Cảnh giác với các chiêu trò lừa đảo trên mạng xã hội

Hiện nay, số người tham gia mạng xã hội lớn và ngày một tăng nhanh, không chỉ với lớp trẻ mà người cao tuổi và ở mọi tầng lớp xã hội cũng thường xuyên “lướt phây”, tham gia mạng xã hội. Chính vì vậy, nhiều đối tượng đã lợi dụng kênh thông tin này để lừa đảo, chiếm đoạt tài sản, giả mạo thông tin làm ảnh hưởng uy tín, danh dự người khác trên mạng.

Tình trạng lừa đảo dưới hình thức công nghệ cao đang diễn ra khá phổ biến, người dùng cần phải cảnh giác cao. Ảnh minh họa.

Vừa tới cơ quan, chị Nguyễn Thu Th. (trú tại phường Hai Bà Trưng, thành phố Phủ Lý) đã nhận được tin nhắn qua mạng messenger của lãnh đạo đơn vị với nội dung: “Chào cháu! Cháu đi làm chưa? Mấy hôm nay công việc cơ quan thế nào?”…

Vì đúng hình ảnh đại diện của lãnh đạo mình nên chị Th. lập tức trả lời ngay những câu hỏi đó. Sau một vài câu chuyện, “lãnh đạo” nhắn cho chị Th.: “Chú đi công tác nhưng không may làm mất ví, cháu gửi cho chú mượn tạm 10 triệu chuyển vào tài khoản ngân hàng, mấy hôm nữa về chú gửi”.

Vì đúng là lãnh đạo cơ quan mình đang đi công tác nên chị Th. không do dự gửi chuyển 5 triệu vào tài khoản mà không hề hay biết đó là tài khoản giả mạo. Ngay khi nhận được tiền “lãnh đạo” chị Th. mất hút, không một lời cảm ơn. Lúc đó chị Th. mới gọi điện thoại trực tiếp cho lãnh đạo thì biết tài khoản trên là giả mạo. Bị mắc lừa nhưng số tiền không quá lớn nên chị cũng không ra khai báo với cơ quan công an.

Không chỉ tạo tài khoản cá nhân giả trên mạng xã hội để vay tiền, nhờ mua hộ thẻ điện thoại, hiện nay còn có rất nhiều chiêu trò lừa đảo với hình thức tinh vi, phức tạp hơn nhằm đánh cắp thông tin cá nhân, hạ uy tín của người sử dụng mạng.

Anh Nguyễn Văn Khiêm (xã Đồng Du, Bình Lục) nhận được tin nhắn từ một tài khoản messenger với nội dung: “Messenger thông báo: Chúc mừng tài khoản đã may mắn nhận được giải nhất từ sự kiện “Tuần lễ vàng tri ân khách hàng năm 2019”. Từ lựa chọn ngẫu nhiên, tài khoản đã trúng giải nhất trị giá 1 xe máy Honda SH 150i Việt Nam và 1 phiếu quà tặng trị giá 200 nghìn đồng. Giải thưởng do tập đoàn Facebook Việt Nam tài trợ và yêu cầu truy cập vào trang địa chỉ Website: Nhangiaivn86.com để đăng ký làm thủ tục hồ sơ nhận thưởng”.

Tin nhắn còn có hiển thị đầy đủ, chi tiết số tổng đài liên hệ và kèm thêm lưu ý: Sau khi khách hàng nhận được thông báo này thì hệ thống sẽ tự động khóa hệ thống tài khoản đã gửi thông báo này cho khách hàng để bảo lưu và tránh sự tranh chấp giải thưởng từ khách hàng. Đặc biệt, khi thực hiện truy cập vào Website: Nhangiaivn86.com anh Khiêm còn nhìn thấy hai giải nhì và giải ba đã được trao cho khách hàng “có tên, tuổi, địa chỉ rõ ràng, cụ thể”, chỉ còn giải nhất của anh chưa nhận.

Trên trang Website còn có cả số điện thoại, chứng minh nhân dân của nhân viên hướng dẫn; đồng thời yêu cầu anh cung cấp thông tin của bản thân như: Tên tuổi, địa chỉ, số chứng minh nhân dân, số tài khoản, mã số, mật khẩu tài khoản ngân hàng.

Nghi ngờ về việc cung cấp cả mã số, mật khẩu tài khoản, anh Khiêm đã chủ động nói chuyện với một số người bạn và được biết họ cũng nhận được tin nhắn tương tự. Rất may anh chưa cung cấp thông tin cá nhân của mình.

Tuy nhiên, không phải ai cũng tỉnh táo như anh Khiêm. Không ít người nhận được thông báo trúng thưởng, nhận quà, hàng từ người thân hoặc từ các hãng sản phẩm kèm theo yêu cầu: người “trúng thưởng, nhận quà” nộp phí hồ sơ, phí vận chuyển, tiền đặt cọc hoặc nạp thẻ cào của nhà mạng… vì hám lợi đã bị “sập bẫy” những kẻ lừa đảo.

Hiện nay thủ đoạn lừa đảo qua mạng xã hội không chỉ nhằm chiếm đoạt tiền bạc mà còn nhắm đến làm hại nhân phẩm, đạo đức người khác bằng việc giả danh tên tuổi tổ chức, cá nhân tham gia các trang mạng xã hội.

Chị Mai Thu H. (thị trấn Đồng Văn, Duy Tiên) bị đối tượng xấu giả danh mình trên mạng xã hội kích bác, nói xấu, chê bai người khác. Do đối tượng lấy hình chị trên mạng xã hội làm hình đại diện để kết bạn, làm quen với những bạn bè của chị khiến không ít lần chị bị hiểu lầm vì những câu nói, hành vi khiếm nhã “của mình” trên mạng.

Theo đại diện cơ quan công an và Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy, hiện nay các thông tin xấu, độc trên mạng xã hội rất nhiều. Không ít thông tin sự thật đã bị đối tượng xấu “cài cắm”, sửa đổi rất tinh vi dẫn tới sai lệch về bản chất để lừa đảo, kích động những người tham gia mạng xã hội. Với những chiêu trò lừa đảo trên mạng xã hội ngày càng tinh vi, phức tạp, theo khuyến cáo của cơ quan chức năng người tham gia mạng xã hội cần hết sức tỉnh táo, cẩn trọng, kiểm tra kỹ lưỡng trước mọi thông tin. Không nên cung cấp tùy tiện thông tin của cá nhân, tổ chức lên mạng xã hội. Mặt khác, cần tìm hiểu kỹ trước khi “thích”, “bình luận” hoặc “chia sẻ” thông tin trên mạng xã hội, bởi rất có thể người dùng sẽ là nạn nhân hoặc vô tình tiếp tay cho những kẻ lừa đảo. Đặc biệt, trước những thông tin “bất ngờ”, “giật gân”, “trái chiều” cần nghiêm túc kiểm chứng để tránh những hậu quả đáng tiếc có thể xảy ra.

Nguyễn Hằng 

Nguyễn Hằng

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Nha khoa Daisy