Công an tỉnh kích hoạt các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 ở mức cao nhất

Trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh Covid-19, những ngày qua, Công an tỉnh tiếp tục kích hoạt các biện pháp phòng, chống dịch trong nội bộ và trên địa bàn toàn tỉnh ở cấp độ cao nhất. 

Từ ngày 10/7 đến nay, huyện Lý Nhân ghi nhận thêm 8 ca mắc Covid -19, trong đó 7 ca đi về từ vùng dịch là Thành phố Hồ Chí Minh và tỉnh Bình Dương. Với mục tiêu không để dịch lây lan phức tạp ra cộng đồng, lực lượng công an các cấp trong huyện đã làm việc không quản ngày đêm phối hợp với lực lượng chức năng truy vết, khoanh vùng dập dịch; đồng thời tăng cường nhiều biện pháp kiểm soát người từ vùng dịch trở về địa bàn. 

Thượng tá Phạm Đồng Điện, Trưởng Công an huyện Lý Nhân chia sẻ: Ngay khi trên địa bàn huyện xuất hiện thêm 8 ca nhiễm Covid-19 mới, cán bộ, chiến sĩ Công an huyện, nhất là lực lượng công an cơ sở đã phối hợp với ngành y tế, chính quyền địa phương “đi từng ngõ, gõ từng nhà, rà từng người” để truy vết các trường hợp F1, F2, áp dụng các biện pháp phòng, chống bảo đảm phương châm: “nhanh chóng, khẩn trương, thần tốc”; thường xuyên phối hợp làm tốt công tác tuyên truyền nhắc nhở nhân dân chấp hành nghiêm quy định giãn cách xã hội; tham gia vận chuyển lương thực đến địa bàn, gia đình thực hiện cách ly y tế để phòng, chống dịch bệnh… Công an huyện cũng đã tiến hành khảo sát, rà soát trên địa bàn huyện có 1.653 lao động đi làm ăn ở tỉnh ngoài. Đối với các trường hợp này, Công an huyện tiến hành giám sát yêu cầu cách ly y tế 14 ngày tại gia đình khi về địa phương.

Công an tỉnh kích hoạt các biện pháp phòng chống dịch Covid19 ở mức cao nhất
Công an thị xã Duy Tiên kiểm tra phòng, chống dịch Covid-19 tại chốt kiểm soát cầu Yên Lệnh.

Thị xã Duy Tiên là địa bàn trọng điểm của tỉnh về phát triển công nghiệp, số lượng công nhân làm việc trong các khu công nghiệp (KCN) nhiều, đi lại bằng phương tiện công cộng và thuê trọ ở tập trung trên địa bàn đông, nguy cơ xảy ra dịch bệnh Covid - 19 là rất cao. Do vậy, với vai trò lực lượng nòng cốt trên tuyến đầu chống dịch, Công an thị xã Duy Tiên đã triển khai đồng bộ nhiều giải pháp phối hợp với ngành chức năng bảo đảm tốt công tác phòng, chống dịch trên địa bàn. 

Thượng tá Trịnh Duy Linh, Phó trưởng Công an thị xã Duy Tiên cho biết: Trước diễn biến phức tạp của dịch, bám sát tình hình thực tiễn địa phương, Công an thị xã đã chủ trì, phối hợp với các cơ quan chức năng rà soát, nắm chắc số nhân khẩu, biến động nhân khẩu trên địa bàn; kiểm soát chặt chẽ 262 trường hợp đi, đến từ các vùng dịch về địa phương thực hiện các biện pháp cách ly. Đồng thời, làm tốt công tác truy vết F1, F2; rà soát, cách ly 65 trường hợp từ nước ngoài nhập cảnh về địa phương. Đối với các KCN, Công an thị xã phối hợp với Ban Quản lý các KCN tỉnh yêu cầu các doanh nghiệp trong KCN thực hiện nghiêm túc các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 theo khuyến cáo của Bộ Y tế, trang bị nước sát khuẩn, đo thân nhiệt, kiểm soát chặt chẽ người ra, vào, khai báo y tế hằng ngày tại doanh nghiệp. Khi phát hiện trường hợp có biểu hiện nghi vấn liên quan đến dịch Covid – 19, yêu cầu doanh nghiệp thông báo ngay cho công an các xã, phường để phối hợp với ngành y tế tiến hành kiểm tra, theo dõi, thực hiện các biện pháp cách ly, phòng dịch theo quy định. 

Ngoài ra, Công an thị xã đã rà soát 48 xe ôtô đưa, đón công nhân trên địa bàn để phục vụ công tác rà soát, truy vết khi cần; yêu cầu các chủ xe sắp xếp, bố trí cho khách ngồi giãn cách (số lượng khách trên xe không vượt quá 50% số ghế)...; tổ chức cho 100% cơ sở karaoke, massage, cơ sở kinh doanh internet và 400 hộ cho thuê trọ, với 2.141 công dân tạm trú ký cam kết chấp hành nghiêm các quy định về phòng chống dịch. Cùng với đó, Công an thị xã đã phân công lực lượng bảo đảm  ANTT, duy trì chốt kiểm soát dịch bệnh Covid - 19 liên ngành tại khu vực cầu Yên Lệnh theo chỉ đạo của UBND tỉnh và thị xã để phòng, chống dịch Covid-19. 

Trước tình hình dịch Covid-19 đang diễn biến phức tạp tại Thành phố Hồ Chí Minh, Hà Nội và các tỉnh phía Nam, để nâng cao hiệu quả công tác phòng, chống dịch, Công an tỉnh tiếp tục chỉ đạo toàn lực lượng thực hiện các biện pháp chống dịch theo tinh thần “chống dịch như chống giặc”. Đồng thời, phối hợp với các đơn vị chức năng khẩn trương, thần tốc truy vết, xét nghiệm các trường hợp tiếp xúc gần với các ca bệnh đã được công bố; lập hàng rào phong tỏa, cách ly, xây dựng phương án, bố trí lực lượng bảo đảm ANTT tại các khu vực phong tỏa, cơ sở cách ly tập trung, chốt kiểm soát dịch bệnh. Để kịp thời động viên tinh thần cán bộ, chiến sỹ, khắc phục những khó khăn, vất vả trong công tác phòng, chống dịch và các lực lượng tại các chốt kiểm soát dịch bệnh, lãnh đạo Công an tỉnh thường xuyên có mặt tại các chốt để kiểm tra công tác phòng, chống dịch và chỉ đạo lực lượng hậu cần phục vụ kịp thời trang bị dụng cụ bảo hộ, vật tư y tế và các nhu yếu phẩm… để cán bộ, chiến sĩ yên tâm thực hiện hoàn thành tốt nhiệm vụ.

Để bảo đảm an toàn về công tác phòng, chống dịch trong KCN, Công an tỉnh phối hợp các ngành chức năng đẩy mạnh tuyên truyền trong các KCN, khu nhà trọ công nhân, nâng cao ý thức chấp hành các quy định phòng, chống dịch bệnh Covid-19; phối hợp tăng cường kiểm tra, xử lý nghiêm trường hợp vi phạm về công tác phòng, chống dịch bệnh của các cá nhân, tổ chức và doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh; kiện toàn nâng cao hiệu quả hoạt động các tổ an toàn Covid-19 trong các doanh nghiệp, KCN.  

Công tác quản lý xuất, nhập cảnh, quản lý cư trú tiếp tục được siết chặt. Công an tỉnh phối hợp chặt chẽ với các cơ quan truyền thông đẩy mạnh tuyên truyền, định hướng dư luận trên các phương tiện thông tin đại chúng, Cổng thông tin điện tử Công an tỉnh, fanpage Công an tỉnh và hệ thống truyền thanh cơ sở để quần chúng nhân dân chấp hành nghiêm các biện pháp cấp bách phòng, chống dịch, thực hiện khai báo y tế và cách ly theo quy định đối với các trường hợp trở về từ các tỉnh, thành phố nhất là các tỉnh phía Nam, đặc biệt là Thành phố Hồ Chí Minh. Tăng cường theo dõi, tổng hợp kết quả trên ứng dụng Zalo khai báo y tế điện tử của Công an tỉnh Hà Nam. Qua đây đã có hàng trăm nghìn lượt người tham gia, giúp phát hiện hàng chục nghìn trường hợp liên quan đến F1, F2, F3... tạo điều kiện thuận lợi cho việc truy vết, khoanh vùng, khống chế dịch bệnh.

Công an các đơn vị, địa phương trong tỉnh cũng chủ động phát hiện, đấu tranh, xử lý nghiêm các loại tội phạm, vi phạm quy định phòng, chống dịch, như: không khai báo y tế hoặc khai báo gian dối, thông tin sai sự thật, xuyên tạc về tình hình dịch bệnh trên địa bàn. Qua kiểm tra, phát hiện, đề nghị xử lý 424 cá nhân, 18 cơ sở kinh doanh dịch vụ không chấp hành nghiêm túc các quy định về phòng chống dịch, phạt tiền gần 1,2 tỷ đồng; phối hợp với Sở Thông tin và Truyền thông xác minh, xử lý 7 trường hợp thông tin sai sự thật liên quan đến tình hình dịch bệnh trên mạng xã hội, phạt tiền trên 52 triệu đồng, góp phần nâng cao hiệu quả công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19 trên địa bàn tỉnh. 

Cùng với đó, công tác bảo đảm an toàn giao thông, kiểm soát phòng, chống dịch Covid-19 đối với người, phương tiện từ các tỉnh khác đến và đi qua địa bàn tỉnh được tăng cường. Lực lượng cảnh sát giao thông đã phối hợp các đơn vị viễn thông trên địa bàn tỉnh tuyên truyền về Luật Giao thông đường bộ kết hợp phòng, chống dịch Covid-19 qua hệ thống tin nhắn SMS, tuyên truyền trực quan, lưu động… tại các tuyến, địa bàn trọng điểm; tổ chức tuyên truyền, ký cam kết chấp hành nghiêm quy định phòng, chống dịch trong hoạt động vận tải hành khách liên tỉnh (tuyến cố định, xe hợp đồng, xe buýt) từ tỉnh đi, đến các tỉnh, thành phố không có dịch và xe đưa đón công nhân làm việc tại các KCN của tỉnh.

Tuyệt đối không chủ quan, lơ là và bị động, thời gian tới Công an tỉnh tiếp tục chỉ đạo công an các địa phương, đơn vị tăng cường phối hợp thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch với tinh thần, trách nhiệm cao nhất, để lực lượng Công an tỉnh thực sự trở thành điểm tựa tinh thần, chỗ dựa vững chắc của nhân dân trong cuộc chiến phòng, chống dịch Covid-19, giữ vững ANTT trên địa bàn.

Lê Mai

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Nha khoa Daisy