Bảo đảm ANTT phục vụ cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội và HĐND các cấp

Để chủ động bảo đảm an ninh, an toàn cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội (ĐBQH) khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026, Công an tỉnh đã chủ động triển khai đồng bộ các biện pháp nghiệp vụ, bám sát địa bàn, giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội ngay từ cơ sở.

Thượng tá Nguyễn Thanh Hà, Phó Giám đốc Công an tỉnh cho biết: Để bảo đảm an ninh, an toàn cuộc bầu cử, Công an tỉnh đã chủ động khảo sát, nghiên cứu, xây dựng phương án, phân công lực lượng bảo đảm ANTT trước, trong và sau ngày diễn ra cuộc bầu cử; tổ chức các hội nghị thảo luận, thống nhất, hoàn thiện và triển khai phương án tới các lực lượng. Đồng thời, rà soát tiêu chuẩn chính trị đối với từng nhân sự tham gia ứng cử ĐBQH khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026, qua đó kịp thời phát hiện những vấn đề liên quan đến nhân sự để báo cáo với UBBC các cấp xem xét, quyết định.

Bảo đảm ANTT phục vụ cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội và đại biểu HĐND các cấp
Công an tỉnh kiểm tra việc triển khai công tác bảo đảm ANTT phục vụ bầu cử tại Công an huyện Thanh Liêm.

Thực hiện chỉ đạo của Công an tỉnh, các đơn vị nghiệp vụ, công an huyện, thị xã, thành phố chủ động triển khai quyết liệt, đồng bộ các biện pháp bảo đảm ANTT. Nắm chắc tình hình, phối hợp chặt chẽ với các cấp, ngành, đoàn thể nghiên cứu sâu từng vụ việc, đề xuất với cấp ủy, chính quyền biện pháp giải quyết, nhất là những vụ phức tạp, kéo dài. Đến nay, đã giải quyết ổn định, tạm ổn định những vụ việc tồn đọng, vụ việc mới phát sinh, góp phần bảo đảm ANTT từ cơ sở, không để diễn biến phức tạp ảnh hưởng đến bầu cử. 

Cùng với đó, triển khai đồng bộ các biện pháp nghiệp vụ, nắm tình hình, kịp thời phát hiện âm mưu, hoạt động xâm phạm an ninh quốc gia, nhất là hoạt động chống phá bầu cử của các thế lực thù địch, phản động, đối tượng cơ hội chính trị để đấu tranh ngăn chặn. Phối hợp với các cơ quan chức năng từ tỉnh đến cơ sở phục vụ tốt công tác chuẩn bị bầu cử, quá trình hiệp thương giới thiệu người ứng cử ĐBQH và HĐND các cấp, lập danh sách cử tri. Xây dựng phương án bảo vệ tuyệt đối an toàn các mục tiêu chính trị, kinh tế trọng điểm; các hoạt động kiểm tra công tác bầu cử, tiếp xúc cử tri, lấy ý kiến cử tri đối với nhân sự ứng cử ĐBQH và đại biểu HĐND các cấp.

Công an tỉnh cũng đã phối hợp chặt chẽ với Ban Tuyên giáo Tỉnh uỷ, Sở Thông tin - Truyền thông làm tốt công tác định hướng bảo đảm an ninh thông tin, truyền thông, an ninh mạng; tích cực đấu tranh phản bác các luận điệu sai trái, thù địch, lợi dụng việc tổ chức cuộc bầu cử để xuyên tạc chủ trương, đường lối của Đảng, bôi nhọ, nói xấu cán bộ, đảng viên, nhân sự ứng cử ĐBQH, đại biểu HĐND các cấp; kịp thời phát hiện, đấu tranh, ngăn chặn hoạt động sử dụng không gian mạng để tuyên truyền phá hoại cuộc bầu cử. 

Trước tình hình dịch bệnh Covid-19 còn tiềm ẩn diễn biến phức tạp, lực lượng Công an tỉnh thường xuyên rà soát, tham mưu với Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh Covid-19 tỉnh đưa vào diện cách ly hơn 5.000 công dân trở về từ vùng có dịch, không để ảnh hưởng đến công tác chuẩn bị tổ chức bầu cử. Để bảo đảm tuyệt đối an toàn cuộc bầu cử, Công an tỉnh đã tăng cường cán bộ, chiến sĩ về cơ sở, bổ sung lực lượng bám sát địa bàn, chủ động nắm tình hình tham mưu với cấp ủy, chính quyền xây dựng kế hoạch bảo đảm ANTT, giải quyết những vấn đề phát sinh, không để diễn biến phức tạp. Đồng thời, thành lập các tổ bảo đảm ANTT tại các điểm bỏ phiếu; các tổ tuần tra cơ động ứng trực 24/24 giờ trước, trong và sau ngày bầu cử; tăng cường quản lý xuất nhập cảnh, quản lý cư trú, nhân khẩu; kiểm tra việc triển khai, xây dựng các phương án kế hoạch bảo đảm ANTT và bảo đảm quân số trực chiến, ứng trực của các đơn vị tại cơ sở.

