Hàng xóm 'thời Covid-19'

Từ khi xảy ra dịch bệnh Covid -19 (tính từ ngày 19/9 đến nay), cuộc sống bình thường của người dân Phủ Lý nói riêng, toàn tỉnh nói chung có nhiều thay đổi, trong đó có thói quen nói chuyện, thăm hỏi hằng ngày. 

Ngõ phố nơi tôi ở trước kia, khi rảnh rỗi mọi người thường hay đến nhà nhau uống trà, thăm hỏi, chuyện trò. Chiều đến, các ông rủ nhau chơi cờ; các bà, các cô tụ tập thành từng nhóm ngồi tâm sự, sẻ chia; các cháu nhỏ cùng nhau vui đùa náo nhiệt... Ngõ phố đông vui, nhộn nhịp. Dịch Covid -19 bùng phát trở lại, thực hiện chỉ đạo của các cấp, các ngành và những khuyến cáo của Bộ Y tế về công tác phòng, chống dịch, thói quen này đã thay đổi. 

Hàng xóm thời Covid19
Thực hiện phòng, chống dịch Covid-19, mọi người không ra đường khi không có việc cần thiết, đường làng ngõ xóm vắng vẻ.

Trước hết, người dân ngõ phố tôi thực hiện nghiêm việc ở nhà, chỉ ra đường khi có việc thật sự cần thiết. Chung ngõ, gần nhà, trước kia ngày nào cũng đến nhà nhau uống trà, trò chuyện; dịch bệnh bùng phát mấy bác nghỉ hưu đến gần tháng không gặp nhau. Không trực tiếp gặp gỡ, chuyện trò, nhưng mọi người vẫn nắm rõ tình hình của nhau thông qua điện thoại. Gọi qua zalo, qua messenger... bằng video mọi người vẫn có thể nhìn được hình ảnh của nhau. Sau khi thăm hỏi tình hình sức khỏe, gia đình, câu chuyện trở về với “chủ đề” được quan tâm nhất hiện nay đó là phòng, chống dịch bệnh Covid. Mọi người hỏi nhau đã tiêm vắc-xin chưa? Tiêm về có bị phản ứng gì không? Nhắc nhau nếu có việc ra đường phải đeo khẩu trang, sát khuẩn thường xuyên, khi về phải xúc miệng bằng nước muối... Động viên nhau cố gắng ăn uống, luyện tập giữ gìn sức khỏe, đặc biệt là hạn chế thấp nhất việc tiếp xúc với người khác để phòng, chống dịch bệnh... 

Trước kia, trong ngõ ai bị ốm đi viện về mọi người đến nhà thăm hỏi, động viên rất đông. Nay cũng khác, gần nhà, rỗi rãi nhưng mọi người cũng chỉ gọi điện thăm hỏi, động viên, mong thông cảm, khi nào dịch được kiểm soát sẽ trực tiếp đến sau. Người bị ốm thấu hiểu, cảm ơn, đồng thời cũng động viên người thăm hỏi cố gắng giữ gìn sức khỏe, thực hiện tốt các quy định phòng, chống dịch để bảo vệ, giữ gìn sức khỏe cho bản thân, gia đình và cộng đồng. Dịch Covid-19 bùng phát, tuy không trực tiếp gặp gỡ, chuyện trò nhưng mọi người trong ngõ vẫn nắm được tình hình của nhau, tình làng nghĩa xóm thêm gắn kết...   

Với hàng xóm láng giềng thế nào, với người thân trong gia đình cũng vậy. Dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, cha mẹ, ông bà ở quê và con cháu đi làm ăn xa lâu ngày không được về thăm đã thường xuyên gọi điện động viên nhau cùng cố gắng vượt qua giai đoạn dịch bệnh khó khăn này và nhắc nhau không có việc cần phải hết sức cẩn thận, thực hiện nghiêm các quy định phòng chống dịch, việc hỏi thăm, động viên nhau nói qua điện thoại... Ai ở đâu ở yên đấy là thực hiện biện pháp phòng dịch hiệu quả, bảo đảm an toàn sức khỏe cho bản thân và mọi người.  

Dịch Covid -19 bùng phát trở lại, ở nông thôn thói quen khi rỗi rãi, các bà, các mẹ thường tụm ba, tụm năm chuyện trò, tâm sự cũng thay đổi. Nhà nào ở nhà nấy. Các bà, các mẹ cũng thay đổi thói quen đi chợ hằng ngày, ba bốn ngày mới đi chợ một lần. Khi đi chợ, ngoài đeo khẩu trang, gặp người quen, người thân cũng không tới gần vồn vã chuyện trò như trước. Giữ khoảng cách an toàn, chào nhau, hỏi thăm vài câu, động viên nhau giữ gìn sức khỏe rồi nhanh chóng trở về. Không la cà, gặp ai cũng tay bắt mặt mừng như trước...    

Những ngày qua, trên hệ thống thông tin đại chúng liên tục tuyên truyền về công tác phòng, chống dịch Covid-19, trong đó có khuyến cáo “5K” và “5T” của Bộ Y tế. Ngoài thực hiện “5K” và “5T” thì thông điệp: Trước hay giao lưu gặp gỡ, nay không mời khách tới nhà, cũng không tới nhà người khác, được người dân thực hiện nghiêm túc. 

Thay đổi những thói quen hằng ngày theo khuyến cáo, thông điệp của Bộ Y tế là biện pháp bảo vệ mình, bảo vệ mọi người trước dịch bệnh. Mỗi người dân nêu cao ý thức chấp hành, không lơ là chủ quan là góp phần hiệu quả vào công tác phòng chống dịch Covid-19 để cuộc sống sớm trở lại bình thường mới. 

Vĩnh Linh

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản.