Cảnh giác trước thủ đoạn lừa đảo, chiếm đoạt tài sản trên mạng xã hội

Thời gian qua, trên địa bàn tỉnh liên tiếp xảy ra các vụ lừa đảo, chiếm đoạt tài sản. Các đối tượng thực hiện hành vi phạm tội bằng nhiều thủ đoạn tinh vi khác nhau. Đã có nhiều nạn nhân sập bẫy với số tiền lớn, gây bức xúc dư luận, ảnh hưởng đến tình hình an ninh trật tự (ANTT) trên địa bàn. Trước tình hình trên, Công an tỉnh đã thực hiện nhiều giải pháp đấu tranh có hiệu quả với loại tội phạm này.

Theo số liệu thống kê, năm 2021 lực lượng chức năng Công an tỉnh đã phát hiện, bắt giữ 19 vụ lừa đảo chiếm đoạt tài sản, hành vi, thủ đoạn lừa đảo hết sức tinh vi, chủ yếu qua mạng xã hội. Hầu hết đối tượng lừa đảo lợi dụng sự cả tin của bị hại để thực hiện hành vi phạm tội.

Thượng tá Đỗ Hoài Nam, Phó Giám đốc Công an tỉnh cho biết: Thời gian gần đây hoạt động lừa đảo, chiếm đoạt tài sản diễn biến phức tạp với nhiều phương thức, thủ đoạn tinh vi, đặc biệt diễn ra phổ biến trên không gian mạng, như: đầu tư tiền ảo, cổ phiếu, kinh doanh đa cấp, kêu gọi làm từ thiện, chuyển nhượng đất đai, bất động sản; sử dụng internet, mạng viễn thông câu kết với các đối tượng người nước ngoài thực hiện hành vi phạm tội; giả danh cán bộ công an, viện kiểm sát, tòa án… đe dọa, yêu cầu người dân nộp tiền vào tài khoản để chúng kiểm tra rồi chiếm đoạt... 

Cảnh giác trước thủ đoạn lừa đảo chiếm đoạt tài sản trên mạng xã hội
Cán bộ Văn phòng Cơ quan Cảnh sát Điều tra (Công an tỉnh) lấy lời khai của Trần Văn Tuân (đối tượng lừa đảo chiếm đoạt tài sản). Ảnh: Công an tỉnh

Ngày 18/4/2021, Phòng Cảnh sát Hình sự (Công an tỉnh) phối hợp với Cục An ninh mạng và phòng, chống tội phạm công nghệ cao, Cục Kỹ thuật nghiệp vụ (Bộ Công an) và Công an huyện Kim Bảng triệt phá đường dây “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”. Với thủ đoạn lên các trang web, facebook tìm kiếm những bài viết liên quan đến trẻ em mắc bệnh hiểm nghèo, gia đình hoàn cảnh khó khăn, thương tâm, Trần Văn Lâm (sinh năm 1998, trú tại Lạc Nhuế, Đồng Hóa, Kim Bảng) đã sao chép bài viết, chỉnh sửa mục thông tin tài khoản người nhận tiền ủng hộ thành tài khoản ngân hàng của Lâm. Sau đó, Lâm sử dụng nhiều tài khoản facebook khác nhau chia sẻ các trang trên nhằm thu hút người vào xem, theo dõi và chuyển tiền ủng hộ, giúp đỡ. Sau khi mọi người chuyển tiền giúp đỡ, Lâm không chuyển tiền đến gia đình, thân nhân của các em nhỏ bị bệnh, gia đình hoàn cảnh khó khăn mà chiếm đoạt cho riêng mình. Bằng thủ đoạn trên, từ đầu năm 2019 đến 18/4/2021, Lâm đã chiếm đoạt của hơn 1 nghìn bị hại, số tiền trên 6 tỷ đồng.

Ngày 14/1/2021, Công an thị xã Duy Tiên đấu tranh, triệt phá chuyên án “Lừa đảo, chiếm đoạt tài sản” bắt giữ, xử lý 15 đối tượng, gồm: Phạm Khánh Tuyền (trú tại Ứng Hòa, Hà Nội), Trần Thị Thanh Loan (trú tại Tiên Du, Bắc Ninh); 13 đối tượng còn lại trú tại Kim Bình (Phủ Lý). Trước đó, ngày 13/1, các đối tượng đã dùng mạng xã hội facebook tuyển chị Nguyễn Thị T. (trú tại Liêm Chung, Phủ Lý) làm cộng tác viên bán hàng miếng dán mặt nạ, sau đó giả làm người mua đặt hàng của chị T. Sau khi chị T. đặt hàng với số tiền 20 triệu đồng thì các đối tượng tắt máy không liên lạc được. Qua đấu tranh, các đối tượng khai nhận đã dùng thủ đoạn trên lừa đảo chiếm đoạt tài sản của hơn 100 khách hàng với số tiền hàng trăm triệu đồng.

Ngoài phương thức trên, hiện nay các đối tượng còn sử dụng nhiều thủ đoạn để đánh lừa người dân gây khó khăn cho công tác điều tra, xác minh, như: tạo lập các tài khoản mạng xã hội ảo tạo mối quan hệ làm quen yêu đương, tặng quà và yêu cầu bị hại thực hiện theo một số thao tác để được nhận quà, nộp phí, sau đó cắt đứt liên lạc và chiếm đoạt tiền của bị hại; hack tài khoản facebook, zalo rồi giả danh chủ tài khoản nhắn tin về cho người thân, nhờ chuyển khoản gấp…

Để phòng ngừa, đấu tranh, xử lý nghiêm loại tội phạm lừa đảo chiếm đoạt tài sản, thời gian qua, Phòng Cảnh sát Hình sự, Công an tỉnh đã tăng cường phối hợp với các đơn vị nghiệp vụ, cơ quan chức năng thực hiện nhiều biện pháp phòng ngừa, đấu tranh. Đồng thời, tham mưu với Giám đốc Công an tỉnh chỉ đạo các phòng nghiệp vụ, công an huyện, thị xã, thành phố phối hợp với các ngành chức năng đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến pháp luật nâng cao nhận thức của người dân về phương thức, thủ đoạn hoạt động của tội phạm lừa đảo, nhất là những hình thức lừa đảo mới trên mạng xã hội.

Cùng với đó, khuyến cáo người dân khi thực hiện giao dịch trực tuyến, cần kiểm tra thông tin và chỉ thực hiện giao dịch tại các website uy tín, có độ bảo mật cao. Khi thực hiện giao dịch thẻ tại ATM, POS, người dùng phải quan sát khe thẻ trên máy ATM, bảo đảm không có thiết bị lạ và che bàn phím khi nhập số PIN… Tuyệt đối không chuyển tiền, nộp tiền vào tài khoản người khác khi không xác định được cụ thể họ là ai, sử dụng tiền vào mục đích gì, không có giấy tờ từ cơ quan chức năng chứng minh mục đích, nội dung làm việc cụ thể.

Đồng thời, phối hợp với cơ quan chức năng tăng cường quản lý nhà nước trong lĩnh vực công nghệ thông tin, viễn thông và các lĩnh vực liên quan; kiểm tra, hướng dẫn các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ viễn thông, internet trên địa bàn quản lý chặt chẽ thuê bao internet, điện thoại di động, loại bỏ triệt để tình trạng sim rác, không để các đối tượng lợi dụng sử dụng phạm tội.

Phối hợp với các ngân hàng kịp thời phát hiện, đấu tranh, ngăn chặn, xử lý nghiêm hành vi rửa tiền từ hoạt động tổ chức đánh bạc và đánh bạc; kiểm soát chặt chẽ hoạt động thanh toán điện tử, cho thuê, mượn tài khoản ngân hàng để nhận, chuyển tiền từ hoạt động tổ chức đánh bạc và đánh bạc thông qua website, trò chơi trực tuyến... Chủ động nắm chắc tình hình, phương thức, thủ đoạn hoạt động của các đối tượng, ổ nhóm, điểm, tụ điểm tội phạm đánh bạc trực tuyến để triển khai đồng bộ các biện pháp nghiệp vụ kịp thời phát hiện, đấu tranh xử lý.

Lê Mai

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Nha khoa Daisy