Phá đường dây mạo danh công an gọi điện thoại lừa đảo hàng tỷ đồng

Các đối tượng mạo danh công an, Viện Kiểm sát nhân dân gọi điện thoại cho người dân để uy hiếp, lừa đảo, chiếm đoạt tài sản với số tiền lên đến hàng tỷ đồng.

Ngày 26/6, Phòng Cảnh sát Hình sự, Công an thành phố Hà Nội vừa phối hợp với Cục An ninh mạng và phòng, chống tội phạm sử dụng công nghệ cao, Bộ Công an triệt phá đường dây lừa đảo qua điện thoại.

Đây là đường dây mạo danh cơ quan chức năng như Công an, Viện Kiểm sát nhân dân gọi điện thoại cho người dân để lừa đảo, chiếm đoạt tài sản với số tiền lên đến hàng tỷ đồng.

Các đối tượng bị bắt giữ trong đường dây gồm Đặng Thành Toại (sinh năm 1995; trú tại Ea Drong, Buôn Hồ, Đắk Lắk); Lê Ngọc Quyền (sinh năm 1995; trú tại An Lạc, Buôn Hồ, Đắk Lắk); Nguyễn Tấn Thắng (sinh năm 1996; trú tại An Bình, Buôn Hồ, Đắk Lắk) và Lê Công Thái (sinh năm 1995; trú tại An Lạc, Buôn Hồ, Đắk Lắk).

Theo tài liệu điều tra, từ đầu năm 2020, do không có tiền tiêu sài, Đặng Thành Toại đã kết nối với một số đối tượng để mở các tài khoản ngân hàng, mục đích là để chuyển tiền lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Sau khi kết nối, Toại đã rủ Quyền, Thắng và Thái cùng tham gia.

Để tránh bị cơ quan chức năng phát hiện, các đối tượng đã đi gom các Chứng minh nhân dân tại các nhà nghỉ, hiệu cầm đồ, sau đó làm giả Chứng minh nhân dân và đi mở tài khoản tại nhiều ngân hàng khác nhau.

Chỉ trong khoảng thời gian ngắn, hàng chục tài khoản ngân hàng đã được các đối tượng mở, dùng để nhận tiền chiếm đoạt từ các nạn nhân.

Các đối tượng sẽ tự xưng là nhân viên bưu điện, gọi điện cho nạn nhân thông báo có bưu phẩm gửi ở các bưu điện lâu ngày không đến nhận, liên quan đến khoản nợ ngân hàng và đã có lệnh bắt của cơ quan Công an, Viện Kiểm sát.

Tiếp đó, các đối tượng sẽ yêu cầu phải nghe điện thoại, liên tục nói chuyện với nhiều người tự xưng là cán bộ Công an, Kiểm sát viên thụ lý vụ án và dùng lời lẽ đe dọa, yêu cầu chuyển tiền vào các tài khoản ngân hàng để chiếm đoạt số tiền đó.

Với thủ đoạn này, có trường hợp nạn nhân bị lừa đến 2,2 tỷ đồng.

Công an Hà Nội đang củng cố hồ sơ, xử lý các đối tượng theo quy định./.

Nguyễn Hoàng

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản.