Tổ tự quản an toàn giao thông ở Trường THPT B Duy Tiên

Sau gần một năm triển khai thực hiện, mô hình “Tổ tự quản an toàn giao thông (ATGT)” ở Trường THPT B Duy Tiên, huyện Duy Tiên đã mang lại nhiều kết quả đáng ghi nhận. Tình trạng giao thông ùn tắc trước cổng trường mỗi giờ tan học, tai nạn giao thông, va chạm giữa người đi đường đã giảm hẳn; học sinh đi thẳng hàng lối, không đùa nghịch, dàn hàng ngang, không đội mũ bảo hiểm khi tham gia giao thông

Đại diện học sinh Trường THPT B Duy Tiên ký cam kết thực hiện mô hình “Tự quản về ATGT”.

Đến Trường THPT B Duy Tiên đúng vào giờ tan học, tôi được chứng kiến việc tham gia giao thông rất trật tự của học sinh nơi đây. Những học sinh đi xe đạp điện ra khỏi cổng chưa đội mũ bảo hiểm hay dàn hàng 3, hàng 4 đi trên đường ngay lập tức sẽ được các thành viên của mô hình nhắc nhở. Những học sinh đi bộ không băng ngay qua đường mà tự giác di chuyển về phía có làn đường ưu tiên. Không có hiện tượng chờ đợi nhau trước cổng trường gây khó khăn cho người đi sau, tình trạng thay đổi hướng đi trái chiều, dẫn đến ùn tắc không còn. Đây là kết quả, nỗ lực của thầy và trò Trường THPT B Duy Tiên trong triển khai mô hình “Tổ tự quản ATGT”.

Trường THPT B Duy Tiên nằm cạnh quốc lộ 38, tuyến đường hàng ngày có lưu lượng phương tiện tham gia giao thông cao, nhất là vào đầu giờ sáng và giờ tan tầm, công nhân di chuyển từ các KCN Đồng Văn ra rất đông, khiến cho giao thông trước cổng trường khá phức tạp. Trong khi đó, hầu hết các em học sinh của Trường THPT B Duy Tiên sử dụng phương tiện là xe đạp điện, xe máy điện và xe gắn máy dưới 50 phân khối để đến trường. Do vậy, tình trạng học sinh vi phạm các quy định pháp luật về trật tự ATGT diễn ra phổ biến với các lỗi như: không đội mũ bảo hiểm khi đi xe gắn máy, xe đạp điện; đi ngược chiều, dàn hàng 3, hàng 4 trên đường gây mất trật tự ATGT.

Trước thực trạng trên, tháng 3 năm 2019, Trường THPT B Duy Tiên đã thành lập mô hình “Tổ tự quản ATGT” (một trong 2 mô hình được thành lập theo chương trình phối hợp giữa ngành công an và ngành giáo dục tỉnh). Tổ tự quản ATGT của Trường THPT B Duy Tiên có 50 thành viên do Bí thư Đoàn trường làm tổ trưởng và thành viên là học sinh tiêu biểu của các lớp học. Tổ có nhiệm vụ chính là: Tổ chức các hoạt động tuyên truyền, giáo dục, nâng cao nhận thức, trách nhiệm, ý thức chấp hành các quy định của Luật Giao thông đường bộ; phối hợp tổ chức bồi dưỡng kỹ năng tham gia giao thông an toàn cho cán bộ, giáo viên, học sinh nhà trường và theo dõi, kiểm tra, hướng dẫn việc chấp hành Luật Giao thông đường bộ của học sinh. Ngoài ra, thành viên của tổ được chia thành nhóm bố trí tại các điểm giao thông khu vực trước cổng trường vào đầu giờ và cuối giờ học, tham gia điều tiết, hướng dẫn học sinh di chuyển theo hàng lối; tất cả học sinh đi xe máy, xe đạp điện ra khỏi cổng trường chưa đội mũ bảo hiểm, dàn hàng ngang, hoặc tụ tập đợi nhau ở cổng trường đều được các thành viên của tổ nhắc nhở kịp thời. 

Thầy Bùi Đức Thiện, Hiệu trưởng Trường THPT B Duy Tiên cho biết: Thông qua các buổi tuyên truyền pháp luật ATGT ngoại khóa và đặc biệt là việc duy trì hiệu quả mô hình “Tổ tự quản ATGT”, ý thức chấp hành pháp luật ATGT của học sinh nhà trường nâng lên; 100% học sinh ký cam kết tự giác chấp hành nghiêm Luật Giao thông đường bộ. Qua gần một năm triển khai mô hình, nhà trường không còn học sinh vi phạm luật khi tham gia giao thông, tất cả đều tuân thủ đội mũ bảo hiểm khi ngồi trên xe đạp điện, xe máy điện, xe gắn máy, không có các hành vi vượt đèn đỏ hay lạng lách, đánh võng. Bên cạnh đó, nhà trường còn tích cực phối hợp với gia đình, chính quyền địa phương, lực lượng công an tăng cường nhắc nhở, kiểm tra, xử lý nghiêm những trường hợp học sinh vi phạm và đây là một trong những căn cứ để đánh giá, xếp loại hạnh kiểm bình xét thi đua hàng tuần giữa các lớp học và bình xét xếp loại rèn luyện của học sinh.

Để hỗ trợ “Tổ tự quản ATGT” thực hiện nhiệm vụ, Đội Cảnh sát giao thông (CSGT), trật tự, Công an huyện Duy Tiên thường xuyên phối hợp, hỗ trợ tổ tự quản, làm tốt công tác bảo đảm trật tự ATGT tại khu vực cổng trường, nhất là vào các giờ cao điểm không để xảy ra tình trạng ùn tắc, tai nạn giao thông... Cùng với đó, thường xuyên tổ chức tuyên truyền giáo dục pháp luật về Luật Giao thông đường bộ; tập huấn, hướng dẫn, kỹ năng tham gia giao thông an toàn cho cán bộ, giáo viên và học sinh nhà trường; tăng cường tuần tra, kiểm soát, phát hiện, xử lý các học sinh vi phạm, lập danh sách, thông báo cho nhà trường có biện pháp quản lý, giáo dục. Đồng thời, thường xuyên phối hợp chặt chẽ với nhà trường hướng dẫn, kịp thời tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc phát sinh trong quá trình thực hiện nhiệm vụ cho tổ tự quản. 

Thiếu tá Nguyễn Hùng Dũng (Đội phó Đội CSGT trật tự, Công an huyện Duy Tiên) cho biết: Từ khi có “Tổ tự quản ATGT” của Trường THPT B Duy Tiên, tình trạng giao thông lộn xộn, tắc nghẽn cục bộ trước cổng trường vào giờ tan học giảm hẳn. Đặc biệt, số vụ va chạm giao thông, học sinh nhà trường vi phạm Luật Giao thông đường bộ không còn.

Sau gần một năm đi vào hoạt động, mô hình “Tổ tự quản ATGT” ở Trường THPT B Duy Tiên đã mang lại hiệu quả thiết thực, nâng cao nhận thức, trách nhiệm của nhà trường, giáo viên và học sinh khi tham gia bảo đảm trật tự an toàn giao thông, từng bước xây dựng ý thức tự giác, tạo thành phong trào thi đua trong học sinh toàn trường về việc chấp hành luật giao thông. Các thành viên “Tổ tự quản ATGT” của nhà trường đã phát huy tinh thần xung kích, tình nguyện của tuổi trẻ, thực hiện nghiêm túc, đầy đủ những nhiệm vụ theo quy chế hoạt động đã đề ra. Cơ bản các em học sinh của trường đã tự giác nâng cao kiến thức pháp luật về ATGT, xây dựng ý thức tự giác tuân thủ các quy định của pháp luật khi tham gia giao thông. 

Em Nguyễn Hoàng Hà, học sinh lớp 12 A2 cho biết: Thông qua các hoạt động tuyên truyền, được nghe và xem các clip thực tế sinh động, những hình ảnh về việc tham gia và chấp hành luật giao thông từ tổ tự quản về ATGT của trường đã giúp em có cái nhìn trực quan, đúng đắn về tình hình giao thông của cả nước nói chung, Hà Nam nói riêng, từ đó nâng cao ý thức, văn hóa khi tham gia giao thông.

Hiệu quả hoạt động của mô hình “Tổ tự quản ATGT” ở Trường THPT B Duy Tiên đã tác động và có ý nghĩa thiết thực trong việc giáo dục nền nếp, tác phong, ý thức chấp hành pháp luật về ATGT cho học sinh. Việc nhân rộng và phát huy hiệu quả của mô hình “ Tổ tự quản ATGT” trong thời gian tới trên địa bàn tỉnh là hết sức cần thiết, góp phần giảm nguy cơ tai nạn giao thông cho học sinh, sinh viên; giúp các em hình thành nhân cách, ý thức chấp hành nghiêm pháp luật về ATGT ngay từ khi còn ngồi trên ghế nhà trường.

Lê Mai

Lê Mai

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản.