Phổ biến, giáo dục pháp luật về phòng, chống Covid-19

Hà Nam là một trong những địa phương đầu tiên có văn bản hướng dẫn, chỉ đạo triển khai công tác phổ biến, giáo dục pháp luật (PBGDPL) đối với vấn đề đang thu hút sự quan tâm của người dân hiện nay - công tác phòng chống dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của vi rút Corona (Covid-19) gây ra.

Ngày 20/2/2020, trên mạng xã hội facebook lan truyền hình ảnh được cho là Công văn của UBND tỉnh Hà Nam về việc “kiến định kéo dài thời gian nghỉ học của học sinh, sinh viên, học viên đến hết tháng 3/2020 và điều chỉnh thời gian năm học 2019-2020”. Nếu nhìn kỹ vào văn bản này có thể dễ dàng nhận thấy nhiều dấu hiệu của việc sao chép, giả mạo, chỉnh sửa với hàng loạt lỗi sai về thể thức văn bản, lỗi chính tả…

Nhân viên y tế Bệnh viện Đa khoa tỉnh hướng dẫn người dân các bước vệ sinh sát khuẩn khi đến khám, chữa bệnh. Ảnh: Thế Trang

Trong tình hình dịch Covid-19 đang diễn biến phức tạp trên thế giới, cũng như sự lo lắng của đông đảo nhân dân về việc học tập đang bị gián đoạn của con trẻ do ảnh hưởng dịch bệnh, “văn bản” trên đã nhận được sự quan tâm rất lớn của dư luận Hà Nam thông qua nhiều lượt chia sẻ, bình luận. Sự việc trên nhanh chóng được các đơn vị chức năng vào cuộc, làm rõ. 

Ngày 21/2, Thanh tra Sở Thông tin và Truyền thông đã làm việc với L.T.T.L (sinh năm 1982, trú tại xã Thanh Sơn, huyện Kim Bảng). Theo đó, L.T.T.L khi nhìn thấy hình ảnh văn bản này trên mạng đã lưu về điện thoại và đăng lên facebook cá nhân, tuy đã xóa bài đăng một ngày sau đó nhưng hình ảnh về văn bản đã lan truyền “chóng mặt” trên mạng xã hội. 

Theo Điểm g Khoản 3 Điều 66 Nghị định 174 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực bưu chính, viễn thông, công nghệ thông tin và tần số vô tuyến điện, L.T.T.L đã bị Thanh tra Sở Thông tin và Truyền thông lập biên bản xử phạt vi phạm hành chính 5 triệu đồng về hành vi “Cung cấp, trao đổi, truyền đưa hoặc lưu trữ, sử dụng thông tin số nhằm đe dọa, quấy rối, xuyên tạc, vu khống, xúc phạm uy tín của tổ chức, danh dự, nhân phẩm, uy tín của người khác”.

Có thể thấy, trong thời điểm dịch bệnh Covid-19 đang diễn biến phức tạp, nhiều thế lực thù địch lợi dụng tình hình dịch bệnh để đăng tải nhiều thông tin bôi nhọ, xuyên tạc Đảng và Nhà nước ta, gây mất lòng tin trong nhân dân; đồng thời, không ít kẻ cơ hội cũng lợi dụng sự lo ngại của người dân để tung ra nhiều thông tin thất thiệt, chưa được kiểm chứng nhằm mục đích thu hút sự chú ý của cộng đồng mạng, gây hoang mang trong dư luận. Bên cạnh sự vào cuộc quyết liệt của các ngành chức năng, công tác tuyên truyền, PBGDPL tới đông đảo nhân dân về phòng, chống dịch bệnh thời điểm này là hết sức cần thiết.

Ngày 7/2/2020, Hội đồng Phối hợp PBGDPL tỉnh đã có văn bản hướng dẫn tổ chức PBGDPL về những vấn đề dư luận xã hội quan tâm hiện nay, đặc biệt là công tác ngăn chặn dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của vi rút Corona gây ra.