Trong đấu tranh, phòng chống tội phạm, tệ nạn xã hội, lực lượng cảnh sát Công an tỉnh cũng tập trung triển khai đồng bộ, quyết liệt các biện pháp phòng ngừa, quản lý địa bàn, đối tượng; đấu tranh trấn áp mạnh các ổ, nhóm tội phạm. Đẩy mạnh các biện pháp phòng ngừa xã hội gắn với phòng ngừa nghiệp vụ, vận động toàn dân tham gia phòng, chống tội phạm. Công an tỉnh đã điều tra, khám phá 65/74 vụ phạm tội về trật tự xã hội; triệt phá 22 chuyên án hình sự, bắt 69 đối tượng; phát hiện, bắt 19 vụ, 118 đối tượng đánh bạc; phát hiện, bắt giữ 1 vụ, 2 đối tượng sản xuất hàng giả, 71 vụ vận chuyển, kinh doanh hàng cấm, hàng lậu, hàng không rõ nguồn gốc xuất xứ; bắt 108 vụ, 143 đối tượng mua bán, vận chuyển, tàng trữ, tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy (thu giữ 4,81kg heroin, 3,129kg ma túy tổng hợp); xử lý 129 trường hợp vi phạm quy định về môi trường, vệ sinh an toàn thực phẩm, vi phạm về kiểm dịch, thú y… Công tác quản lý nhà nước về ANTT được đẩy mạnh. Bảo đảm tốt trật tự an toàn giao thông, nhất là các tuyến, địa bàn và ngày, giờ cao điểm, không để xảy ra ùn tắc giao thông nghiêm trọng.

Dự báo từ nay đến ngày bầu cử, các thế lực thù địch sẽ tiếp tục gia tăng hoạt động chống phá, tuyên truyền, xuyên tạc, chống phá bằng nhiều hình thức, thủ đoạn. Để tăng cường tính chủ động phòng ngừa, công an các cấp trong tỉnh tiếp tục nắm chắc tình hình, tham mưu với cấp ủy, chính quyền chỉ đạo và phối hợp chặt chẽ với các cơ quan chức năng giải quyết hiệu quả các vụ việc ngay từ cơ sở, không để ảnh hưởng đến cuộc bầu cử. Chủ động phát hiện, đấu tranh vô hiệu hóa, làm thất bại mọi âm mưu, hoạt động phá hoại của các thế lực thù địch, phản động, không để xảy ra đột xuất, bất ngờ, không để xảy ra các hoạt động gây rối ANTT trong ngày bầu cử. Phối hợp với các đơn vị chức năng, doanh nghiệp giám sát quá trình nhập cảnh, cách ly đối với người nước ngoài, công dân địa phương trở về từ nước ngoài để làm tốt công tác phòng, chống dịch bệnh.

Chủ động phát hiện, xử lý những trường hợp đăng tải trên mạng xã hội thông tin sai sự thật, thông tin chưa được kiểm chứng liên quan đến những vấn đề được dư luận quan tâm. Tổ chức đợt cao điểm tấn công trấn áp tội phạm, triệt phá ổ nhóm, tụ điểm tội phạm hình sự, ma túy, cờ bạc, bảo vệ an toàn tài sản, tính mạng của nhân dân. Tăng cường lực lượng tuần tra, kiểm soát ở các tuyến, địa bàn trọng điểm, khu vực giáp ranh, bảo đảm trật tự an toàn giao thông gắn với phòng ngừa, trấn áp tội phạm, không để xảy ra ùn tắc giao thông, tạo thuận lợi cho nhân dân đi bầu cử. Tập trung lực lượng bảo vệ tuyệt đối an toàn các điểm bầu cử, nơi niêm yết danh sách cử tri, danh sách ứng cử viên, nơi đặt hòm phiếu, trụ sở bầu cử, kiểm phiếu, quá trình bỏ phiếu, vận chuyển hòm phiếu...

Sự thống nhất trong chỉ đạo, ra quân đồng bộ, quyết liệt của các lực lượng Công an tỉnh trong công tác bảo đảm ANTT là yếu tố quan trọng góp phần để cuộc bầu cử ĐBQH khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026 diễn ra thuận lợi, an toàn.

Lê Mai

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Nha khoa Daisy