Tự ý điều trị cho con, bệnh nhi gặp nguy hiểm

Tối 5/12, tại Khoa Hồi sức - Cấp cứu, Bệnh viện Sản - Nhi tiếp nhận một bé trai 5 tuổi trong tình trạng sốt cao, đau đầu, co giật, hạ canxi huyết, bạch cầu tăng cao. Người nhà bệnh nhi cho biết, cháu bị ốm kéo dài trong thời gian nửa tháng, bố mẹ tự đi mua thuốc điều trị ở nhà, dẫn đến tình trạng bệnh phải vào cấp cứu.

Hội chứng Cushing biểu hiện rõ rệt ở bệnh nhi Nguyễn Đại Lộc

Bệnh nhi là cháu Nguyễn Đại Lộc, địa chỉ thường trú tại phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, là con thứ 2 của gia đình anh Nguyễn Xuân Đạt. 

Theo Thạc sỹ, Bác sỹ Nguyễn Văn Dũng, Trưởng khoa Hồi sức – Cấp cứu, Bệnh viện Sản - Nhi, cháu bé được đưa vào viện trong tình trạng sốt cao, đau đầu, co giật, hạ canxi huyết do nhiễm khuẩn, cơ thể giữ nước, da căng, sạm, mạch máu dưới da nổi rõ như mạng nhện, lông vùng mặt mọc dày… biểu hiện của hội chứng Cushing.  Cháu bé có tiền sử bệnh ho, đau bụng, sốt co giật hai lần nhưng gia đình tự ý điều trị tại nhà. 

Thạc sỹ, Bác sỹ Nguyễn Văn Dũng, Trưởng Khoa Hồi Sức- Cấp cứu, Bệnh viện Sản - Nhi giải thích những ảnh hưởng của việc dùng quá liều thuốc cho mẹ bé Lộc.

Cách đây 10 ngày, mẹ cháu Lộc cho con uống  hai trong 4 loại thuốc là Betamethasone (0,25mg) và Methylprednisolone (4mg) liền trong 7 ngày, mỗi ngày 4 viên/loại do nhân viên bán thuốc (hiệu thuốc tư nhân) tự kê chỉ theo lời kể bệnh của chị.

Khi thấy con giảm bệnh, chị Út (mẹ của Lộc) dừng cho uống thuốc 3 ngày, sau đó Lộc sốt trở lại, chị mua thêm các loại thuốc cũ cho con uống. Khi uống được một liều, cháu có biểu hiện sốt cao, đau đầu, co giật, mặt to tròn như mặt trăng, da mặt đỏ … chị mới cho con vào viện cấp cứu.

Tại bệnh viện, bệnh nhi Lộc được thực hiện các xét nghiệm cơ bản, điều trị triệu chứng. Bác sỹ Nguyễn Văn Dũng khẳng định, bệnh nhi đã uống hai loại thuốc quá liều lượng, gây giữ nước, muối trong cơ thể, gây rối loạn tuyến thượng thận (hội chứng Cushing), hạ canxi huyết (rối loạn điện giải) làm chân tay co rút…

Việc sử dụng thuốc quá liều,lâu dài sẽ ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe và tương lai của trẻ, làm suy giảm miễn dịch, sức đề kháng cơ thể, rối loạn đường huyết, gây chậm lớn, suy tuyến thượng thận… hậu quả rất khó lường.

Thạc sỹ, Bác sỹ Nguyễn Văn Dũng thăm khám và động viên bệnh nhi Nguyễn Đại Lộc

Hiện tại, cháu Lộc vẫn đang được nằm theo dõi và điều trị tại Khoa. Các bác sỹ cảnh báo người dân không nên tự ý mua thuốc điều trị cho con khi chưa biết rõ bệnh. Biện pháp tốt nhất khi con có những biểu hiện bệnh hãy cho con đến các cơ sở y tế để các bác sỹ có chuyên ngành, chuyên môn khám và điều trị. Thời gian qua, trên 90%  bệnh nhi nhập viện khi đã sử dụng thuốc tự do, tự ý từ nhà, không có chỉ định của bác sỹ.

Giang Nam (ảnh: Khương Doanh)

Chu Uyên - Khương Doanh

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản.