Khởi nghiệp

Ai trong chúng ta cũng muốn tạo dựng được một sự nghiệp vững chắc cho bản thân, gia đình và đóng góp cho xã hội, nhưng mục tiêu của khởi nghiệp không chỉ thuần túy là một con đường kiếm sống, tạo dựng sự nghiệp mà còn là một triết lý sống, khẳng định mình, thử thách bản thân trong một xã hội luôn có sự vận động không ngừng...

Có thể nói, chưa bao giờ cụm từ khởi nghiệp được nhắc nhiều trên các phương tiện thông tin truyền thông như bây giờ. Chỉ cần một cú click chuột sẽ có hàng trăm đường link dẫn đến cụm từ này. Khát vọng khởi nghiệp là hoàn toàn chính đáng. Ai trong chúng ta cũng muốn tạo dựng được một sự nghiệp vững chắc cho bản thân, gia đình và đóng góp cho xã hội, nhưng mục tiêu của khởi nghiệp không chỉ thuần túy là một con đường kiếm sống, tạo dựng sự nghiệp mà còn là một triết lý sống, khẳng định mình, thử thách bản thân trong một xã hội luôn có sự vận động không ngừng. Hiểu được ý nghĩa đó, rất nhiều người đã khởi nghiệp thành công và có nhiều đóng góp cho xã hội, cho cộng đồng.  

Có rất nhiều con đường để khởi nghiệp. Ai cũng có quyền lựa chọn cho mình một con đường khởi nghiệp riêng dựa trên những hiểu biết, năng lực, sở trường của bản thân và nhu cầu của thị trường. Không chỉ có ý chí, nghị lực, muốn khởi nghiệp thành công, ngoài những yếu tố được coi là “thiên thời địa lợi” thì mỗi người phải tự xây dựng cho mình một nền tảng về đạo đức, về tư duy và mục tiêu cụ thể để đi tới.  Nói như tỷ phú Yu minhong, một trong 148 người giàu nhất Trung Quốc: “Nếu có một tấm bản đồ trong đầu thì chúng ta có thể xây nên tất cả từ những mẩu gạch vụn nhỏ nhất. Kim tự tháp huyền bí đến mấy, nếu bị tháo dỡ thì cũng chỉ là một đống đá mà thôi. Cũng như sống mà không có mục tiêu thì không thể gọi là cuộc sống, đó chỉ là một đống ngày và những con đường thành công sẽ không hình thành nếu chúng ta cứ lang thang không mục đích. Chỉ khi nào không ngừng đi về một hướng chúng ta mới tạo được con đường thú vị của riêng mình”.

Thực tế đã chứng minh, trong khi có rất nhiều người khởi nghiệp thành công thì cũng có không ít người đã thất bại, thậm chí là rơi vào vòng lao lý. Cũng có ý chí, cũng có mục tiêu vươn tới nhưng lại thiếu một nền tảng đạo đức, bất chấp pháp luật, phản bội lòng tin của người tiêu dùng. Điển hình nhất phải kể đến thương hiệu lụa nổi tiếng Khải silk hay như mới đây nhất một thương hiệu thời trang cao cấp nổi tiếng của Việt Nam cũng đã bị phát hiện, thay vì sản xuất thì thương hiệu này lại giả mạo sản phẩm bằng việc nhập hàng về thay đổi nhãn mác, lừa dối người tiêu dùng...

Khởi nghiệp là khát vọng hoàn toàn chính đáng của mỗi người, không phân biệt tầng lớp, giới tính, độ tuổi. Con đường khởi nghiệp cũng có rất nhiều, nhưng để khởi nghiệp thành công thì dù xuất phát điểm có khác nhau nhưng một hành trang không thể thiếu được ở mỗi startup đó là nền tảng đạo đức và phông văn hóa.   

Minh Thu 

Minh Thu

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản.