Tiền chuyển nhầm vào tài khoản: trả sao cho hợp tình, hợp lý, hợp pháp

Bỗng nhiên một ngày đẹp trời, bạn nhận được một khoản tiền chuyển không rõ lý do vào tài khoản. Bạn cần ứng xử sao cho hợp pháp, hợp tình, tránh những rắc rối không đáng có?

Tiền chuyển nhầm vào tài khoản trả sao cho hợp tình hợp lý hợp pháp
Ảnh minh họa

Sau đây sẽ là một vài gợi ý cho bạn!

Tiền chuyển dưới dạng này rất dễ truy được nguồn gốc, nó khác với việc bạn nhặt được tiền bị đánh rơi. Do vậy bạn không thể chối bỏ được việc tài khoản của bạn đã nhận có số tiền đó. Tuy nhiên trước khi trả lại tiền bạn cần xác định rằng:

Thứ nhất, đây có phải là số tiền chuyển nhầm hay không?

Luật sư Quách Thành Lực (Giám đốc Công ty Luật TNHH LSX) cho biết, việc nhận được tiền từ người không quen biết, không có lý do để nhận tiền thì có thể xác định người lạ đó đã chuyển nhầm tiền cho bạn. Khi bạn biết đây là số tiền chuyển nhầm nếu bạn chiếm hữu số tiền đó thì được xác định là hành vi chiếm hữu tài sản không có căn cứ pháp luật. Khi bạn đã chiếm hữu không có căn cứ pháp luật thì bạn có nghĩa vụ phải hoàn trả lại cho chủ sở hữu.

Khoản 1 điều 579 Bộ luật dân sự năm 2015 về Nghĩa vụ hoàn trả. "Người chiếm hữu, người sử dụng tài sản của người khác mà không có căn cứ pháp luật thì phải hoàn trả cho chủ sở hữu, chủ thể có quyền khác đối với tài sản đó; nếu không tìm được chủ sở hữu, chủ thể có quyền khác đối với tài sản thì phải giao cho cơ quan nhà nước có thẩm quyền, trừ trường hợp quy định tại Điều 236 của Bộ luật này".

Thứ hai, bạn có khả năng có quyền sở hữu hợp pháp số tiền này không?

Nếu bạn không biết có số tiền đó hoặc có căn cứ để tin rằng mình có quyền với số tiền được chuyển vào tài khoản thì bạn có khả năng trở thành chủ sở hữu hợp pháp số tiền đó. Điều này thường xảy ra với người có nhiều giao dịch qua tài khoản ngân hàng như người bán hàng online, người giao dịch tiền tệ thường xuyên bằng Internet Banking.

Khi này bạn được xác định là người chiếm hữu ngay tình theo điều 180 Bộ luật dân sự năm 2015. "Chiếm hữu ngay tình là việc chiếm hữu mà người chiếm hữu có căn cứ để tin rằng mình có quyền đối với tài sản đang chiếm hữu".

Thêm nữa, nếu không có ai yêu cầu bạn hoàn trả thì theo thời gian bạn hoàn toàn có quyền sở hữu số tiền đó với căn cứ pháp luật điều 236 Bộ luật dân sự năm 2015 xác lập quyền sở hữu theo thời hiệu do chiếm hữu, được lợi về tài sản không có căn cứ pháp luật.

"Người chiếm hữu, người được lợi về tài sản không có căn cứ pháp luật nhưng ngay tình, liên tục, công khai trong thời hạn 10 năm đối với động sản".

Thứ ba, trả làm sao cho hợp tình, hợp lý, hợp pháp?

Gần đây có xuất hiện thủ đoạn lừa đảo chiếm đoạt tài sản bằng cách cố ý chuyển nhầm tiền. Phương thức như sau:

Bạn nhận được tiền từ một người A. Bạn xác định rằng đây là số tiền chuyển nhầm vào tài khoản của mình. Bạn có ý thức trả lại. Một người nào đó gọi điện cho bạn tự xưng là người chuyển tiền nhầm và đề nghị bạn chuyển số tiền này đến một tài khoản chỉ định. Chính vì vậy cách tốt nhất để chuyển trả tiền là bạn liên hệ trực tiếp với Ngân hàng bạn mở thẻ để họ cắt chuyển trả số tiền từ tài khoản của bạn đến tài khoản đã chuyển nhầm.

Bạn ngay thẳng, trung thực những cũng cần nắm vững những hiểu biết trên đây để tránh những rắc rối không đáng có.

DT

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Nha khoa Daisy