Theo ông Đào Đình Tùng, Giám đốc Sở Tư pháp, Phó Chủ tịch Hội đồng Phối hợp PBGDPL tỉnh, Hội đồng Phối hợp PBGDPL tỉnh đã  hướng dẫn các sở, ban, ngành, đoàn thể và UBND các huyện, thành phố, thị xã chỉ đạo, hướng dẫn cơ quan, tổ chức, đơn vị, cán bộ, công chức và người lao động thuộc phạm vi quản lý quán triệt đầy đủ, thực hiện nghiêm túc các văn bản chỉ đạo có liên quan nhằm ngăn chặn dịch bệnh Covid-19 gây ra với tinh thần khẩn trương, nghiêm túc, thực hiện quyết liệt các biện pháp do Thủ tướng Chính phủ, các bộ, ngành và UBND tỉnh đề ra. Trong đó chú trọng việc quán triệt, phổ biến, thực hiện, vận động cán bộ, nhân dân tự giác tuân thủ, chấp hành các quy định pháp luật liên quan đến việc phòng, chống dịch bệnh.

Tùy theo chức năng, nhiệm vụ của mình, các đơn vị đã triển khai nhiều nội dung tuyên truyền pháp luật phù hợp, có trọng tâm. Sở Tư pháp thường xuyên đăng tải lên trang thông tin điện tử những bài viết có nội dung PBGDPL phòng, chống dịch bệnh. Tập trung vào Luật Phòng, chống bệnh truyền nhiễm năm 2007; Luật Khám bệnh, chữa bệnh năm 2009; Luật Dược năm 2016 và các văn bản quy định chi tiết, hướng dẫn thi hành, pháp luật về bảo vệ môi trường, pháp luật về an toàn thực phẩm, an ninh mạng... 

Ngành y tế phối hợp với các cấp, các sở, ban, ngành trong điều tra, giám sát và xử lý các thông tin về tình hình dịch bệnh. Phối hợp và thực hiện tốt công tác tuyên truyền phòng, chống dịch bệnh cho nhân dân, góp phần bảo đảm ổn định an ninh, chính trị xã hội trên địa bàn. Sở Y tế cũng chủ trương phối hợp với Đài Phát thanh – Truyền hình tỉnh, Báo Hà Nam hằng ngày đưa các phóng sự, thông điệp truyền thông. Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh đã chuyển các thông điệp truyền thông tới các huyện, thành phố.

Đặc biệt, ngành y tế chú trọng thực hiện việc tuyên truyền trực tiếp tới các hộ gia đình, từng người dân. Ủy ban Mặt trận Tổ quốc tỉnh và các tổ chức thành viên chỉ đạo, hướng dẫn, tổ chức quán triệt, phổ biến, giới thiệu các văn bản pháp luật liên quan tới đông đảo thành viên, hội viên. Để từ đó, chính những thành viên này tham gia tích cực vào công tác tuyên truyền phòng, chống dịch bệnh tại địa phương, cơ sở. Các sở, ban, ngành, địa phương cũng phát huy tối đa vai trò của các phương tiện thông tin, truyền thông, mạng lưới loa truyền thanh cơ sở, ứng dụng công nghệ thông tin, công nghệ số trong tuyên truyền, PBGDPL về phòng, chống dịch bệnh.

Không chỉ chú trọng phối hợp tuyên truyền, PBGDPL, các đơn vị cũng thường xuyên thông tin đầy đủ diễn biến tình hình dịch, khuyến cáo về các biện pháp phòng bệnh phù hợp với tình hình dịch. Các đơn vị có thẩm quyền cũng chủ động tổ chức xác minh và xử lý nghiêm các trường hợp thông tin không chính xác, gây hoang mang trong cộng đồng và các hành vi lợi dụng dịch bệnh Covid-19 để trục lợi…

Nguyễn Khánh

Khánh Chi, Thế Trang

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản.