Tăng cường phòng ngừa, xử lý tin giả về phòng, chống dịch Covid-19

Thời gian qua, Công an tỉnh đã phối hợp với cơ quan chức năng thực hiện nhiều giải pháp nhằm phát hiện, ngăn chặn, xử lý nghiêm trường hợp đưa thông tin giả, tin sai sự thật, không chính xác liên quan đến tình hình dịch Covid-19.

Tăng cường phòng ngừa xử lý tin giả về phòng chống dịch Covid19
Thanh tra Sở Thông tin và Truyền thông, Phòng An ninh Chính trị nội bộ và Phòng Cảnh sát Hình sự lập biên bản xử lý hành chính trường hợp đưa thông tin sai sự thật về tình hình dịch bệnh.

Thượng tá Nguyễn Thị Huệ, Phó Trưởng phòng An ninh Chính trị nội bộ (Công an tỉnh) cho biết: Việc xuất hiện nhiều thông tin giả, sai sự thật, thông tin chưa kiểm chứng phát tán tràn lan trên không gian mạng không chỉ gây hoang mang, bức xúc, lo lắng trong dư luận xã hội mà còn ảnh hưởng nhất định đến công tác phòng, chống dịch và tình hình ANTT tại địa phương. Qua rà soát, Công an tỉnh đã phát hiện hơn 30 tài khoản Facebook đăng tải thông tin sai sự thật về tình hình dịch bệnh, phối hợp với cơ quan chức năng xử phạt hành chính 13 trường hợp với số tiền gần 100 triệu đồng.

Điển hình: Ngày 30/4, Phòng Cảnh sát Hình sự và Phòng An ninh Chính trị nội bộ (Công an tỉnh) phát hiện tài khoản Facebook của một người dân trên địa bàn huyện Bình Lục đăng thông tin sai sự thật liên quan đến tình hình dịch Covid-19. Những thông tin đăng tải trên đã thu hút nhiều người xem, chia sẻ gây hoang mang, lo lắng cho nhân dân. Qua xác minh, Công an tỉnh xác định thông tin trên không đúng sự thật và đã mời chủ tài khoản Facebook trên là anh Trần.V.T, trú tại huyện Bình Lục đến làm việc. Tại cơ quan chức năng, anh T. thừa nhận việc đăng tin của mình về tình hình dịch Covid-19 trên mạng xã hội Facebook là sai sự thật và đã tự giác gỡ bỏ thông tin; đồng thời cam kết không tái phạm. Phòng An ninh Chính trị nội bộ, Phòng Cảnh sát Hình sự (Công an tỉnh) đã phối hợp với Thanh tra Sở Thông tin và Truyền thông lập biên bản xử lý vi phạm hành chính đối với anh Trần.V.T về hành vi “Thông tin sai sự thật” với số tiền xử phạt là 7,5 triệu đồng. 

Những hành vi phát tán tin giả, tin sai sự thật đã và đang gây nhiễu loạn thông tin, khiến người dân hoang mang khó phân biệt được đâu là thông tin chính xác, đâu là thông tin giả, để chủ động thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch bệnh Covid-19. Mặt khác, tin giả gây khó khăn cho công tác lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành của cấp ủy, chính quyền địa phương trong phòng, chống dịch bệnh Covid-19. Thậm chí, thông tin xuyên tạc của các thế lực thù địch về tình hình dịch bệnh lan truyền phần nào tác động, làm cho thế giới hiểu chưa đúng về quan điểm, tư tưởng chỉ đạo và tinh thần “Chống dịch như chống giặc” của Đảng, Nhà nước và nhân dân ta.

Theo cơ quan chức năng: Nguyên nhân dẫn đến hành vi phát tán tin giả, tin đồn thất thiệt, sai sự thật trước hết là do một số người dân thiếu hiểu biết về pháp luật, có tâm lý chủ quan, đơn giản trong việc tạo và đưa tin lên mạng xã hội. Mặt khác, một bộ phận người tham gia mạng xã hội thiếu trách nhiệm, muốn tạo thông tin lạ, tin hot nhằm câu like, câu view, gây sự chú ý trên mạng hoặc phục vụ việc bán hàng online… Thậm chí có những trường hợp vì động cơ, mục đích cá nhân, trong đó đáng lưu ý là thủ đoạn lợi dụng khoảng trống thông tin khi các cơ quan báo chí, truyền thông chính thống chưa cung cấp kịp thời thông tin về tình hình dịch bệnh, đã cóp nhặt, nhào nặn, lồng ghép tạo dựng những thông tin giả bóp méo, xuyên tạc sự thật rồi tung lên mạng nhằm xuyên tạc, cản trở cuộc chiến phòng, chống dịch của Đảng, Nhà nước và nhân dân ta. 

Trước thực trạng trên, các đơn vị Công an trong tỉnh đã thường xuyên phối hợp tổ chức lực lượng giám sát thông tin trên không gian mạng nhằm kịp thời phát hiện, đấu tranh, xử lý nghiêm thông tin sai sự thật về dịch bệnh Covid-19. Triển khai các biện pháp bảo đảm an ninh mạng theo quy định của pháp luật, phối hợp chặt chẽ với các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ viễn thông, Internet, mạng xã hội để nâng cao hiệu quả ngăn chặn, vô hiệu hoá tin giả, tin sai sự thật. Đồng thời, tập trung xác minh, truy tìm, làm rõ những đối tượng phát tán tin giả, nhất là những đối tượng, nhóm đối tượng hoạt động có tính chất chuyên nghiệp, cố tình tạo ra và phát tán tin giả nhằm mục đích chống phá hoặc trục lợi để xử lý nghiêm theo quy định pháp luật.

Song song với đó, các đơn vị của Công an tỉnh thường xuyên viết, đăng tải, chia sẻ hàng trăm tin, bài, ảnh tuyên truyền trên các tài khoản Facebook, Zalo, Trang thông tin điện tử của Công an tỉnh, đồng thời đấu tranh, phản bác các thông tin sai sự thật nhằm góp phần tuyên truyền, định hướng dư luận. Ngoài ra, chủ động phối hợp với các cơ quan thông tin đại chúng để tăng cường công tác tuyên truyền, định hướng, nhận diện thông tin xấu độc, tin giả trên không gian mạng, phát động phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc, huy động sự tham gia của đông đảo quần chúng nhân dân vào việc phát hiện, tố giác tin giả, tin sai sự thật.

Qua đây cũng khuyến cáo người dân, những người tham gia hoạt động trên môi trường không gian mạng cần thường xuyên nâng cao nhận thức và hiểu biết để tránh bị kẻ xấu lợi dụng; không bình luận, chia sẻ, đăng các bài viết, các tin có nội dung chưa được kiểm chứng, không chính thống, tin sai sự thật dẫn đến sự hiểu lầm, gây hoang mang tác động xấu đến mọi mặt của xã hội; vận động nhân dân không tham gia bình luận, chia sẻ và phản ánh cho chính quyền địa phương, cơ quan chức năng khi phát hiện những nội dung thông tin chưa được kiểm chứng, tin giả, tin sai sự thật trên mạng. 

Để công tác phòng ngừa, phát hiện, xử lý tin giả đạt hiệu quả, lực lượng chức năng thực hiện nghiêm túc việc phân loại đối tượng vi phạm, để áp dụng hình thức, biện pháp xử lý phù hợp, hiệu quả, bảo đảm tính phòng ngừa, răn đe, giáo dục. Thượng tá Nguyễn Thị Huệ, Phó Trưởng phòng An ninh Chính trị nội bộ cho biết: Với đối tượng phát tán tin giả thường có 2 loại chính. Những đối tượng cố tình tạo ra tin giả và phát tán nhằm đạt những mục đích, ý đồ riêng, như lừa đảo, trục lợi hoặc chống phá chính trị. Loại đối tượng này cần phải vạch mặt và xử lý nghiêm khắc, kể cả bằng các chế tài hình sự. Những người là nạn nhân của tin giả, do tin vào thông tin sai lệch mà chia sẻ, phát tán tin giả, tiếp tay cho tin giả lan truyền. Với đối tượng này, chúng tôi đề cao việc giáo dục, giúp họ nhận thức đúng đắn, nâng cao trách nhiệm cá nhân và có kỹ năng nhận diện tin giả để không trở thành nạn nhân của tin giả, tiếp tay cho tin giả, từ đó tham gia một cách tích cực vào ngăn chặn, chống tin giả, tin sai sự thật.

Trước tình trạng nhiễu loạn thông tin liên quan đến phòng, chống dịch Covid-19 trên không gian mạng như hiện nay, ngoài sự nỗ lực vào cuộc phòng chống tin giả của các cơ quan chức năng, người dùng mạng xã hội cần thể hiện quyền và trách nhiệm công dân, tuyệt đối không đăng tải, chia sẻ, bình luận những thông tin bịa đặt, xuyên tạc, sai sự thật dưới bất cứ hình thức nào, dù với bất kỳ động cơ, mục đích gì. Khi tiếp nhận thông tin, nhất là trên mạng xã hội, cần hết sức bình tĩnh, tỉnh táo, thận trọng nhận diện để không trở thành nạn nhân của tin giả. Luôn tin tưởng vào thông tin chính thống, xác thực do cơ quan chức năng, kênh báo chí, truyền hình chính thống cung cấp. Tuyệt đối không chia sẻ, lan truyền những thông tin chưa được kiểm chứng. Hết sức thận trọng khi quyết định chia sẻ thông tin trên không gian mạng, để không tiếp tay cho tin giả. Tích cực tham gia phát hiện, tố giác với cơ quan chức năng về tin giả, tin xấu độc, sai sự thật.

Lê Mai

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Nha khoa Daisy