Mùa hạ - Mùa của những tiếng chim reo...

Mùa hạ mang trong mình đủ cung bậc của cảm xúc. Là gay gắt chói chang, nực nội bức bối đến đỉnh điểm, là giông gió, sấm chớp cuồng phong. Nhưng mùa hạ chan hòa nắng, mát lịm gió, ngọt lành mưa, là tiếng chim lích chích, inh ỏi gọi nhau, là mướt xanh trên cây, là thơm nức, ngọt lịm nhãn, vải, mít, dứa, xoài,...

Nữ sĩ Xuân Quỳnh đã viết về mùa hạ như thế này trong thi phẩm “Mùa hạ”: 

Đó là mùa của những tiếng chim reo

Trời xanh biếc, nắng tràn trên khắp ngả

Đất thành cây, mật trào lên vị quả

Bước chân người bỗng mở những đường đi

Nếu mùa đông là mùa ấp ủ, mùa xuân là mùa nảy hạt, thì mùa hạ là giai đoạn bung tràn sức sống nhất của cỏ cây, hoa lá, đất trời. Đi khắp các con đường mùa hạ đâu đâu cũng ngút mắt một màu xanh của cây lá. Lá xòa trước mặt, lá ríu trên cành, lá đan kín từng vòm trên cao. 

Mùa hạ  Mùa của những tiếng chim reo
Ảnh minh họa

Và nắng, nắng chan hòa chiếu rọi rực rỡ khắp thế gian. Nắng tinh khôi vào buổi sớm, gay gắt vào buổi trưa, cháy da cháy thịt vào buổi chiều, nhưng cuối mỗi ngày nắng cũng dâng cho thế gian những hoàng hôn không thể nào huyền ảo, rực rỡ hơn được thế. 

Và gió. Gió se sẽ vào buổi sáng, hầm hập hơi nóng vào buổi trưa, lặng tắp vào buổi chiều, nhưng cuối ngày hào sảng lồng lộng những cơn nồm nam mát rượi. Nồm nam thổi tan hơi nóng ban ngày trên mặt đất, hong khô những lưng áo ướt đẫm đìa mồ hôi của người nông dân. Nồm nam ru những ngọn tre trên cao đu đưa, chạy trên mặt sông đùa vui. Tiếng trẻ đi chăn trâu, bắt cua, cá ngoài đồng về tắm ở khúc sông dưới. Tiếng các bà, các mẹ đi làm đồng về xuống bến sông vớt nước lau mặt, rửa chân. Tiếng người mang quần áo, chiếu chăn ra sông giặt âm vang rộn rã cả một vùng. Phía bên kia sông là cánh đồng. Tiếng sáo diều vi vút trên cao. Sau một ngày bị vắt kiệt sức khi làm việc trong cái nắng cháy da cháy thịt, những cơn gió nồm nam làm người nông dân hồi sức và đầy hào hứng. Họ lại viết những ước mơ, những khát vọng gửi vào những cánh diều. Nhìn những cánh diều vi vút trên trời xanh họ như thấy mình được bay cao, bay xa trong khoảng không gian khoáng đạt mênh mông bao la ở trên đó... Chưa một mùa nào con người lại giao hòa với thiên nhiên, giao hòa cộng đồng nhiều đến thế. 

Và mưa. Không phải là ủ ê nhiều ngày rả rích như mưa xuân, mưa mùa hạ là sự phóng tỏa, đã đầy. Mưa đến rất nhanh, vừa thấy gió thổi ù ù, mây đen cuộn lên, sấm chớp như xé toạc bầu trời, và mưa xối xả ném xuống. Mưa ào ạt, nước trắng xóa, rồi tạnh rất nhanh. Bụi bặm được rửa sạch, cỏ cây được tắm gội, con người lại sức sau cơn mưa hạ. Nắng lại bừng lên, mát lành, trong veo, đầy tươi mới. 

Mùa hạ mang trong mình đủ cung bậc của cảm xúc. Là gay gắt chói chang, nực nội bức bối đến đỉnh điểm, là giông gió, sấm chớp cuồng phong. Nhưng mùa hạ chan hòa nắng, mát lịm gió, ngọt lành mưa, là tiếng chim lích chích, inh ỏi gọi nhau, là mướt xanh trên cây, là thơm nức, ngọt lịm nhãn, vải, mít, dứa, xoài,... Mùa hạ như một cô gái đang tuổi xuân thì, tràn trề sức sống, yêu đấy, giận đấy, rồi lại qua nhanh, lại rạng rỡ ngọt lành tươi mới. Mùa hạ rực rỡ, mùa hạ “sống” đã đầy, mùa hạ thôi thúc những khát khao của con người về những chân trời mới. Một mùa trong bốn mùa của vòng quay đất trời, nhưng mùa hạ thực sự mang lại nhiều cảm xúc.

Đỗ Hồng

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Nha khoa Daisy