Công an tỉnh đẩy nhanh tiến độ thực hiện Dự án Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư

Thực hiện chỉ đạo của Bộ Công an về đẩy nhanh tiến độ xây dựng và bảo đảm tính chính xác của các thông tin trong Cơ sở dữ liệu quốc gia (CSDLQG) về dân cư, thời gian qua, Công an tỉnh đã huy động tối đa lực lượng, đặc biệt là tuyến cơ sở, tăng cường rà soát, cập nhật, bổ sung, chỉnh sửa thông tin dân cư. Đến nay, việc thu thập, cập nhật, chỉnh sửa, kiểm tra, phúc tra thông tin về công dân trong CSDLQG về dân cư trên địa bàn tỉnh đã cơ bản đạt yêu cầu, tiến độ đề ra và nhận được sự đồng tình, ủng hộ cao của quần chúng nhân dân.  

Công an tỉnh đẩy nhanh tiến độ thực hiện Dự án Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư
Cán bộ Công an thành phố Phủ Lý rà soát, bổ sung, cập nhật các thông tin dân cư còn thiếu, trước khi chính thức nhập vào Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư.

Nhằm tiếp tục đẩy mạnh tiến độ thu thập, cập nhật dữ liệu dân cư, những ngày qua, lực lượng Công an xã Tiên Tân, thành phố Phủ Lý đã đẩy mạnh kiểm tra, phúc tra kết quả thu thập thông tin dân cư nhằm bảo đảm thông tin đầy đủ, chính xác trước khi cập nhật vào CSDLQG về dân cư. Để tạo được sự thuận lợi nhất cho người dân, công an xã đã phối hợp với bí thư chi bộ, trưởng thôn và các thành viên trong tổ công tác đến nhà văn hóa từng thôn để hướng dẫn, hỗ trợ người dân đến kiểm tra, khai báo thông tin dân cư. 

Đại úy Đào Văn Quý, Trưởng Công an xã Tiên Tân cho biết: Xác định rõ ý nghĩa, tầm quan trọng của dự án xây dựng CSDLQG về dân cư, ngay sau khi có kế hoạch chỉ đạo của Đảng ủy, lãnh đạo Công an tỉnh và lãnh đạo Công an thành phố Phủ Lý, Công an xã Tiên Tân đã tham mưu với cấp ủy, chính quyền địa phương chỉ đạo các ban, ngành, đoàn thể tích cực phối hợp lực lượng Công an thực hiện thu thập thông tin về dân cư. Đồng thời, phân công, chỉ đạo công an viên ở các thôn tổ chức rà soát, thu thập thông tin của người dân, sắp xếp lịch làm việc tại các địa bàn cơ sở phù hợp với đặc điểm tình hình, thói quen sinh hoạt của từng nơi để người dân đến khai báo thông tin đầy đủ. Đến nay, xã cơ bản hoàn thành việc thu thập, cập nhật, chỉnh sửa và kiểm tra, phúc tra hơn 6 nghìn phiếu thông tin về công dân trong CSDLQG về dân cư.

Phường Đồng Văn, thị xã Duy Tiên có trên 2.400 hộ dân với gần 9 nghìn nhân khẩu, tuy nhiên hiện đang có hàng trăm hộ dân đi làm ăn xa và làm việc trong các khu công nghiệp, công ty, nên công tác thu thập thông tin dân cư gặp không ít khó khăn. Tuy vậy, xác định được tầm quan trọng của công tác thu thập, cập nhật CSDLQG về dân cư, Công an phường Đồng Văn đã chủ động tham mưu với UBND phường ban hành các văn bản chỉ đạo các ban, ngành, đoàn thể trên địa bàn cùng chung tay vào cuộc. Bên cạnh đó, đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động nhân dân thực hiện nghiêm túc việc kê khai thông tin dân cư. Gửi giấy mời đến từng hộ, trong đó nêu rõ những thông tin cần thiết cho việc kê khai để hướng dẫn người dân chuẩn bị các giấy tờ cần thiết và đôn đốc người dân đến kê khai thông tin đúng thời gian quy định. Đối với những hộ dân ban ngày do bận công việc không đến kê khai, Công an phường đã phân công cán bộ ngoài giờ hành chính đến tận nhà người dân để thu thập thông tin. Với tinh thần làm việc tận tụy, khẩn trương, nghiêm túc, chỉ trong thời gian ngắn triển khai thực hiện, việc thu thập thông tin, kiểm tra, phúc tra thông tin dân cư của phường bảo đảm chất lượng, đúng tiến độ đã đề ra. Ông Trần Văn Duẩn, người dân phường Đồng Văn cho biết: Sau khi được các đồng chí công an tuyên truyền, phổ biến, tôi thấy việc triển khai thực hiện Dự án CSDLQG về dân cư có ý nghĩa rất quan trọng, giúp công dân chúng tôi không phải sử dụng nhiều loại giấy tờ cần thiết cho việc giải quyết công việc cá nhân. Do vậy bản thân tôi luôn có ý thức, trách nhiệm trong việc kê khai thông tin của bản thân và gia đình.

Khắc phục những khó khăn, vướng mắc, đặc biệt là ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19, bên cạnh việc chủ động tham mưu với UBND tỉnh ban hành các văn bản triển khai thực hiện Dự án      CSDLQG về dân cư, Công an tỉnh đã chỉ đạo quyết liệt, khẩn trương tiến hành rà soát, bố trí đủ nhân lực có chất lượng phục vụ việc rà soát, cập nhật, bổ sung, chỉnh sửa thông tin dân cư (cấp tỉnh, huyện, xã); huy động tối đa lực lượng, phương tiện khảo sát, xây dựng hạ tầng phục vụ dự án, phân công trách nhiệm cụ thể của từng đơn vị nghiệp vụ và thời gian chi tiết thực hiện. Đồng thời, yêu cầu công an các đơn vị, địa phương tiến hành thu thập thông tin dân cư phải bảo đảm chính xác, không để xảy ra sai lệch, phấn đấu hoàn thành xong trước ngày 30/7/2020. Để thực hiện tốt nhiệm vụ, lực lượng công an các địa phương đã phối hợp với các cấp, ngành đẩy mạnh công tác thông tin, tuyên truyền giúp người dân hiểu rõ về ý nghĩa, tầm quan trọng của việc thu thập các thông tin để xây dựng CSDLQG về dân cư và hướng dẫn trình tự, thủ tục cần thực hiện; tập huấn chuyên sâu, bồi dưỡng nghiệp vụ cho lực lượng công an cơ sở trực tiếp tham gia thực hiện công tác thu thập, rà soát, kiểm tra, phúc tra thông tin dân cư; thống kê, củng cố, hoàn thiện hồ sơ hộ khẩu và chuẩn bị các biểu mẫu, cơ sở vật chất phục vụ công tác triển khai thực hiện. 

Công an các huyện, thị xã, thành phố tham mưu giúp cấp ủy, chính quyền địa phương xây dựng kế hoạch triển khai trên địa bàn, thành lập ban chỉ đạo thực hiện dự án cấp huyện, chỉ đạo các ban, ngành, đoàn thể của địa phương tích cực phối hợp thực hiện. Công an tỉnh tăng cường cán bộ từ các phòng nghiệp vụ về cơ sở kiểm tra, theo dõi, hướng dẫn, đôn đốc việc thực hiện tại các địa phương, qua đó kịp thời nắm bắt những tồn tại, hạn chế trong công tác thu thập thông tin dân cư để có các biện pháp tháo gỡ. Nhiều địa phương tăng cường cán bộ, chiến sĩ làm thêm giờ, làm việc thứ 7, chủ nhật, góp phần bảo đảm chất lượng và tiến độ đề ra. Đặc biệt, việc bố trí 100% công an chính quy đảm nhiệm các chức danh công an xã, sắp xếp hợp lý đội ngũ cảnh sát khu vực, đã thực sự mang lại hiệu quả, phục vụ tốt việc thu thập, cập nhật thông tin dân cư. Công an các xã, phường thị trấn phối hợp với các cơ quan, đơn vị có liên quan tích cực đến từng hộ gia đình, cá nhân, tổ chức, doanh nghiệp trên địa bàn để tuyên truyền, hướng dẫn, giúp người dân hiểu rõ về ý nghĩa, tầm quan trọng của việc thu thập thông tin dân cư và các trình tự, thủ tục cần thực hiện, hạn chế những sai sót xảy ra trong quá trình thu thập thông tin; chọn địa điểm thuận lợi, huy động nhân lực triển khai việc phát phiếu, ghi chép, tập hợp các thông tin của người dân. 

Với sự chỉ đạo quyết liệt của lãnh đạo Công an tỉnh, sự vào cuộc tích cực của lực lượng công an từ tỉnh đến cơ sở, đến nay, việc thu thập, cập nhật, chỉnh sửa, kiểm tra, phúc tra thông tin về công dân trong CSDLQG về dân cư trên địa bàn tỉnh cơ bản đạt yêu cầu, tiến độ đề ra, nhận được sự đồng tình cao của quần chúng nhân dân. Đây cũng sẽ là tiền đề quan trọng trong tiến trình xây dựng Chính phủ điện tử, giảm thiểu các chi phí không cần thiết cho xã hội; cắt giảm thủ tục hành chính rườm rà, sách nhiễu, phục vụ hoạt động quản lý nhà nước và giao dịch của cơ quan, tổ chức, cá nhân. Đồng thời, khi hoàn thiện cơ sở dữ liệu về dân cư còn góp phần nâng cao chất lượng công tác quản lý nhà nước về an ninh trật tự, phục vụ phòng ngừa, đấu tranh phòng chống tội phạm và các hành vi vi phạm pháp luật.

Lê Mai

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản.