Việt Nam đã tự sản xuất được vaccine cúm mùa, cúm A/H5N1

Dự kiến các vaccine này sẽ bắt đầu lưu hành từ năm 2019 với giá thành chỉ bằng 1/3 đến một nửa so với nhập khẩu.

Việt Nam đã sản xuất được vaccine cúm

Ngày 25/9, Viện Vaccine và Sinh phẩm y tế - IVAC, thuộc Bộ Y tế, trụ sở đóng tại thành phố Nha Trang, tỉnh Khánh Hòa công bố đã sản sản xuất các loại vaccine cúm mùa với 3 chủng A/H1N1, A/H3N2, cúm B và vaccine cúm đại dịch A/H5N1 trên quy mô công nghiệp.

Dự kiến các vaccine này sẽ bắt đầu lưu hành từ năm 2019 với giá thành chỉ bằng 1/3 đến một nửa so với nhập khẩu.

Buổi công bố này do Viện Vaccine và Sinh phẩm Y tế, Tổ chức Y tế Thế giới, Tổ chức Quốc tế về y tế toàn cầu, Cơ quan Nghiên cứu phát triển tiên tiến về y sinh học thuộc Bộ Y tế - Phúc lợi con người Mỹ tổ chức tại thành phố Nha Trang.

Việc nghiên cứu 2 loại vaccine này được tiến hành từ năm 2010, trên công nghệ nuôi cấy trứng gà có phôi. Từ năm 2012 đến nay, 2 vaccine đã trải qua nhiều giai đoạn thử nghiệm lâm sàng, với kết quả an toàn, có khả năng đáp ứng miễn dịch ở người trưởng thành khỏe mạnh. Kết quả tổng thể được các tổ chức y tế đánh giá các vaccine được dung nạp tốt, có khả năng tạo đáp ứng miễn dịch bảo vệ. 

Hiện nay, Viện Vaccine và Sinh phẩm y tế đang thực hiện các thủ tục đăng ký cấp phép cho các loại vaccine vừa nêu. Mỗi năm sẽ sản xuất 1,5 triệu liều vaccine cúm mùa, 3 triệu liều vaccine cúm A/H5N1.

Việc nghiên cứu, sản xuất thành công các loại vaccine cúm mùa, cúm A/H5N1 là thành tựu lớn trong việc nâng cao năng lực sản xuất vaccine, khả năng sẵn sàng ứng phó đại dịch của Việt Nam. Thành công này không chỉ mang lại lợi ích cho người dân Việt Nam mà còn góp phần tăng nguồn cung ứng vaccine cúm trong khu vực, trên thế giới.

Tiến sỹ Lê Văn Bé, Viện trưởng Viện Vaccine và Sinh phẩm cho biết, Việt Nam đã có tên trong bản đồ của thế giới, là một trong những quốc gia tham gia sản xuất vaccine cúm, để chung tay cùng với toàn cầu phòng chống đại dịch. Nếu chúng ta không có cơ sở, nhà máy công nghệ sản xuất vaccine cúm mùa thì chúng ta sẽ không thể có vaccine đại dịch. Việt Nam là nước có thu nhập thấp, nên cần chuẩn bị sẵn sàng cơ sở vật chất, công nghệ và các nguồn lực khác, sẵn sàng sản xuất vaccine để cung cấp cho công chúng./.

Theo VOV.VN

Duy Nam

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Nha khoa Daisy