Nguy hiểm từ việc phơi lúa trên đường, đốt rơm dưới ruộng

Trong những năm gần đây mỗi khi mùa gặt về tình trạng nông dân đem lúa phơi trên đường, rồi đốt rơm tại ruộng diễn ra phổ biến, gây mất an toàn giao thông, ô nhiễm môi trường.

Nguyên do là bây giờ hầu hết các hộ dân đều gần như không dùng rơm để đun nấu, cũng không dùng rơm trong chăn nuôi hay làm phân bón ruộng như trước kia. Trong khi đó hầu hết bà con đều  thuê máy gặt thu hoạch lúa và rơm được rải trên gốc rạ ở mặt ruộng. Sau khi rơm khô, bà con thường đốt rơm ngay tại ruộng.

Lúa được phơi trên mặt đê ở Kim Bảng.

Việc phơi lúa cũng thế, do diện tích đất ở thu hẹp, nhiều nhà không còn sân phơi, và do tiện, nhiều hộ nông dân phơi lúa ở bất cứ đâu có thể như sân chợ, sân đình, nhà văn hóa, đặc biệt là mặt đường giao thông. 

Rơm cháy tạo lửa, gây khói (chụp ở Kim Bảng).

Việc đốt rơm trên hầu khắp các cánh đồng vào mỗi buổi chiều sau một ngày nắng nóng, rơm khô nỏ đã khiến các con đường giao thông, các khu dân cư gần đó chìm trong khói, gây ô nhiễm môi trường sống, nguy hiểm cho người tham gia giao thông vì không thể quan sát đường. Có những hộ do ruộng ướt nước nên cho rơm lên cạnh bờ phơi sau đó đốt, hoặc khi đốt rơm những ruộng gần bờ gió to thổi tạt lửa gây nguy hiểm cháy nổ cho xe có động cơ đi trên đường. Việc phơi lúa trên đường cũng thế, gây mất an toàn giao thông.

Việc xử lý người vi phạm khó vì chính quyền cơ sở ngại va chạm và vì thực tế quả thực bà con “bí” chỗ phơi lúa cũng như “bí” trong việc tìm cách xử lý rơm sau thu hoạch.

Đ.H

Đỗ Hồng

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Nha khoa Daisy