư Hoàng Dương phân tích thêm./.

ĐCS

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Nha khoa Daisy