Triển khai thí điểm ‘Sổ theo dõi sức khỏe bà mẹ-trẻ em’ điện tử

“Sổ theo dõi sức khỏe bà mẹ-trẻ em” giúp phát hiện các nguy cơ, bệnh tật, tai biến sản khoa, các dị tật bất thường bào thai, các dấu hiệu bất thường của trẻ nhỏ… từ đó có hướng xử lý kịp thời, góp phần giảm tử vong cho cả mẹ và bé.

Hướng dẫn bà mẹ ghi thông tin trong "Sổ theo dõi sức khỏe bà mẹ-trẻ em". 

“Sổ theo dõi sức khỏe bà mẹ-trẻ em” là cuốn sổ tổng hợp được dùng để theo dõi, tư vấn và chăm sóc liên tục về sức khỏe bà mẹ, trẻ em.

Đối với bà mẹ, việc theo dõi, chăm sóc bắt đầu từ khi mang thai cho đến khi sinh và 6 tuần sau sinh. Đối với trẻ, việc theo dõi bắt đầu từ khi ở trong bụng mẹ, chăm sóc sau sinh, trong giai đoạn sơ sinh, theo dõi, chăm sóc sự phát triển thể chất, tinh thần đến 6 tuổi. Cuốn sổ còn ghi chép đầy đủ những thông tin liên quan đến sức khỏe bà mẹ trong thời gian mang thai và trẻ em.

Hiện nay, cả nước đã có 15 tỉnh thực hiện “Sổ theo dõi sức khỏe bà mẹ-trẻ em”, gồm: Lâm Đồng, Thái Nguyên, Bắc Giang, Lạng Sơn, Quảng Trị, Quảng Bình, Hà Tĩnh, Nghệ An, Quảng Nam, Quảng Ngãi, Phú Yên, Ninh Thuận, Bình Thuận, Hà Giang và An Giang.

Tại hội thảo khởi động triển khai “Sổ theo dõi sức khỏe bà mẹ-trẻ em” phiên bản điện tử được tổ chức vào ngày 8/11 tại Thái Nguyên, ông Trần Đăng Khoa, Phó Vụ trưởng Vụ Sức khỏe bà mẹ-trẻ em (Bộ Y tế) cho biết: Việc triển khai “Sổ theo dõi sức khỏe bà mẹ-trẻ em” giúp cho việc phát hiện các nguy cơ, bệnh tật, tai biến sản khoa, các dị tật bất thường bào thai, các dấu hiệu bất thường của trẻ nhỏ… từ đó có hướng xử lý kịp thời, góp phần giảm tử vong cho cả mẹ và bé.

Thái Nguyên là trung tâm y tế vùng, cùng với hạ tầng công nghệ thông tin được đầu tư tương đối đồng bộ, năng lực cán bộ cơ bản đáp ứng được yêu cầu trong tình hình mới, nên Bộ Y tế đã chọn Thái Nguyên là tỉnh thí điểm triển khai “Sổ theo dõi bà mẹ-trẻ em” phiên bản điện tử.

Kết quả thí điểm sẽ được Bộ Y tế ghi nhận, rút kinh nghiệm để triển khai trên toàn quốc. Thời gian thực hiện từ năm 2018 đến năm 2020 tại 180 xã, phường, thị trấn của 9/9 huyện, thành phố, thị xã trong tỉnh.

Theo baochinhphu.vn

Quyết Thành

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản.