Gió mùa giữa tháng Năm

Theo quy luật tự nhiên, tháng Năm luôn “về cùng” với nắng hè oi ả, gay gắt, chói chang cùng những cơn gió Lào khô và bỏng rát. Tháng Năm năm nay có chút khác biệt. Đợt không khí lạnh bất ngờ xuất hiện giữa tháng khiến tiết trời se se lạnh, mọi người đều ngỡ ngàng cảm nhận như lại được sống trong những ngày mới chớm sang thu. 

Những chiếc áo khoác mỏng, áo len mỏng được giặt sạch, gấp cất cẩn thận lại được mang ra mặc. Sáng sớm, dòng người vội vã ngược xuôi đi về trên những con đường quen thuộc, dù bộn bề với bao suy nghĩ, lo toan, trăn trở… nhưng trong lòng mỗi người vẫn cảm thấy lạ lùng với cái lạnh bất thường của thời tiết tháng Năm. 

Gió mùa giữa tháng Năm
Gió mùa bất thường, công viên vắng người qua lại.

Tháng Năm năm nay, nắng hạ gay gắt chưa kịp về nhưng đến mùa, đúng mùa, hoa phượng vĩ vẫn nở đỏ, hoa bằng lăng “nhuộm” tím cả cây, Osaka thả từng chùm, từng chùm hoa vàng rực rỡ… Mặc thời tiết có đôi chút khác biệt, các loài hoa mùa hạ vẫn cùng nhau đua nở, cùng nhau khoe sắc thắm tươi...

Đã qua mùa rụng lá, muôn vàn chồi biếc thành lá xanh. Hàng cây bên đường xòe từng tán rộng sẵn sàng che mát cho mọi người trong những ngày nắng hè “đổ lửa” sắp tới. Ẩn mình sâu trong những vòm lá, tiếng ve sầu bắt đầu lác đác kêu. Chắc những chú ve sầu đang đợi nắng nóng mùa hạ thực sự trở về mới cùng nhau ngân vang bản “hòa tấu” sôi động, quen thuộc suốt cả ngày, lẫn đêm “ve, ve, ve... ve, ve, ve...”. 

Gió lạnh về, chiều nơi công viên người đi dạo, đi tập thể dục thưa vắng hơn những ngày bình thường. Chắc hẳn mọi người muốn về nhà sớm hơn, cùng tận hưởng sự yên vui, đầm ấm bên người thân, bên gia đình trong cái lạnh lạ lùng giữa những ngày tháng Năm. 

Xa xa, nơi đồng ruộng mênh mông, lúa đã uốn câu, vào mẩy. Mùa mưa bão đang tới gần, qua đợt gió mùa bất thường của thời tiết, nông dân mong nắng hạ trở về kịp hong lúa chín vàng đem đến cho mọi người thêm niềm vui vào vụ mùa bội thu.     

Tháng Năm, trên những con đường tới trường, các em học sinh vẫn mang trên mình chiếc áo khoác đồng phục mỏng để giữ ấm. Mùa thi đã đến, bên cạnh nỗi lo học và ôn bài là biết bao niềm hy vọng vào các kỳ thi sau bao ngày luyện rèn và không ngừng nỗ lực cố gắng... 

Gió mùa với cái lạnh bất thường giữa tháng Năm đem đến cho mọi người chút cảm nhận khác lạ, thú vị để sẵn sàng đón một mùa hè đầy nắng lửa, gay gắt, chói chang.  

Vĩnh Linh 

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Nha khoa Daisy