Chủ động phòng ngừa tội phạm trộm cắp

Theo số liệu từ Phòng Cảnh sát Hình sự (CSHS), Công an tỉnh, từ đầu năm đến nay trên địa bàn xảy ra 57 vụ trộm cắp tài sản (tăng 3 vụ so với cùng kỳ 2018), trong đó đặc biệt nổi lên tội phạm trộm cắp xe máy, trộm cắp trong doanh nghiệp, cơ sở thờ tự.

Công an xã Nhân Nghĩa (Lý Nhân) kiểm tra tang vật của một đối tượng trộm cắp tài sản trên địa bàn

Trung tá Nguyễn Hùng Sáu, Đội trưởng Đội điều tra án xâm phạm sở hữu và các loại tội phạm hình sự khác, Phòng CSHS, Công an tỉnh cho biết: Tội phạm trộm cắp ngày càng chuyên nghiệp, tinh vi. Điểm chung của loại tội phạm này là trước khi gây án thường tìm hiểu tình hình, địa bàn, quy luật đi lại, sinh hoạt, những sơ hở của người dân… rồi lợi dụng ban đêm, thời điểm gia chủ đi vắng để cậy, phá khóa cửa, đột nhập, trộm cắp tài sản. Đáng lưu ý là gần đây đã xuất hiện một số vụ phá két sắt trộm cắp tài sản. Đây vốn  được xem là nơi cất giữ tài sản mà người dân vẫn cho là yên tâm, nhất là ở cơ quan, doanh nghiệp.

Quá trình điều tra, xác minh tố giác, tin báo tội phạm và các vụ trộm cắp tài sản, cho thấy: Đối tượng phạm tội phần lớn là nam thanh niên trong độ tuổi lao động nhưng không có việc làm ổn định, có tiền án, tiền sự hoặc nghiện hút, cờ bạc, rượu chè sinh ra nợ nần dẫn đến vi phạm pháp luật. Một số đối tượng do chơi bời, giao du với đối tượng xấu nên bị xúi giục, lôi kéo cũng dẫn đến phạm tội.

Phương thức, thủ đoạn hoạt động của chúng ngày càng tinh vi, không theo quy luật nhất định. Tội phạm trộm cắp tài sản tại các trụ sở cơ quan, doanh nghiệp, trường học… thường lợi dụng đêm tối, vắng người, bảo vệ lơ là, mất cảnh giác, chỉ tập trung ở khu vực cổng… dùng kìm cộng lực, kìm thủy lực, máy khò cắt khóa cửa, két sắt, hàng rào để trộm cắp tài sản.

Với trộm cắp nhà dân, trộm cắp xe máy, đối tượng sử dụng xe mô tô phân khối lớn đi lại nhiều lần trên các tuyến đường vào những khoảng thời gian vắng người (đầu giờ sáng, buổi trưa, cuối buổi chiều) để thám thính tình hình, lợi dụng sự chủ quan, thiếu cảnh giác trong bảo vệ tài sản của người dân (như: không đóng cửa cổng, ban công, cửa tum, khóa cửa không chắc chắn, để xe máy ngoài sân không khóa cổ, khoá càng, không có người trông coi, để nơi che khuất tầm nhìn...) rồi đột nhập vào trộm cắp tài sản.

Vào thời điểm mùa vụ, người dân mải làm đồng để xe máy trên bờ, không khóa càng, khóa cổ, đến trưa lên mới phát hiện tài sản đã bị kẻ gian lấy cắp, sau đó đến cơ quan chức năng trình báo, gây khó khăn cho quá trình điều tra. Đặc biệt, các đối tượng có xu hướng câu kết với nhau, hình thành ổ, nhóm, hoạt động liên huyện, liên tỉnh.

Tháng 5/2019, Phòng CSHS, Công an tỉnh đã triệt phá chuyên án bắt 3 đối tượng: Nguyễn Văn Hùng (trú tại xã Chính Lý, Lý Nhân) cấu kết với hai đối tượng tỉnh ngoài là Nguyễn Bình Đình (trú tại Tân Trường, Cẩm Giàng, Hải Dương); Lê Ngọc Chiến (trú tại Văn Khê, Mê Linh, Vĩnh Phúc) gây ra 6 vụ trộm cắp, lấy 9 xe máy trên địa bàn huyện Lý Nhân, Duy Tiên.

Trước đó, ngày 10/4/2019, Phòng CSHS điều tra làm rõ chuyên án bắt 3 đối tượng trộm cắp xe máy gồm: Đỗ Tất Đạt (trú tại Hòa Xá, Ứng Hòa, Hà Nội); Nguyễn Văn Nhân (trú tại Vạn Thái, Ứng Hòa, Hà Nội) gây 6 vụ trộm cắp, lấy 6 xe máy trên địa bàn tỉnh, rồi cấu kết với đối tượng Phan Văn Trung (trú tại Thần Nữ, Bạch Thượng, Duy Tiên) để tiêu thụ tài sản phạm tội…

Trước tình hình trên, để chủ động phòng ngừa, đấu tranh với tội phạm trộm cắp tài sản, Công an tỉnh chỉ đạo công an các cấp (chủ công là lực lượng CSHS) tăng cường phối hợp với ngành chức năng đẩy mạnh tuyên truyền, thông báo phương thức, thủ đoạn hoạt động của tội phạm trộm cắp để người dân nâng cao ý thức “tự quản, tự phòng, tự bảo vệ tài sản” và chủ động tố giác tội phạm đến cơ quan chức năng để kịp thời đấu tranh, xử lý.

 Phòng CSHS đẩy mạnh thực hiện các khâu trong công tác nghiệp vụ, tổ chức rà soát các tuyến, địa bàn phức tạp về trộm cắp tài sản để có kế hoạch phòng, chống phù hợp, hiệu quả. Đồng thời, phối hợp với Công an các huyện, thành phố rà soát, lên danh sách đối tượng, ổ nhóm có biểu hiện nghi vấn để theo dõi, quản lý, gọi hỏi, răn đe. Chủ động xây dựng, triển khai quyết liệt kế hoạch cao điểm tấn công trấn áp các loại tội phạm và tội phạm trộm cắp tài sản, điều tra làm rõ nhiều vụ án, tịch thu tài sản trả lại cho nạn nhân, được quần chúng ghi nhận, đánh giá cao.

Tuy nhiên, theo Trung tá Nguyễn Duy Ninh, Phó Trưởng phòng CSHS, Công an tỉnh, để phòng ngừa hiệu quả với tội phạm trộm cắp, biện pháp tốt nhất vẫn là mỗi cá nhân, gia đình cần nâng cao tinh thần chủ động, cảnh giác trong bảo vệ tài sản; thường xuyên kiểm tra cẩn thận khóa các cửa ra vào, cửa tum trước khi đi ngủ; để xe máy đúng nơi quy định, có khóa cổ, khóa càng, người trông coi.

Với những hộ kinh doanh lớn, cửa hàng vàng bạc, đá quý nên lắp máy camera, hệ thống báo động, két sắt, kính 3 lớp chống trộm; đề ra nội quy khi vào cửa hàng (không đội mũ bảo hiểm, không bịt mặt, đeo khẩu trang); hạn chế giao dịch kinh doanh vào thời điểm buổi trưa hoặc sau 18 giờ hằng ngày.

Với cơ quan, doanh nghiệp, trường học phải có biện pháp quản lý chặt chẽ cán bộ, công nhân viên, người lao động làm việc tại đơn vị, khách ra vào giao dịch công tác; hết giờ làm việc phải kiểm tra khóa toàn bộ cửa phòng, kho, phân xưởng cẩn thận trước khi về; bố trí phòng kế toán, thủ quỹ sát phòng bảo vệ để tiện cho công tác theo dõi, trông coi, quản lý tài sản; thường xuyên kiểm tra, thay, sửa khóa cửa, tủ, két khi bị hư hỏng; lắp đặt hệ thống camera trong và ngoài cơ quan bảo đảm quan sát toàn bộ lối đi, thang máy, thang bộ, khu vực để xe và xung quanh khuôn viên; bố trí đủ lực lượng bảo vệ, trang bị đầy đủ công cụ hỗ trợ để phục vụ công tác đảm bảo an toàn cho đơn vị.

Song song với đó, lực lượng công an tăng cường hơn nữa công tác quản lý tạm vắng, tạm trú, không để các đối tượng lợi dụng sơ hở xâm nhập vào hoạt động tội phạm. Đồng thời, thường xuyên gọi hỏi, răn đe những đối tượng có biểu hiện nghi vấn; tổ chức phát động sâu rộng phong trào toàn dân tham gia tố giác tội phạm; hướng dẫn nhân dân thông báo kịp thời với cơ quan chức năng gần nhất để truy tìm đối tượng, tài sản khi phát hiện thông tin, tài liệu về đối tượng trộm cắp, tiêu thụ tài sản trộm cắp.

Lê Mai

Lê Mai

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Nha khoa Daisy