Một chuyến đi thực tế bổ ích tại cơ quan báo chí

Vừa qua, sinh viên 2 lớp Báo in và Báo ảnh thuộc Học viện Báo chí và Tuyên truyền đã có chuyến thực tế tại Báo Hànộimới – cơ quan ngôn luận của Đảng bộ TP Hà Nội, tiếng nói của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân TP Hà Nội. Được “mục sở thị” quy trình hoạt động của 1 tòa soạn báo chí chuyên nghiệp đã để lại nhiều cảm xúc và những suy nghĩ tích cực với các sinh viên báo chí, trước khi các em hoàn thành khóa học, trở thành những nhà báo trẻ trong tương lai.

 Đoàn sinh viên của Học viện  có mặt tại trụ sở cơ quan Báo Hànộimới, tọa lạc tại 44 Lê Thái Tổ, phường Hàng Trống, quận Hoàn Kiếm, TP Hà Nội từ sớm. Tại đây, các bạn trẻ đã được tìm hiểu và tham quan về hoạt động nghiệp vụ của một trong những cơ quan báo chí lớn của thủ đô và cả nước.

Khi sinh viên báo chí đi thực tế tại cơ quan báo chí
Giao diện trang chủ Báo Hànộimới điện tử.

Là cơ quan báo chí thuộc Thành ủy Hà Nội, Báo Hànộimới hiện có 4 ấn phẩm: Hànộimới hàng ngày, Hànộimới cuối tuần, Hànộimới ngày nay và Hànộimới điện tử.  66 năm qua, kể từ ngày ra số đầu (24/10/1957) đến nay, Báo Hànộimới luôn phát huy tốt chức năng là công cụ của Đảng, là cầu nối của Đảng với nhân dân. Báo đã tập trung tuyên truyền tốt đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; khẳng định những thành tựu to lớn trong công cuộc đổi mới đất nước; thông tin, phản ánh kịp thời, chân thực, khách quan, sinh động hiện thực cuộc sống; tham gia đề xuất giải pháp cho những vấn đề nóng hổi của Thủ đô và đất nước; gìn giữ, bồi đắp những giá trị văn hóa của Thăng Long – Hà Nội; tích cực phát hiện và cổ vũ những nhân tố mới, đồng thời tham gia đấu tranh chống tiêu cực, chống lại những quan điểm sai trái...Báo luôn chú trọng cải tiến nội dung và hình thức các ấn phẩm, đầu tư cơ sở vật chất phục vụ hoạt động xuất bản… để không ngừng đáp ứng yêu cầu thông tin đa dạng, phong phú, với tính định hướng ngày càng cao của một Thủ đô có tầm vóc mới.

Khi sinh viên báo chí đi thực tế tại cơ quan báo chí
Chánh Văn phòng Báo Hànộimới Trần Xuân Thung trao đổi với Đoàn sinh viên đến tìm hiểu thực tế tại Trụ sở tòa soạn.

Ông Trần Xuân Thung, Chánh Văn phòng Báo Hànộimới cho biết: Trước  nhu cầu đòi hỏi thông tin nhanh, chính xác của bạn đọc…trong thời gian tới Báo Hànộimới phải không ngừng đổi mới, nâng cao hơn nữa chất lượng các ấn phẩm báo chí. . Ngoài các ấn phẩm báo in, tới đây, Báo Hànộimới sẽ quan tâm đổi mới quy trình xuất bản báo điện tử để thông tin nhanh hơn và bạn đọc cũng dễ tiếp cận hơn các tin tức của thủ đô. Khi đó, các tin tức thời sự, cơ quan yêu cầu phóng viên, biên tập viên thường trực cập nhật liên tục trên Hànộimới online, đây cũng sẽ là áp lực không nhỏ đối với thói quen của các phóng viên “làm báo giấy” của một tòa soạn báo in lâu đời như Hànộimới. Hiện đội ngũ cán bộ, phóng viên của Báo Hànộimới có 164 người, trong đó 74 người đang là biên chế viên chức chính thức của tòa soạn, còn lại là hợp đồng. Đáp ứng yêu cầu đổi mới, nâng cao chất lượng của tòa soạn, cơ quan vẫn cần tuyển những phóng viên trẻ, năng động đáp ứng ứng yêu cầu làm báo đa phương tiện trong bối cảnh hiện nay.

