Năm 2022, cả nước phấn đấu giảm từ 5-10% số vụ, số người chết và số người bị thương do TNGT

Sáng 6/1, Ủy ban ATGT Quốc gia tổ chức hội nghị trực tuyến Toàn quốc tổng kết công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông (TTATGT) năm 2021 và triển khai phương hướng, nhiệm vụ năm 2022.

Đồng chí Phạm Bình Minh, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ, Chủ tịch Ủy ban ATGT Quốc gia dự và chủ trì hội nghị. Tham dự hội nghị có đồng chí Nguyễn Văn Thể, Ủy viên Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ GTVT, Phó Chủ tịch Thường trực Ủy ban ATGT Quốc gia và các thành viên Ủy ban ATGT Quốc gia.

Tại điểm cầu Hà Nam, đồng chí Trần Xuân Dưỡng, TUV, Phó Chủ tịch UBND tỉnh tham dự và chủ trì hội nghị. 

Năm 2022 cả nước phấn đấu giảm từ 510 số vụ số người chết và số người bị thương do TNGT
Các đại biểu tham dự hội nghị.

Năm 2021, trong điều kiện dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp, song công tác đảm bảo TTATGT được tăng cường và tổ chức tốt các giải pháp bảo đảm TTATGT trong các dịp cao điểm. Nhờ vậy tình hình TTATGT năm 2021 tiếp tục có chuyển biến tốt. Cả 3 tiêu chí về số vụ, số người chết và số người bị thương do TNGT đều giảm sâu so với cùng kỳ năm 2020.

Cụ thể TNGT giảm 3.496 vụ (-23,32%), số người chết giảm 1.068  người (-15,55%) và giảm 3.143 người bị thương (-28,16%). Ùn tắc giao thông kéo dài trên các tuyến trục chính ra vào Hà Nội, thành phố Hồ Chí Minh và tại các đầu mối giao thông chính trước khi đại dịch Covid-19 bùng phát cơ bản được kiểm soát.

Cùng với những kết quả nổi bật trên, trong năm các lực lượng chức năng duy trì thực hiện hiệu quả công tác tuần tra kiểm soát, xử lý vi phạm về TTATGT gắn với phòng, chống dịch Covid-19; đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin vào công tác bảo đảm TTATGT; công tác đầu tư xây dựng và quản lý khai thác kết cấu hạ tầng giao thông, xử lý các điểm đen được quan tâm… góp phần nâng cao nhận thức, ý thức tự giác chấp hành pháp luật của người dân khi tham gia giao thông.

Phát biểu tại hội nghị, đại biểu các bộ, ngành, địa phương đã làm rõ hơn nguyên nhân và trao đổi những kinh nghiệm trong công tác bảo đảm TTATGT như: nâng cao điều kiện an toàn của kết cấu hạ tầng giao thông; ứng dụng công nghệ trong quản lý hoạt động vận tải; tổ chức đón người dân về quê đảm bảo an toàn; công tác xử lý điểm đen…
Năm 2022, Ủy ban ATGT Quốc gia đặt mục tiêu giảm từ 5-10% số vụ, số người chết và số người bị thương so với năm 2021; tiếp tục nâng cao ý thức tự giác chấp hành pháp luật và xây dựng văn hóa giao thông an toàn; khắc phục tình trạng ùn tắc giao thông trên các trục giao thông chính, các đầu mối giao thông trọng điểm, tại các đô thị lớn và không để xảy ra ùn tắc giao thông khi kiểm soát dịch bệnh; không để lây nhiễm, dịch bệnh trong hoạt động GTVT. 

Để đạt được mục tiêu trên, Ủy ban ATGT Quốc gia yêu cầu các Bộ, ngành, Ban ATGT các địa phương cần triển khai thực hiện quyết liệt, đồng bộ các giải pháp trên toàn quốc ngay từ tháng đầu, quý đầu của năm 2022; tăng cường ứng dụng khoa học công nghệ trong bảo đảm TTATGT…

Phát biểu kết luận hội nghị, đồng chí Phạm Bình Minh, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ, Chủ tịch Ủy ban ATGT Quốc gia nhấn mạnh: Các cơ quan thành viên của Ủy ban ATGT Quốc gia và Ban ATGT các tỉnh, thành phố cần xây dựng và triển khai thực hiện đồng bộ kế hoạch đảm bảo TTATGT năm 2022, trước mắt là phục vụ dịp Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022 với quyết tâm cao nhất, tiếp tục giảm cả 3 tiêu chí về số vụ, số người chết và số người bị thương.

Về nhiệm vụ cụ thể cần tăng cường kiểm tra, đôn đốc việc thực hiện kết luận số 45-KL/TW của Ban Bí thư về tiếp tục đẩy mạnh thực hiện có hiệu quả Chỉ thị 18 của BBT về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác bảo đảm TTATGT đường bộ, đường sắt, đường thủy nội địa và khắc phục ùn tắc giao thông; xây dựng hoàn thiện thể chế, cơ chế, chính sách pháp luật liên quan đén công tác đảm bảo TTATGT đảm bảo phù hợp với thực tế.

Tổ chức giao thông khoa học, hợp lý, xử lý dứt điểm các điểm đen. Xây dựng văn hóa giao thông, đổi mới công tác thông tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về bảo đảm TTATGT; chú ý tuyên truyền, giáo dục trong các trường học, đẩy mạnh tuyên truyền trên mạng xã hội và hạ tầng số. Nâng cao năng lực, hiệu quả thực thi pháp luật về bảo đảm TTATGT và phòng, chống dịch bệnh trong GTVT…

Tiến Đoàn

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản.