TP. Phủ Lý tăng cường xử phạt lái xe vi phạm nồng độ cồn

Từ nhiều tháng nay, trên địa bàn TP.Phủ Lý, người dân có thể dễ dàng nhận thấy lực lượng cảnh sát giao thông (CSGT) lập nhiều chốt kiểm tra đối với những tài xế lái xe vi phạm nồng độ cồn và các vi phạm khác. Việc lập chốt kiểm tra thường được thực hiện vào buổi trưa, chiều tối tập trung nhiều ở các điểm gần nhà hàng ăn uống nhằm góp phần tăng cường kiểm soát đối với những hành vi vi phạm.

Lực lượng CSGT Công an thành phố Phủ Lý kiểm tra nồng độ cồn đối với lái xe ô tô trên địa bàn.

Xử lý nghiêm những trường hợp vi phạm nồng độ cồn

Xử lý nghiêm tất cả các trường hợp vi phạm pháp luật về an toàn giao thông, trong đó có các trường hợp vi phạm nồng độ cồn - đó là quan điểm chỉ đạo của cấp trên cũng như sự quyết tâm của lực lượng CSGT Công an thành phố Phủ Lý. 

Việc CSGT Công an thành phố Phủ Lý lập chốt, tăng cường kiểm tra vi phạm nồng độ cồn trên địa bàn đã khiến tâm lý các tài xế “ngại” hơn mỗi khi uống rượu, bia.

Tài xế Trần Tuấn Huy (phường Hai Bà Trưng, TP. Phủ Lý) cho biết: Vì công việc phải thường xuyên tiếp khách nên sử dụng rượu bia là điều khó tránh khỏi. Tuy nhiên, nếu hôm nào xác định phải uống rượu tiếp khách thì tôi thường đi tắc – xi hoặc nhờ tài xế lái xe, hôm nào bắt buộc phải lái xe thì nhất định không uống, bởi khi đã say sẽ rất khó kiểm soát hành vi, lái xe dễ gây tai nạn. Chẳng may bị CSGT kiểm tra, vi phạm nồng độ cồn, dù ở mức thấp nhất cũng đã bị xử phạt 2-3 triệu đồng, cao nhất 16-18 triệu đồng. Vậy nên với tôi phương án tối ưu là: đã uống thì không lái, đã lái thì không uống.

Việc tăng cường kiểm tra lái xe vi phạm nồng độ cồn sẽ phần nào hạn chế việc lái xe uống rượu bia, kiềm chế tai nạn giao thông xảy ra. Theo số liệu thống kê của Đội CSGT- Trật tự (Công an thành phố Phủ Lý), từ đầu năm đến nay, lực lượng CSGT đã kiểm tra nồng độ cồn đối với hàng chục nghìn lượt lái xe ô tô, mô tô, trong đó xử phạt hành chính 50 trường hợp, nộp ngân sách nhà nước gần 240 triệu đồng. 

Nâng cao ý thức của người dân khi tham gia giao thông

Sự vào cuộc tích cực của lực lượng CSGT là giải pháp hữu hiệu nhằm giảm thiểu tình trạng vi phạm trật tự an toàn giao thông trên địa bàn, nhất là với những trường hợp sử dụng rượu bia khi lái xe.

Tuy nhiên, để kiềm chế tai nạn giao thông, hạn chế thấp nhất tai nạn giao thông do vi phạm nồng độ cồn, cùng với tăng cường tuần tra, kiểm soát, xử lý nghiêm vi phạm từ phía lực lượng CSGT, cần có sự vào cuộc tích cực, sự phối hợp của các cấp, ngành trong công tác tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật về an toàn giao thông, vận động các tầng lớp nhân dân tuân thủ nghiêm Luật Giao thông đường bộ khi tham gia giao thông.

Thiếu tá Phạm Việt Hưng, Đội trưởng Đội CSGT–Trật tự, Công an TP. Phủ Lý cho biết: Tuyên truyền là biện pháp hàng đầu nhằm nâng cao nhận thức, ý thức và làm thay đổi hành vi của người dân khi tham gia giao thông. Chính vì vậy thời gian qua, cùng với xử lý nghiêm những tài xế lái xe vi phạm, cán bộ, chiến sĩ trong đơn vị thường xuyên tuyên truyền trên hệ thống truyền thanh về Luật Giao thông đường bộ; mức xử phạt hành chính đối với hành vi vi phạm nồng độ cồn cũng như các vi phạm khác. Hiện trên địa bàn thành phố có 5 nút giao thông quan trọng đều được gắn loa phát thanh, thường xuyên phát nội dung tuyên truyền Luật Giao thông đường bộ vào giờ cao điểm. Lực lượng CSGT khi thi hành nhiệm vụ vừa kết hợp xử lý vi phạm với tuyên truyền, nhắc nhở người dân chấp hành nghiêm quy định, tránh tái phạm gây mất trật tự an toàn giao thông.

Cũng theo Thiếu tá Phạm Việt Hưng, với những trường hợp vi phạm, tùy theo lỗi vi phạm mà có hình thức xử phạt khác nhau. Tuy nhiên, với những trường hợp vi phạm nghiêm trọng phải tước bằng lái xe, hiện đang nảy sinh một số khó khăn, bất cập trong việc quản lý. Nhiều trường hợp lái xe có 2 giấy phép lái xe khi bị tước giấy phép, lái xe sẵn sàng “bỏ”, hoặc khi bị thu giữ, lái xe có thể đi thi lại bằng lái xe khác.

Đối với giấy chứng nhận kiểm định ô tô cũng vậy, khi bị CSGT thu giữ, lái xe có thể báo mất và xin cấp lại một cách dễ dàng… Đây là một trong những kẽ hở trong công tác quản lý đối với hồ sơ lái xe, gây khó khăn cho ngành chức năng trong việc xử lý các trường hợp vi phạm. Chính vì vậy, hiện đang tồn tại hàng nghìn hồ sơ lái xe vi phạm bị CSGT Công an thành phố Phủ Lý thu giữ nhiều năm nay chưa giải quyết được.

Tình hình vi phạm trật tự an toàn giao thông luôn tiềm ẩn những nguy cơ khó lường. Do vậy, cùng với nỗ lực của ngành chức năng trong việc kiềm chế tai nạn giao thông, mỗi người dân khi tham gia giao thông cần tuân thủ nghiêm quy định của pháp luật, tuyệt đối không lái xe khi đã uống rượu, bia, tránh để xảy ra những hậu quả đáng tiếc.

Phương Dung

Phương Dung

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Nha khoa Daisy