Trước thông tin này, bạn Phương Trang – sinh viên lớp Báo in K41 tâm sự: “Khi được nghe bác Thung nói Tòa soạn vẫn mong muốn tuyển được những phóng viên trẻ, mình cảm thấy đây là cơ hội tốt cho các bạn sinh viên, đặc biệt là những bạn đã và đang có kinh nghiệm làm việc và kiến tập trong một số môi trường báo chí chuyên nghiệp”. Báo Hànộimới thực sự là một môi trường báo chí chuyên nghiệp giúp các bạn phóng viên trẻ vừa có thể củng cố, cải thiện những kỹ năng còn thiếu, vừa là nơi các bạn có thể học hỏi những kinh nghiệm đến từ các nhà báo, phóng viên chuyên nghiệp nơi đây.

 Qua quan sát, tôi rất ấn tượng với tấm bảng trắng được treo trên tường ghi những chỉ đạo hết sức cụ thể về quy trình sản xuất, xuất bản tin, bài đối với các bộ phận nghiệp vụ trong cơ quan. Nó nhắc nhở cán bộ, phóng viên thực hiện về trách nhiệm với nghề nghiệp của mình. Điều này khiến chúng tôi cảm nhận được sự nghiêm túc, áp lực lớn của nghề báo, đòi hỏi những người làm báo phải thường xuyên trau dồi kỹ năng, kiến thức để tạo ra những tác phẩm báo chí xuất sắc.

Khi sinh viên báo chí đi thực tế tại cơ quan báo chí
Tấm bảng ghi  “nguyên tắc” dành cho các phóng viên, biên tập viên trong quá trình tác nghiệp tại tòa soạn.

Bạn Lê Thảo - sinh viên lớp Báo in K41 chia sẻ sau chuyến thực tế: “Mình được hiểu cụ thể hơn về mô hình tổ chức và hoạt động của 1 cơ quan báo chí. Được tìm hiểu, quan sát quá trình sản xuất, xuất bản 1 ấn phẩm báo chí, được nghe các bác, các cô, các chú đang là những nhà báo, người  làm báo trong 1 cơ quan báo chí chia sẻ, giúp mình vạch ra những mục tiêu trong quá trình học tập để tiến gần hơn với ước mơ của mình.”

Thảo cho rằng từ chuyến đi thực tế, các bạn sinh viên sẽ học hỏi được nhiều điều bổ ích, không chỉ là lý thuyết mà còn là những bài học thực hành vô cùng quan trọng. Hơn nữa, việc Viện Báo chí và cơ quan báo chí tạo điều kiện cho sinh viên tham quan tòa soạn là một trong những cách thức giúp các sinh viên báo chí thâm nhập thực tế, nhận thức rõ được những khó khăn, vất vả, áp  lực của nghề báo để từ đó nỗ lực và quyết tâm hơn trong học tập, theo đuổi ước mơ mà mình đã lựa chọn.

Có thể nói, hoạt động tổ chức tham quan cho các bạn sinh viên báo chí tại các trụ sở Tòa soạn báo chí là hết sức cần thiết và bổ ích. Được trực tiếp quan sát, lắng nghe những trao đổi, chia sẻ về quy trình hoạt động nghiệp vụ của các nhà báo và người quản lý vận hành cơ quan báo chí sẽ giúp cho các bạn sinh viên báo chí khi còn đang ngồi trên ghế nhà trường hình dung ra được công việc mà mình theo đuổi sau này, từ đó thôi thúc, động viên, khích lệ tinh thần học tập của các em nhằm sẵn sàng chuẩn bị hành trang cho con đường trở thành những nhà báo tương lai.

Lê Thanh Vân

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản.