Bó hồng ngày 21-10

Dịp 20/10 năm nay, cô giáo Hoa dạy các bé vẽ hoa tặng mẹ. Từ bên thành phố về xã ngoại thành chuyên trồng cây màu và hoa làm giáo viên mầm non, cô Hoa thấy có đến hơn nửa lớp bố mẹ các cháu làm nông nghiệp, khá vất vả. Nhà nào có thể nhờ ông bà chăm, đưa đón con đi học thì bố mẹ các cháu đi làm công nhân trong khu công nghiệp. Còn lại đa số vướng bận con cái, rồi tỷ thứ việc ở gia đình cần những ngày nghỉ đột xuất trong khi công ty thì không cho nghỉ, hoặc nếu nghỉ thì bị trừ lương rất nhiều, nên ở nhà trồng rau, hoa và chạy chợ. Một số bà mẹ thậm chí chấp nhận đi phụ hồ, bốc vác, tuy nặng nhọc nhưng công cao hơn. Vất vả thế nên nhiều bà mẹ của các bé lúc nào cũng tất bật, và chắc ít có thời gian chăm sóc cho bản thân cũng như hiếm được nhận các niềm vui như tặng hoa, quà nhân ngày 8/3, 20/10.

Tranh minh họa.

Vì thế, cô Hoa mới chọn chủ đề là vẽ hoa tặng mẹ, giúp các bé vừa học kỹ năng vẽ, giáo dục, tạo cơ hội cho các bé thể hiện tình cảm với mẹ - người thân yêu nhất của mình, và cũng là hy vọng mang lại niềm vui, dù có thể là nhỏ nhoi, cho những người phụ nữ còn nhiều vất vả. Các bé rất hào hứng với chủ đề vẽ hoa tặng mẹ. Cũng có bé hỏi: Nhà con trồng hoa bán nên nhiều hoa đẹp lắm, con vẽ thế này không đẹp bằng hoa thật không biết mẹ có vui không? Cô giáo Hoa xoa đầu bé nói: Con yên tâm, cứ vẽ tặng mẹ bông hoa nào mà con thích. Bông hoa con tặng mẹ luôn được mẹ coi là bông hoa đẹp nhất và chắc chắn sẽ làm mẹ vui.

Nhìn các bức vẽ của các bé cô Hoa thấy thật vui. Dù các bức vẽ còn vụng về, nhiều chỗ nguệch ngoạc, nhưng hết sức ngộ nghĩnh, đáng yêu, và quan trọng nhất là thể hiện được tình cảm của các bé với mẹ của mình. Cuối tuần, khi tạm biệt cô giáo ra về bé nào cũng cầm bức vẽ của mình trên tay với một niềm háo hức thật khó tả...

Sáng nay, khi đã bước sang ngày 21/10 cô giáo Hoa khá bất ngờ khi thấy mẹ của bé Việt Anh đến lớp gửi con tay cầm theo một bó hồng vườn trên tay. Bó hoa nhỏ thôi, với những cành hoa ngắn, mềm, không bọc trong giấy bóng như ở hàng hoa người ta vẫn làm mà được buộc vội bằng một sợi rơm, nhưng thật thơm và đẹp. 

Đưa bó hồng tặng cô giáo chị khá lúng túng, kiểu lúng túng của người chưa tặng hoa bao giờ. Rồi chị nói với cô giáo, cũng khá lúng túng, nhưng đại khái: Hôm qua, lần đầu tiên trong đời chị nhận được một món quà nhân ngày 20/10, một bông hoa vẽ trên giấy (chị cũng không biết là hoa gì), từ cậu con trai 5 tuổi. Chị nói chị đã khóc vì cảm động và hạnh phúc. 

Chị cũng nói hoàn cảnh gia đình éo le, một mình chị nuôi con nên đầu tắt mặt tối, suốt ngày trên cánh đồng, rồi chạy chợ. Con hôm thì nhờ bà ngoại cho đến lớp, chị có cho đến thì cũng thả con ở cửa lớp rồi đi luôn chẳng kịp chào cô. Ngày lễ tết chị chẳng bao giờ hỏi thăm, chúc mừng cô được. Nhà trồng hoa, bán hoa, nhưng chị chỉ đi bán hoa cho người ta mua tặng người khác chứ chưa bao giờ tặng hoa ai, kể cả các cô giáo đã chăm sóc, dạy dỗ cậu con trai duy nhất của chị rất chu đáo... Hôm nay dù đã qua ngày 20/10 nhưng trước khi cho con đến lớp chị dẫn cậu con trai ra cây hồng ta cạnh chiếc bể trước cửa đang chíu chít hoa, hai mẹ con cắt những bông hoa đẹp nhất để tặng cô giáo. Những bông hoa cành tuy không thẳng, nhưng hoa sạch và rất thơm. Dù muộn, nhưng bó hoa như một lời cảm ơn của mẹ con chị đến cô giáo... Nói rồi chị chào cô giáo, tất tả quay chiếc xe đạp đã cũ đi về phía cánh đồng cuối làng.

Người mẹ đi rồi mà cô giáo Hoa vẫn còn đứng đó lặng đi vì xúc động. Sáng nay, ngày 21/10, cô đã nhận được rất nhiều lời chúc mừng muộn của mẹ các bé, cùng sự chia sẻ niềm vui về bức tranh cô dạy vẽ tặng mẹ của các con. 20/10 cô giáo Hoa cũng được nhận hoa, quà tặng, nhưng bó hoa nhỏ mộc mạc không gói giấy bóng, buộc vội bằng một sợi rơm, những lời chúc mừng muộn từ các bà mẹ khuôn mặt luôn hằn lên sự vất vả ở miền quê này đã thực sự làm cô hạnh phúc.

Mỹ Tho

Đỗ Hồng

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Nha khoa Daisy