Hiệu quả mô hình tổ dân cư tự quản ở Xuân Khê

Nhằm phát huy tinh thần tự quản của nhân dân, thời gian qua, xã Xuân Khê (Lý Nhân) đã chủ động triển khai xây dựng mô hình tổ dân cư tự quản. Mô hình đã giúp củng cố và gắn kết cộng đồng dân cư, thắt chặt tình làng nghĩa xóm, đồng thời phát huy tốt Quy chế dân chủ ở cơ sở.

Ban Công tác mặt trận thôn Đông A, xã Xuân Khê (Lý Nhân) vận động nhân dân tham gia mua thẻ bảo hiểm y tế tự nguyện.

Những ngày gần đây, bà Trương Thị Quyến, Bí thư Chi bộ, Trưởng Ban công tác mặt trận (CTMT) thôn Đông A, xã Xuân Khê tất bật hơn thường ngày bởi bà đang tập trung tuyên truyền, vận động nhân dân thực hiện có hiệu quả các chỉ tiêu, tiêu chí trong xây dựng nông thôn mới (NTM) kiểu mẫu trong năm 2019 theo đúng kế hoạch của xã.

Theo bà Quyến, từ tình hình thực tế của thôn, nhất là sau khi tiến hành sáp nhập thôn xóm, bám sát sự chỉ đạo của Đảng ủy xã, thôn đã thành lập 10 tổ tự quản dân cư với 428 hộ, được bố trí theo từng ngõ xóm. Mỗi tổ tự quản đều có tổ trưởng, tổ phó là những người có tâm huyết, trách nhiệm, có uy tín trong cộng đồng dân cư.

Sau khi ra mắt, các tổ đã tuyên truyền, vận động các hộ dân tích cực tham gia mua thẻ bảo hiểm y tế (BHYT) tự nguyện, tích cực bảo vệ môi trường thông qua việc phân loại thu gom rác thải, đổ rác đúng nơi quy định; định kỳ tổ chức vệ sinh đường làng, ngõ xóm. Nhân dân trong thôn còn tích cực trồng hoa 2 bên đường tạo cảnh quan môi trường. Nhờ đó, đến nay ngoài việc hoàn thành các tiêu chí về thu nhập, 100% người dân trong thôn tham gia BHYT; 100% hộ dân trong thôn được khám, cấp sổ khám sức khỏe ban đầu.

Thôn Trung Châu trên địa bàn xã được sáp nhập từ xóm 5, xóm 6 vốn trước đây được coi là “điểm đen” về ô nhiễm môi trường do nhiều người dân có thói quen vứt rác bừa bãi. Sau khi sáp nhập, thôn đã thành lập 14 tổ dân cư tự quản với 596 hộ gia đình.

Để khắc phục tình trạng trên, tổ tự quản đã vận dụng nhiều hình thức tuyên truyền như thông qua các cuộc họp đoàn thể thôn, phân tích để người dân hiểu được giá trị của môi trường sạch; cán bộ tổ trực tiếp trao đổi, gặp gỡ và hướng dẫn từng hộ dân phân loại, đổ rác đúng nơi quy định, đồng thời vận động các hộ trồng hoa dọc theo hai ven đường. Nhờ đó, đến nay tình trạng ô nhiễm rác thải không còn, cảnh quan trong thôn ngày càng xanh – sạch – đẹp.

Mô hình tổ dân cư tự quản ở Xuân Khê thực chất đã được hình thành từ năm 2015 với 54 tổ tại 12 thôn, xóm.  Mỗi tổ được bố trí từ 10-15 thành viên nhưng hiệu quả hoạt động không cao bởi quy mô hoạt động quá rộng, nội dung sinh hoạt đơn điệu.

Sau khi hoàn thành sáp nhập từ 12 thôn xuống còn 5 thôn trong năm 2018, xét thấy tình hình thực tế sau khi sáp nhập một số cán bộ thôn gặp khó khăn do địa bàn rộng, dân số đông, dẫn tới công tác lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức thực hiện các phong trào thi đua gặp khó khăn nhất định, năm 2019 xã Xuân Khê tiếp tục triển khai mô hình tổ dân cư tự quản tại 5 thôn với 52 tổ dân cư tự quản với 2.331 hộ dân tham gia.

Mỗi tổ có từ 35-50 hộ sống liền kề trên địa bàn dân cư, cùng một tuyến đường hoặc cùng ngõ. Tổ thống nhất lựa chọn và bầu tổ trưởng, tổ phó là những người có uy tín, nhiệt tình, trách nhiệm. Chính quyền xã ban hành quy chế hoạt động, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) xã chỉ đạo Ban công tác mặt trận hướng dẫn các tổ hoạt động theo quy chế và được lồng ghép 5 nội dung của cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng NTM, đô thị văn minh” để tổ chức tuyên truyền, vận động và tổ chức thực hiện.

Sau khi thành lập, các tổ dân cư tự quản đã tích cực tuyên truyền các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, các nghị quyết của cấp ủy, kế hoạch của chính quyền, quy ước, hương ước thôn. Tuyên truyền, vận động nhân dân thực hiện nếp sống văn minh trong việc cưới, việc tang và lễ hội; nâng cao tinh thần đoàn kết, tham gia phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc, bảo vệ môi trường; tích cực tham gia các phong trào thi đua yêu nước tại địa phương. Nhờ đó, đến nay kinh tế của xã không ngừng phát triển, thu nhập bình quân đầu người tăng lên, tỷ lệ hộ nghèo giảm mạnh.

Ông Ngô Văn Lê, Chủ tịch Ủy ban MTTQ xã Xuân Khê cho biết: Tổ dân cư tự quản là cánh tay nối dài của cấp ủy, chính quyền trong việc chuyển tải các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước, quy định của địa phương, đặc biệt là phát huy vai trò tự quản của người dân tham gia thực hiện các tiêu chí trong xây dựng NTM kiểu mẫu. Mô hình đã và đang hoạt động hiệu quả thông qua việc vận động người dân tích cực tham gia BHYT tự nguyện, thực hiện tiêu chí văn hóa, môi trường, giữ gìn an ninh trật tự cơ sở… góp phần để xã hoàn thành các chỉ tiêu, tiêu chí xây dựng xã NTM kiểu mẫu trong năm 2019.

Trần Ích

Trần ích

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Nha khoa Daisy