Chủ động bảo đảm trật tự an toàn giao thông dịp cuối năm

Dự báo, dịp Tết Nguyên đán và lễ hội Xuân 2022, tình hình trật tự an toàn giao thông (TTATGT) trên địa bàn tỉnh sẽ có những diễn biến phức tạp do hoạt động vận chuyển hàng hóa, nhu cầu đi lại của người dân tăng cao. Để bảo đảm giao thông thông suốt, đáp ứng nhu cầu vận tải hành khách, hàng hóa, đi lại của nhân dân cũng như phòng, chống dịch Covid - 19, Ban ATGT tỉnh đã triển khai đợt cao điểm nhằm huy động sự vào cuộc tích cực của các cấp, ngành và cộng đồng.

Chủ động bảo đảm trật tự an toàn giao thông dịp cuối năm
Cán bộ phòng Cảnh sát Giao thông (Công an tỉnh) kiểm tra, phát hiện xe khách chở số lượng lớn hàng hóa không có hóa đơn chứng từ, không rõ nguồn gốc.

Ông Nguyễn Quang Tuyển, Chánh Văn phòng Ban ATGT tỉnh cho biết: Một trong những nhiệm vụ trọng tâm của đợt cao điểm là chỉ đạo, đôn đốc, hướng dẫn các cấp, ngành, lực lượng, nòng cốt là lực lượng cảnh sát giao thông (CSGT) tỉnh tăng cường tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm quy định pháp luật về TTATGT (từ ngày 15/12/2021 đến hết ngày 14/2/2022).

Trong đó, tập trung kiểm tra, phát hiện, xử lý nghiêm những hành vi vi phạm thường xảy ra vào dịp cuối năm và Tết, như: Vi phạm sử dụng rượu, bia, ma tuý khi tham gia giao thông; vi phạm quá tốc độ; chở quá tải trọng; chở quá số người quy định; không đội mũ bảo hiểm khi đi xe mô tô, xe gắn máy, xe đạp điện. Đồng thời, lập phương án đấu tranh phòng, chống đua xe trái phép và tội phạm trên các tuyến giao thông; kiên quyết trấn áp mọi hành vi chống đối người thi hành công vụ.

Cùng với đó, đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật, hướng dẫn kỹ năng về bảo đảm TTATGT và tham gia giao thông an toàn trong điều kiện dịch bệnh   Covid -19 cho người dân; vận động nhân dân thực hiện nghiêm thông điệp: “Đã uống rượu, bia thì không lái xe”; không phóng nhanh vượt ẩu; không chở quá số người quy định; đội mũ bảo hiểm đạt chuẩn khi đi mô tô, xe gắn máy, xe đạp điện; phòng tránh tai nạn đường ngang, đường sắt; tuân thủ nguyên tắc “5K”, nhất là luôn đeo khẩu trang khi tham gia giao thông.

Thực hiện kế hoạch đợt cao điểm, Công an tỉnh đã chỉ đạo lực lượng CSGT toàn tỉnh tập trung nhân lực, phương tiện phối hợp chặt chẽ với các đơn vị nghiệp vụ, công an huyện, thị xã, thành phố chủ động triển khai đồng bộ một số giải pháp kiềm chế TNGT, ùn tắc giao thông. Đồng thời, tăng cường tuần tra, kiểm soát, phát hiện, xử lý nghiêm trường hợp vi phạm pháp luật về TTATGT, nhất là những hành vi là nguyên nhân trực tiếp gây TNGT, ùn tắc giao thông, như: vi phạm nồng độ cồn, ma túy, chở quá tải trọng, quá số người quy định; chủ động phòng ngừa, đấu tranh với tội phạm trên tuyến... Quá trình thực hiện nhiệm vụ, lực lượng CSGT tăng cường sử dụng hệ thống camera giám sát, cân tải trọng và thiết bị kỹ thuật nghiệp vụ hiện đại đã được trang bị để xử lý nghiêm vi phạm. 

Trung tá Nguyễn Công Thắng, Đội phó Đội CSGT – Trật tự, Công an huyện Kim Bảng cho biết: Để giữ vững TTATGT trong dịp Tết Nguyên đán và lễ hội Xuân 2022, lực lượng CSGT Công an huyện đã rà soát, xác định địa bàn, tuyến đường trọng điểm, tăng cường tuyên truyền, tuần tra kiểm soát, xử lý vi phạm, trọng tâm là xử lý xe chở quá tải trọng, thanh thiếu niên đua xe, lạng lách, đánh võng… Sau hơn 2 tuần thực hiện đợt cao điểm, lực lượng CSGT Công an huyện đã phát hiện, xử lý 52 trường hợp. Hành vi vi phạm chủ yếu là: không đội mũ bảo hiểm, chở hàng rời không có bạt phủ, dừng đỗ không đúng quy định, số tiền xử phạt trên 65 triệu đồng.

Cùng với các giải pháp nghiệp vụ của lực lượng công an, Sở Giao thông vận tải đã xây dựng kế hoạch, phương án vận tải hành khách phù hợp, bảo đảm TTATGT và phòng, chống dịch   Covid -19 trong dịp Tết Nguyên đán và lễ hội Xuân 2022, đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân, kiên quyết không để hành khách về quê ăn Tết chậm do thiếu phương tiện; giảm thiểu tình trạng chậm, hủy chuyến; thường xuyên kiểm tra, xử lý nghiêm tình trạng lái xe vi phạm nồng độ cồn, ma túy, chở quá số người quy định, tăng giá vé trái quy định. Đồng thời, đôn đốc các đơn vị kinh doanh vận tải và dịch vụ hỗ trợ vận tải thực hiện nghiêm quy định về ATGT và phòng chống dịch bệnh; xây dựng phương án ứng phó kịp thời, hiệu quả khi phát sinh tình huống có người nhiễm  Covid -19 tại các đầu mối giao thông và trên phương tiện vận tải công cộng.

Tăng cường kiểm tra điều kiện an toàn công trình kết cấu hạ tầng giao thông; rà soát bổ sung hệ thống báo hiệu giao thông, trang thiết bị ATGT tại các điểm đen, điểm tiềm ẩn mất ATGT; khắc phục, sửa chữa những đoạn đường bị hư hỏng, xuống cấp; thực hiện biện pháp bảo đảm TTATGT tại các công trình đang thi công. Thường xuyên kiểm tra, đôn đốc nhà thầu quản lý bảo dưỡng đường bộ thực hiện tốt công tác quản lý, bảo dưỡng tuyến đường được giao. Xây dựng phương án tổ chức điều tiết, phân luồng giao thông và bố trí kịp thời lực lượng khi xảy ra tai nạn, ùn tắc giao thông, không để phát sinh ùn tắc kéo dài trên các tuyến đường có mật độ lưu thông cao và khu vực tổ chức lễ hội. 

Mục tiêu của đợt cao điểm nhằm bảo đảm giao thông thông suốt, đáp ứng nhu cầu vận tải hành khách, hàng hóa, tạo điều kiện cho người dân đi lại thuận tiện, an toàn trong dịp Tết Nguyên đán Nhâm Dần và lễ hội Xuân 2022, cũng như tuân thủ nghiêm quy định phòng, chống dịch Covid - 19. Do vậy, để TTATGT trên địa bàn tỉnh luôn được giữ vững, không chỉ dựa vào sự nỗ lực của các ngành chức năng, mà bản thân mỗi người dân khi tham gia giao thông cũng cần chủ động, tự giác chấp hành tốt các quy định của pháp luật về TTATGT.

Lê Mai

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Nha khoa Daisy