Từ 25/4 bắt đầu sử dụng một số loại vắc-xin mới trong chương trình tiêm chủng mở rộng

Sáng 23/4, Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật (TTKSBT) tỉnh tổ chức hội nghị triển khai và tập huấn sử dụng các loại vắc-xin mới trong chương trình tiêm chủng mở rộng (TCMR).

Các đại biểu và học viên dự hội nghị.

Tại hội nghị, cán bộ Khoa Hồi sức Cấp cứu Bệnh viện Đa khoa tỉnh đã truyền đạt nội dung Thông tư 51/2017/TT-BYT của Bộ Y tế về việc hướng dẫn phòng, chẩn đoán và xử trí phản vệ. Theo đó, phản vệ là một phản ứng dị ứng, có thể xuất hiện ngay lập tức từ vài giây, vài phút đến vài giờ sau khi cơ thể tiếp xúc với dị nguyên gây ra các bệnh cảnh lâm sàng khác nhau, có thể nghiêm trọng dẫn đến tử vong nhanh chóng.

Sốc phản vệ là mức độ nặng nhất của phản vệ do đột ngột giãn toàn bộ hệ thống mạch và co thắt phế quản có thể gây tử vong trong vòng một vài phút. Thông tư đã hướng dẫn chẩn đoán phản vệ, chẩn đoán mức độ phản vệ, xử trí cấp cứu phản vệ, xử trí phản vệ trong một số trường hợp đặc biệt, nguyên tắc dự phòng phản vệ, hộp thuốc cấp cứu phản vệ và trang thiết bị y tế, khai thác tiền sử dị ứng, quy trình kỹ thuật test da.

Bên cạnh đó, các học viên đã được hướng dẫn triển khai các loại vắc-xin mới và tính an toàn của vắc-xin trong chương trình TCMR năm 2018, lưu ý sử dụng đối với 2 loại vắc-xin mới là MRVAC và Combe Five. Theo đó, từ ngày 25/4/2018, tỉnh sẽ chuyển đổi sử dụng vắc-xin sởi-rubella (MRVAC) do Việt Nam sản xuất thay thế vắc-xin MRVAC do Ấn Độ sản xuất cho trẻ đủ 18 tháng tuổi.

Dự kiến từ ngày 25/6/2018, áp dụng tiêm mũi vắc-xin 5 trong 1 Combe Five tương tự về thành phần và hiệu quả phòng bệnh thay thế vắc-xin Quinvaxem cho trẻ dưới 1 tuổi trên phạm vi toàn tỉnh. Với trẻ đủ 2 tháng tuổi tiêm mũi 1, trẻ nhỏ hơn 1 tuổi đã tiêm 1 hay 2 mũi vắc-xin Quinvaxem hoặc vắc-xin có thành phần DPT-VGB-Hib tiêm mũi tiếp theo.

Hai loại vắc-xin mới là MRVAC và Combe Five.

Bên cạnh đó là các yêu cầu đối với các cơ sở y tế trong việc thực hiện nghiêm túc việc khám sàng lọc trước tiêm chủng, hướng dẫn bà mẹ cách chăm sóc và theo dõi trẻ sau tiêm chủng, theo dõi phản ứng và xử trí phản ứng sau tiêm chủng. TTKSBT tỉnh sẽ cấp vắc-xin MRVAC cho các huyện, thành phố vào ngày 24/4/2018 và các điểm sẽ nhận vắc-xin vào đầu giờ các buổi tiêm chủng.

Đối với vắc-xin Combe Five sẽ được cấp vào ngày 24/6/2018. Các huyện, thành phố còn tồn kho vắc-xin Quinvaxem, tỉnh sẽ chỉ đạo sử dụng thế nào cho hiệu quả nhất.

Hải Yến

Hải Yến, Hải Phong

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản.