Tội phạm trộm cắp trên cabin ô tô ngày càng liều lĩnh

Thời gian gần đây, tội phạm trộm cắp tài sản trên cabin ôtô hoạt động ngày càng liều lĩnh, gây nhiều hoang mang cho chủ hàng và lái xe đường dài. Mánh khóe của chúng là giả danh công an, cán bộ thuế, kiểm lâm, thanh tra giao thông... yêu cầu lái xe dừng xe xuống để kiểm tra, tạo sơ hở để đồng bọn leo lên cabin trộm cắp tài sản.

Lực lượng Cảnh sát Hình sự (Công an tỉnh) phối hợp với Trạm thu phí Liêm Tuyền tuyên truyền, cảnh báo cho lái xe về thủ đoạn trộm cắp tài sản trên cabin ô tô.

Theo thống kê của cơ quan công an, từ đầu năm đến nay, trên địa bàn tỉnh xảy ra 5 vụ trộm cắp, 1 vụ cướp tài sản trên cabin ôtô với số tiền hàng trăm triệu đồng và nhiều tài sản. Các vụ án xảy ra chủ yếu trên quốc lộ 1A, 21B. Mặc dù lực lượng chức năng đã thực hiện nhiều biện pháp nghiệp vụ nhưng do dấu vết chúng để lại hiện trường hầu như không có nên rất khó khăn trong đấu tranh, phòng ngừa.

Theo lãnh đạo Phòng Cảnh sát Hình sự, Công an tỉnh, so với loại tội phạm trộm cắp khác, đối tượng trộm cắp tài sản trên cabin ô tô tinh ranh, liều lĩnh hơn. Chúng hoạt động theo nhóm (3-4 đối tượng), thường là những kẻ có tiền án, tiền sự, độ tuổi 45-50 nên có rất nhiều kinh nghiệm. Trước khi thực hiện hành vi phạm tội, các đối tượng đã có quá trình theo dõi lái xe, biết rõ lịch trình và đều là những xe chuyên chở hàng hóa, có nhiều tiền, tài sản. 

Để thực hiện hành vi nhanh gọn, chúng thường chia thành hai tốp, một tốp (hai đối tượng) khi phát hiện xe tải chở hàng hóa sẽ phóng xe máy đuổi theo, chặn đầu, yêu cầu chủ xe xuống làm việc, còn tốp kia trèo lên cabin lấy tài sản. Chúng có thể giả danh thanh tra giao thông, cảnh sát giao thông, kiểm lâm, cảnh sát kinh tế..., yêu cầu chủ xe mở thùng kiểm tra hàng hóa. Khi đồng bọn thực hiện hành vi phạm tội thành công, chúng giải thích đó là do nhầm lẫn rồi nhanh chân tẩu thoát. Một khó khăn nữa trong đấu tranh với loại tội phạm này là các đối tượng thường ở tỉnh khác đến, sau khi thực hiện xong hành vi chúng lại di chuyển địa bàn hoạt động.

Độ lì, quái của loại tội phạm này còn thể hiện ở chỗ chúng chỉ khai nhận vụ việc duy nhất nếu bị bắt quả tang, những vụ việc khác nếu cơ quan điều tra chưa thu thập được tài liệu, bằng chứng thì chúng không bao giờ thừa nhận và không khai nhận thêm đồng phạm. Nhiều nạn nhân đã bị mất hàng trăm triệu đồng mà không thể đưa ra được bất kỳ chứng cứ nào, điển hình như vụ trộm cắp xảy ra ngày 23/9/2019. 

Khoảng 9h40 phút, anh Phạm Văn Chức (trú tại xóm 9, Hải Minh, Hải Hậu, Nam Định) lái xe ô tô tải cùng phụ xe Nguyễn Văn Hảo từ Nam Định lên Hà Nội (trên quốc lộ 21B) đi lấy hàng. Khi đến đoạn đường km273 thuộc thôn Hạ Trang (Liêm Phong, Thanh Liêm) thì bị 2 đối tượng đi xe máy yêu cầu dừng xe, mời hai người lái xe xuống phía sau ô tô để kiểm tra, khoảng 2-3 phút sau anh Chức, anh Hảo lên xe kiểm tra thì phát hiện mất 230 triệu đồng. 

Hay vụ việc xảy ra ngày 5/10/2019, khoảng 9h30 phút, anh Trần Đình Tuấn (sinh năm 1989, trú tại Dĩnh Lạng, Lạng Giang, Bắc Giang) lái xe ô tô BKS 98C- 18666 cùng mẹ là Ngô Thị Thu và anh Đặng Văn Lợi đi từ Hà Nội về Nam Định (theo quốc lộ 21B) lấy hàng đồ gỗ. Khi đến đoạn đường thuộc thôn Hạ Trang (xã Liêm Phong, Thanh Liêm) thì bị hai đối tượng đi xe máy yêu cầu dừng xe và nói trên xe có ma túy yêu cầu kiểm tra. Khi dừng xe, anh Tuấn đeo theo chiếc túi đựng tiền thì bị một trong hai đối tượng giằng túi rồi vứt lên xe, sau đó chúng kéo anh Tuấn và yêu cầu bà Thu, anh Lợi đi về phía sau xe để kiểm tra. Khoảng 2-3 phút sau anh Tuấn lên xe kiểm tra thì phát hiện mất 135 triệu đồng, 1 điện thoại.

Nhằm nâng cao ý thức cảnh giác, phòng ngừa loại tội phạm này, thời gian qua, Phòng Cảnh sát Hình sự phối hợp đẩy mạnh tuyên truyền, phát tờ rơi, thông báo thủ đoạn hoạt động của tội phạm đến chủ doanh nghiệp, lái xe đường dài. Cùng với đó, thường xuyên phối hợp với công an các tỉnh lân cận tổ chức trinh sát, mật phục, kịp thời phát hiện, ngăn chặn hành vi vi phạm pháp luật trên các tuyến, phương tiện giao thông. Lực lượng phòng chống tội phạm trên tuyến còn thiết lập đường dây nóng để lái xe, người dân kịp thời thông báo những tin tức liên quan đến an ninh trật tự. 

Tuy nhiên, vì thủ đoạn của bọn tội phạm hết sức tinh vi, không để lại dấu vết, chứng cứ, thường xuyên thay đổi địa bàn hoạt động nên rất khó khăn cho lực lượng chức năng trong đấu tranh, phòng ngừa. Và một điều hết sức khó khăn là nhiều chủ phương tiện dù biết rõ thủ đoạn của bọn tội phạm này nhưng vẫn bị chúng lừa. Có trường hợp, khi bị đối tượng chặn, yêu cầu xuống xe đã khoác cả túi tiền theo nhưng khi bị chúng dọa lại vội vàng mang tiền lên cabin cất, khi trở lại thì tiền không còn.

Để phòng ngừa với loại tội phạm này, theo khuyến cáo của Trung úy Nguyễn Văn Bách, Phòng Cảnh sát Hình sự, Công an tỉnh, người dân, đặc biệt là chủ xe, lái xe tải đường dài không nên mang theo nhiều tiền, tài sản. Để tránh bị tội phạm lợi dụng sơ hở trộm cắp, trường hợp phải mang tiền thì khi thấy dấu hiệu bất thường nên có một người trông giữ tài sản hoặc không nên dừng xe; lái xe cần lưu số điện thoại đường dây nóng để trường hợp bị đối tượng chặn đầu xe thì báo với cơ quan công an gần nhất. Một biện pháp phòng ngừa nữa là trên xe nên lắp hệ thống định vị, camera hành trình.

Lê Mai

Lê Mai

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Nha khoa Daisy