Gió mùa Đông Bắc

Những cơn gió mùa Đông Bắc đầu tiên tràn về, tuy chưa buốt giá tái tê nhưng đủ cho mọi người cảm nhận cái lạnh của mùa đông đã thực sự bắt đầu.

Sau một đêm gió thổi ào ào kèm theo mưa nặng hạt, sáng ra, sân nhà khô trắng; ngoài ngõ tiếng lá vàng cuộn bay xào xạc. Mới hôm qua, trời còn cao xanh vời vợi, nắng hanh vàng rực rỡ, hôm nay đã chuyển sang mầu trắng đục, đầy mây xám. Đường phố, dòng người tấp nập đi lại, phần lớn đều mặc đủ quần áo ấm, quàng khăn, bịt mặt kín mít. Chỉ một vài cậu thanh niên chủ quan vẫn mong manh chiếc áo sơ mi mỏng mải miết vừa phóng xe vừa co ro vì rét.

Gió mùa Đông Bắc
Tranh minh họa

Ngoài cánh đồng, gió mùa Đông Bắc lồng lộng thổi giữa không gian bao la, rộng lớn. Nơi ruộng trũng, gốc rạ nằm phơi khô trắng. Trên cánh đồng màu, ngô, bí, dưa và các loại rau vụ đông lên mướt xanh. Không ngại gió rét, từ sáng sớm những người nông dân chăm chỉ, cần cù đã ra đồng cần mẫn vun trồng, chăm sóc. Năm nay, do bất thuận của thời tiết, đầu vụ đông mưa lớn kéo dài khiến nhiều diện tích cây trồng bị hư hỏng nặng. Nỗ lực khắc phục thiệt hại, sau mưa, nông dân nhanh chóng trồng lại những diện tích đã hỏng hẳn, khôi phục những diện tích cây trồng bị ảnh hưởng… Chỉ một thời gian ngắn, cây màu đã phủ xanh đồng bãi. Khi những cơn gió mùa Đông Bắc tràn về, dưa, bí đỏ và các loại rau vụ đông đã bắt đầu cho thu hoạch. 

Trời chuyển hẳn sang đông, những cơn gió mùa Đông Bắc nối nhau tràn về khiến cái lạnh ngày một thêm buốt giá. Trong mưa phùn gió bấc, người nào việc nấy vẫn vội vã, tất bật mưu sinh. Đêm đông, thích nhất là được cùng vài người bạn thân sà vào quán ngô nếp nướng. Bên bếp than củi lửa đỏ nổ lách tách, mùi ngô nướng thơm ngọt ngào, tách từng hạt ngô chín mềm, nóng hổi, dẻo ngọt vừa ăn vừa xuýt xoa… cảm giác dễ chịu, thoải mái và thư thái lan nhẹ trong lòng. 

Đông sang, những cơn gió mùa Đông Bắc thổi bay những chiếc lá bàng rực đỏ. Dòng người đi lại vội vã hơn, mong muốn nhanh chóng được trở về mái nhà ấm áp bên những người ruột thịt thân thương. Mặc gió mùa Đông Bắc ngoài trời vi vút thổi, còn gì đầm ấm và hạnh phúc hơn sau một ngày làm việc bận rộn, căng thẳng, vất vả, mâm cơm chiều mọi người lại được cùng nhau xum họp... 

Ai cũng biết, qua mùa đông mưa phùn gió bấc là đến những ngày nắng xuân rực rỡ. Và phải trải qua cái buốt giá của mùa đông mới cảm nhận hết được sự ấm áp khi mùa xuân trở về với đất trời, với cuộc đời và với mỗi người.  

Vĩnh Linh

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Nha khoa Daisy