Triệt xóa ổ nhóm “tín dụng đen” ở Thanh Liêm

Thông qua công tác trinh sát nắm địa bàn, phòng Cảnh sát hình sự, Công an tỉnh Hà Nam phát hiện trên địa bàn huyện Thanh Liêm có một nhóm đối tượng lập cơ sở “cho vay tài chính” nhằm hoạt động “tín dụng đen” để cho vay với lãi suất cao.

Các đối tượng và tang vật vụ án.

Các đối tượng này cho vay với lãi suất 5.000 đồng/triệu/ngày, tương đương với lãi suất 180%/năm. Vì vậy, những người vay tiền phải trả lãi chồng lãi nên hầu hết không có khả năng thanh toán, có người phải bỏ trốn hoặc bị các đối tượng cho vay đòi nợ, siết nợ, đe dọa… gây mất ANTT trên địa bàn.

Sau hơn một tháng thu thập tài liệu củng cố hồ sơ và sử dụng đồng bộ các biện pháp nghiệp vụ, tối 19/7, phòng Cảnh sát hình sự, Công an tỉnh Hà Nam phối hợp với các đơn vị nghiệp vụ Công an tỉnh, Công an xã Thanh Nguyên, huyện Thanh Liêm triển khai các mũi trinh sát bắt quả tang 03 đối tượng, gồm: Trương Đức Thiện (SN 1993), Lê Văn Thế (SN 2002) và Trần Văn Trung (SN 2000) cùng trú tại huyện Thanh Liêm đang đòi nợ, lấy tiền lãi suất vay của một hộ dân trên địa bàn xã Thanh Nguyên, thu giữ gần 150 triệu đồng tiền lãi và tiền gốc.

Tại cơ quan điều tra, ban đầu các đối tượng quanh co, chối tội nhưng trước các chứng cứ, tài liệu thu thập được, bọn chúng đã phải cúi đầu thừa nhận hành vi phạm tội của mình.

Biết nhu cầu vay tiền của người dân, nhất là các trường hợp lêu lổng, ăn chơi, đua đòi, Thiện thuê một ngôi nhà tại thôn Mai Cầu, xã Thanh Nguyên để làm nơi thực hiện hành vi cho vay “tín dụng đen” và thuê Hoàng Văn Vương, Trần Văn Trung, Lê Văn Thế nuôi ăn ở tại quán để đi đòi nợ lãi tiền cho vay.

Quá trình điều tra vụ án, Cơ quan công an còn làm rõ Thiện và Trương Đức Duy đã dùng tài khoản Zalo để đánh bạc dưới hình thức ghi số lô, đề. Tiến hành triệu tập Hoàng Văn Vương (SN 2000) trú tại xã Yên Thành, huyện Ý Yên (Nam Định); Trương Đức Duy (SN 1992) trú ở xã Thanh Nguyên, huyện Thanh Liêm (Hà Nam) và khám xét khẩn cấp nhà ở, nơi làm việc của đối tượng Thiện, cơ quan Công an thu giữ nhiều hợp đồng vay tiền, giấy vay tiền, sổ sách, tài liệu, 04 đao, kiếm cùng nhiều tang vật có liên quan.

Hiện Công an đang tiếp tục điều tra mở rộng vụ án.

Việc triệt phá thành công nhóm “tín dụng đen” trên đã góp phần quan trọng đảm bảo ANTT trên địa bàn, được cấp ủy, chính quyền địa phương và quần chúng nhân dân ghi nhận, đánh giá cao.

Qua đây, lực lượng Công an cũng khuyến cáo người dân cần nhận thức được tác hại của “tín dụng đen”, qua đó tự phòng ngừa, phát hiện, tố giác các hành vi cho vay trái quy định của pháp luật. Tuyệt đối không vay tiền của các tổ chức, cá nhân không rõ nguồn gốc “núp bóng" cầm đồ, cho vay lãi suất thấp, hỗ trợ tài chính...

Khi phát hiện những hành vi cho vay lãi suất cao, siết nợ cần báo ngay cho cơ quan Công an nơi gần nhất để được hỗ trợ xử lý kịp thời. Với sự vào cuộc tích cực của lực lượng chức năng rất cần sự chung tay vào cuộc của các ban ngành, đoàn thể, sự hợp tác, trách nhiệm của mỗi gia đình, quần chúng nhân dân tích cực tham gia vào công tác đấu tranh phòng, chống, tội phạm tín dụng đen../.

Hồng Sâm 

Hồng Sâm (Công an Hà Nam)

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản.