Tăng cường bảo đảm an toàn thực phẩm mùa Trung thu

Tết Trung thu đang tới gần, theo đó nhu cầu sử dụng các loại thực phẩm tăng cao cả về số lượng và chủng loại, nhất là các mặt hàng bánh trung thu. Để phòng ngừa ngộ độc thực phẩm, bảo vệ quyền lợi và sức khỏe người tiêu dùng, Ban chỉ đạo liên ngành về an toàn thực phẩm (ATTP) tỉnh đã và đang triển khai các biện pháp bảo đảm ATTP trong dịp Tết Trung thu.

Đối tượng thanh tra, kiểm tra là các cơ sở sản xuất, chế biến, kinh doanh, nhập khẩu thực phẩm, tập trung ưu tiên vào những cơ sở sản xuất, kinh doanh, nhập khẩu các mặt hàng thực phẩm được sử dụng nhiều trong dịp Tết Trung thu như bánh trung thu, kẹo, rượu, bia, nước giải khát; nguyên liệu, phụ gia thực phẩm, nhân bánh, bao bì của các cơ sở trực tiếp sản xuất bánh trung thu trên địa bàn.

Theo kế hoạch, Ban chỉ đạo liên ngành về ATTP tỉnh sẽ thành lập 3 đoàn kiểm tra do 3 Sở: Y tế, Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Công thương chủ trì, tập trung thanh tra, kiểm tra ATTP tại những nơi cung cấp thực phẩm với số lượng lớn như cơ sở sản xuất, kinh doanh dịch vụ ăn uống lớn, chợ đầu mối, siêu thị, cơ sở nhập khẩu thực phẩm…

Đối với các cơ sở sản xuất kinh doanh vừa và nhỏ do đoàn kiểm tra liên ngành cấp huyện, xã tiến hành thanh tra, kiểm tra. Ngoài ra, cùng với Công an tỉnh, các sở căn cứ theo chức năng, nhiệm vụ có thể kiểm tra đột xuất các cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm theo lĩnh vực, phân cấp quản lý. Thời gian thanh, kiểm tra bắt đầu từ 11/9 và kết thúc trước 11/10/2018.

Người tiêu dùng nên lựa chọn mua bánh Trung thu của những cơ sở sản xuất uy tín.

Mục đích của việc thanh tra, kiểm tra là nhằm kiểm tra việc chấp hành quy định của pháp luật về bảo đảm ATTP của cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm, dịch vụ ăn uống; ưu tiên tập trung các mặt hàng thực phẩm phục vụ Tết Trung thu; kịp thời phát hiện, ngăn chặn, xử lý trường hợp vi phạm về ATTP, hạn chế các vụ ngộ độc thực phẩm và bệnh truyền qua thực phẩm.

Đây cũng là dịp để đánh giá công tác chỉ đạo, triển khai biện pháp bảo đảm ATTP trong dịp Tết Trung thu của các cấp, ngành từ tỉnh đến cơ sở; đồng thời đẩy mạnh tuyên truyền, giáo dục các kiến thức, các quy định của pháp luật về ATTP, nâng cao nhận thức và ý thức của cộng đồng trong công tác bảo đảm ATTP.

Chi cục trưởng Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm tỉnh Nguyễn Thị Kim Dung nhấn mạnh: Việc thanh, kiểm tra dịp Tết Trung thu là một trong 3 đợt thanh, kiểm tra lớn nhất trong năm của Ban chỉ đạo liên ngành về ATTP các cấp. Do đó, cùng với xây dựng kế hoạch, phân công nhiệm vụ cụ thể cho các đơn vị liên quan, Ban chỉ đạo cũng xác định kiểm tra một cách có trọng tâm, trọng điểm tập trung vào những vấn đề còn tồn tại trong quản lý, những vi phạm về chất lượng và điều kiện vệ sinh an toàn thực phẩm trong sản xuất kinh doanh, quảng cáo thực phẩm, chú trọng vào các cơ sở sản xuất, kinh doanh bánh trung thu.

Trong quá trình thanh tra, kiểm tra tiến hành lấy mẫu thực phẩm để xét nghiệm phát hiện sớm những thực phẩm không đạt chất lượng vệ sinh ATTP; công bố công khai tên cơ sở, địa chỉ, loại sản phẩm vi phạm trên các phương tiện thông tin đại chúng theo quy định của pháp luật. Kịp thời phát hiện, chấn chỉnh, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm, kiên quyết không để các loại thực phẩm không bảo đảm chất lượng, vệ sinh ATTP lưu thông trên thị trường. Song song với đó, đẩy mạnh hoạt động truyền thông, giáo dục phổ biến các quy định của pháp luật về ATTP cũng như các kiến thức trong lựa chọn, bảo quản thực phẩm đến người dân.

Để có một mùa Trung thu an toàn, ngoài sự vào cuộc quyết liệt của ngành chức năng, các cơ sở sản xuất, kinh doanh, nhập khẩu các sản phẩm phục vụ Tết Trung thu cần nâng cao tinh thần trách nhiệm, bảo đảm chất lượng các sản phẩm của mình trước người tiêu dùng. Về phía người tiêu dùng cần cẩn trọng trong việc lựa chọn, sử dụng thực phẩm: Không mua, không sử dụng sản phẩm không có nhãn mác, hết hạn sử dụng; nên mua bánh trung thu ở các cơ sở có uy tín đã có sự kiểm tra, giám sát của cơ quan quản lý và xem kỹ ngày sản xuất, hạn sử dụng…                    

Hải Yến

Hải Yến

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản.