Trạm Y tế xã Văn Xá chăm sóc tốt sức khỏe ban đầu cho nhân dân

Thời gian qua, đội ngũ những người thầy thuốc của Trạm Y tế (TYT) xã Văn Xá (Kim Bảng) luôn nỗ lực khắc phục khó khăn, từng bước nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh (KCB), thực hiện hiệu quả các chương trình mục tiêu quốc gia về y tế, góp phần chăm sóc sức khỏe ban đầu cho nhân dân.

Trạm TYT xã Văn Xá hiện có 5 cán bộ, nhân viên. Xác định công tác chăm sóc sức khỏe ban đầu cho nhân dân là nhiệm vụ trọng tâm, vì vậy mỗi cán bộ, nhân viên của trạm luôn nêu cao tinh thần trách nhiệm, tận tình KCB và chăm sóc sức khỏe cho nhân dân nói chung, người bệnh nói riêng; thực hiện nghiêm quy tắc ứng xử đối với người bệnh, thực hiện tốt 12 điều y đức của người thầy thuốc.

Hằng năm, để nâng cao chất lượng chăm sóc sức khỏe ban đầu cho nhân dân, trạm luôn bám sát sự chỉ đạo, các nội dung hoạt động của ngành, phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng cán bộ, nhân viên trong công tác khám, điều trị và phòng, chống dịch bệnh; tạo điều kiện cho cán bộ, nhân viên tham gia các lớp tập huấn nghiệp vụ do y tế tuyến trên tổ chức, nhằm nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ...

Hằng tuần, trạm đều tổ chức giao ban định kỳ, đánh giá kết quả hoạt động và triển khai nhiệm vụ thời gian tới; thực hiện nghiêm túc quy chế chuyên môn, lập sổ quản lý, theo dõi người bệnh, thực hiện nghiêm chế độ trực trạm 24/24 giờ, bảo đảm xử lý cấp cứu kịp thời các ca bệnh; phối hợp chặt chẽ với các hội, đoàn thể, các thôn vận động nhân dân xây dựng khu dân cư xanh - sạch - đẹp gắn liền công tác y tế và các tiêu chí xây dựng nông thôn mới; thường xuyên triển khai thực hiện tốt công tác tuyên truyền phòng, chống dịch bệnh bằng nhiều hình thức, như: Tuyên truyền thông qua các chiến dịch truyền thông, các cuộc trao đổi, hệ thống truyền thanh, pano, tờ rơi, áp phích... giúp người dân tự biết cách chăm sóc, bảo vệ sức khỏe cho bản thân.

Cán bộ TYT xã Văn Xá (Kim Bảng) khám bệnh cho người dân.

Do có sự bố trí công việc hợp lý, khoa học, cán bộ, nhân viên của trạm đã phát huy được năng lực, nêu cao tinh thần trách nhiệm thực hiện tốt nhiệm vụ được giao, phục vụ bệnh nhân tận tình, chu đáo. Bà Chu Thị Đan, thôn Đặng Xá thường xuyên đến khám và điều trị tại trạm cho biết: Tôi thường xuyên bị đau ốm, trước đây mỗi lần đau ốm là gia đình phải đưa lên bệnh viện tuyến trên để KCB. Từ khi được cán bộ TYT xã tư vấn, hướng dẫn cách chăm sóc sức khỏe của tôi có nhiều cải thiện. Khi cần phải đến TYT KCB, được các y, bác sĩ vui vẻ, nhiệt tình khám, chăm sóc sức khỏe chu đáo, tôi thấy rất thoải mái, yên tâm hơn.

Nhờ tạo được niềm tin nên những năm gần đây số bệnh nhân đến khám và điều trị tại TYT ngày một tăng. Chỉ tính từ đầu năm 2023 đến nay, trạm đã tiếp nhận và điều trị cho gần 4 nghìn lượt bệnh nhân. Bên cạnh việc làm tốt công tác KCB ban đầu cho nhân dân, TYT xã Văn Xá còn thực hiện tốt các chương trình mục tiêu quốc gia về công tác y tế. Hằng năm, 100% trẻ em dưới 1 tuổi được tiêm phòng đầy đủ, thực hiện tốt quy trình tiêm chủng an toàn theo quy định. 100% trẻ em dưới 5 tuổi được uống Vitamin A và tẩy giun định kỳ; được tư vấn dinh dưỡng và theo dõi biểu đồ tăng trưởng.

Vì vậy, tỷ lệ trẻ em dưới 5 tuổi suy dinh dưỡng ngày càng giảm dần qua các năm. Công tác chăm sóc sức khỏe sinh sản, kế hoạch hóa gia đình thường xuyên được quan tâm, theo đó 100% phụ nữ mang thai được tiêm phòng uốn ván đủ liều trước khi sinh và được thăm khám định kỳ; nhiều năm liền không xảy ra những vụ tai biến sản khoa. Tỷ lệ các cặp vợ chồng áp dụng các biện pháp tránh thai hiện đại đạt và vượt chỉ tiêu giao.

Không chỉ làm tốt công tác KCB ban đầu cho nhân dân, hằng năm TYT còn tích cực tham mưu với UBND xã xây dựng kế hoạch và phương án phòng, chống dịch theo mùa; chuẩn bị đầy đủ các phương tiện, trang thiết bị, hóa chất, thuốc men; tăng cường kiểm tra giám sát, phát hiện, xử lý kịp thời khi có dịch xảy ra. Cùng với đó, trạm luôn coi trọng công tác giới thiệu, hướng dẫn nhân dân sử dụng các loại thuốc nam có sẵn ở địa phương. Đồng thời, tổ chức tốt công tác sơ cấp cứu và chuyển viện kịp thời các trường hợp bệnh nặng lên tuyến trên, không để xảy ra sai sót.

Ông Chu Văn Xa, Trưởng TYT xã Văn Xá cho biết: Phát huy những kết quả đã đạt được, tập thể cán bộ, nhân viên TYT xã tiếp tục nỗ lực hoàn thành tốt các chỉ tiêu, kế hoạch năm 2024 và những năm tiếp theo. Trong đó, trọng tâm là tiếp tục tổ chức tốt công tác chăm sóc sức khỏe ban đầu cho nhân dân; đẩy mạnh công tác tuyên truyền phòng, chống dịch bệnh; thực hiện đầy đủ các biện pháp giám sát, phát hiện kịp thời các dịch bệnh để có kế hoạch phòng ngừa, không để bùng phát diện rộng. Đồng thời, từng bước nâng cao chất lượng chuyên môn về KCB cũng như công tác dự phòng, đáp ứng ngày một tốt hơn nhiệm vụ chăm sóc sức khỏe ban đầu cho nhân dân.

Xuân Tuân

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Nha khoa Daisy