Sau hơn 1 tháng thực hiện tăng viện phí với người không có BHYT

Sau 2 lần tăng giá viện phí với người có bảo hiểm y tế (BHYT) vào năm 2016, từ ngày 1/10/2017, Hà Nam bắt đầu thực hiện tăng viện phí với người không có BHYT. Do mức viện phí cũ của Hà Nam thấp nên biên độ tăng của lần điều chỉnh này với đối tượng không có BHYT là khá nhiều, khoảng 50%.

Hơn 1 tháng thực hiện tăng viện phí với đối tượng không có BHYT, qua tìm hiểu, những người chưa có BHYT không may bị ốm phải vào viện đều tiếc nuối vì đã không mua BHYT nên phải trả mức chi phí cao. 

Đăng ký khám chữa bệnh tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh. Ảnh: Hải Yến

Đầu tháng 10 vừa qua, khi điều khiển xe máy, dù đã đi sát vào lề đường bên phải nhưng anh N.V.H. (sinh năm 1970) ở phường Thanh Tuyền, thành phố Phủ Lý vẫn bị một người đi xe máy trong lúc vội vã không làm chủ tay lái tông phải và bị chấn thương ở chân khá nặng. Điều trị ở Bệnh viện Việt Đức 5 ngày, qua giai đoạn nguy hiểm anh được chuyển về Bệnh viện Đa khoa (BVĐK) tỉnh. Chi phí từ hôm đi viện đến nay khoảng 30 triệu đồng, trong đó già nửa là tiền viện phí, nhưng có vẻ chưa dừng lại ở đó. Vợ anh H. cho biết các bác sỹ nói vết thương của anh đang bị hoại tử, phải lấy da trên đùi vá xuống chân và chi phí cho việc này không phải ít.

Qua câu chuyện được biết vợ anh H. là công nhân may, anh làm nghề phụ ở nhà, thu nhập cũng mức độ. Chị và 2 con đều đã tham gia BHYT. Riêng anh H. do bình thường chẳng mấy khi ốm đau nên chủ quan không mua BHYT. Khi nghe tin viện phí tăng với người chưa có thẻ, anh cũng chuẩn bị đi mua để "phòng thân", không ngờ chưa kịp mua đã bị tai nạn phải vào viện. Vợ chồng anh cứ ân hận, thẻ BHYT chỉ có hơn 700 nghìn/năm. Giá như mua thẻ rồi thì chỉ mất vài triệu đồng tiền viện phí thay vì mất tới 16-17 triệu đồng, đấy là còn chưa tính bước điều trị tiếp theo.

Theo quy định, có BHYT người bệnh chỉ phải trả tối đa 20% chi phí khám chữa bệnh, không có BHYT phải trả 100%. Biên độ điều chỉnh viện phí lần này dành cho đối tượng không có BHYT là khá nhiều, bởi mức viện phí cũ của Hà Nam thấp, chỉ mới bằng 72% mức tối đa của giá viện phí cũ. Khi điều chỉnh phải nâng lên mức tối đa cũ, sau đó mới nâng theo mức mới. Với người có BHYT, giá viện phí được điều chỉnh tăng 2 lần vào năm 2016, lần 1 vào tháng 3, lần 2 vào tháng 7 nên đỡ gây "sốc". Nhưng với đối tượng chưa có BHYT, việc nâng từ mức viện phí thấp cũ lên thẳng mức mới với biên độ tăng nhiều (khoảng 50%) dễ gây "sốc" cho nhiều người, nhất là những đối tượng thuộc diện kinh tế trung bình trở xuống nếu không may phải đi viện.

Điều trị bệnh nhân bị tai nạn giao thông tại BVĐK tỉnh. Ảnh: Yên Chính

Theo bác sỹ chuyên khoa II Đỗ Trung Đông, Giám đốc BVĐK tỉnh, với tỷ lệ tham gia BHYT đạt trên 80%, số người dân không có BHYT đến khám chữa bệnh tại bệnh viện khá ít, 1 tháng khoảng 1 nghìn lượt người so với 12-13 nghìn lượt bệnh nhân có BHYT. Tuy nhiên, nếu so với mức viện phí cũ trước đó, mức mới cao hơn rất nhiều. Ví dụ khám bệnh trước là 10 nghìn, nay là 39 nghìn đồng. Ngày giường điều trị tích cực 300 nghìn đồng/ngày. Mổ ruột thừa từ 1,6 triệu đồng lên 2,6 triệu đồng... Với những người có BHYT chỉ phải trả tối đa 20% nhưng với người không có BHYT phải trả 100%, nếu là hộ có kinh tế từ trung bình trở xuống sẽ thực sự là một gánh nặng.

Bác sỹ Đỗ Trung Đông cũng cho biết, trước khi thực hiện giá viện phí mới bệnh viện đã làm tốt công tác tuyên truyền. Mức viện phí mới được niêm yết công khai từ trước đó. Sau hơn 1 tháng triển khai thực hiện giá viện phí mới với người  chưa có BHYT, bệnh viện chưa thấy người dân thắc mắc, chưa có đối tượng nào phải hỗ trợ viện phí. Phòng Công tác xã hội của bệnh viện cũng thường xuyên đi đến các phòng bệnh nắm tình hình, nếu có người bệnh điều kiện khó khăn sẽ có biện pháp giúp đỡ.

Theo thông tin từ Bảo hiểm xã hội tỉnh, sau hơn 1 tháng thực hiện giá viện phí mới với người chưa có BHYT, số người tham gia BHYT tiếp tục tăng. Hiện, tỷ lệ tham gia BHYT toàn tỉnh đạt 83,9%, tăng so với tháng 9. Riêng với hộ gia đình trong tháng 10/2017 đã có 13.203 đối tượng tham gia trong đó 6.057 đối tượng tham gia mới, 7.146 đối tượng tái tham gia. Các đối tượng khác vẫn duy trì tỷ lệ tham gia cao.

Thời gian tới, công tác tuyên truyền tiếp tục được đẩy mạnh để tăng tỷ lệ người dân tham gia BHYT. Người dân cũng nên quan tâm mua BHYT để "phòng thân", bởi chỉ bỏ ra 280-700 nghìn/năm, hoặc  có  thể  ít  hơn nhưng đó là "chiếc gậy" đỡ đến 80% chi phí khi lỡ xảy ra ốm đau phải vào viện điều trị.

Đỗ Hồng

Đỗ Hồng, Hải Yến

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Nha khoa Daisy