Quyết liệt phòng, chống dịch sốt xuất huyết

Sau khi UBND tỉnh công bố dịch sốt xuất huyết (ngày 1/8), ngành y tế đã phối hợp với chính quyền địa phương quyết liệt triển khai các biện pháp phòng, chống dịch.

Sốt xuất huyết chỉ lây truyền do muỗi vằn đốt người bệnh nhiễm vi rút sau đó truyền bệnh cho người lành. Nguy hiểm là loại muỗi này thường đốt ban ngày. Muỗi vằn trú ở nơi ẩm thấp, đẻ trứng vào những nơi có nước. Vì thế biện pháp tích cực nhất phòng chống sốt xuất huyết là phun thuốc diệt muỗi, vệ sinh nơi ở thông thoáng, tuyệt đối không để những vật dụng chứa nước không có nắp đậy gần nơi sinh sống.

23 xã, phường, thị trấn có chùm ca bệnh sốt xuất huyết

Phun thuốc diệt muỗi ở vùng có chùm ca bệnh SXH trên địa bàn huyện Duy Tiên.

Theo thông tin từ Trung tâm Y tế (TTYT) Dự phòng tỉnh, đến thời điểm này số bệnh nhân ghi nhận sốt xuất huyết là 99 trường hợp, trong đó chủ yếu có tiền sử dịch tễ ở, làm ăn, học tập tại Hà Nội sau đó mắc bệnh và về Hà Nam điều trị. TTYT Dự phòng tỉnh đã làm xét nghiệm trên bệnh nhân, kết quả có 10/15 trường hợp dương tính với sốt xuất huyết, trong đó 10/12 mẫu dương tính trong đợt dịch tại tỉnh từ 1/7 đến nay.

Các ca bệnh sốt xuất huyết có ở tất cả các huyện, thành phố trong tỉnh. Đến ngày 1/8 toàn tỉnh có 23 xã, phường, thị trấn có chùm ca bệnh sốt xuất huyết. Trong đó huyện Bình Lục 3 địa phương có chùm ca bệnh: Thị trấn Bình Mỹ, La Sơn, Bình Nghĩa. Lý Nhân 7 xã: Đức Lý, Bắc Lý, Hòa Hậu, Hợp Lý, Nhân Bình, Nhân Hưng, Văn Lý. Huyện Duy Tiên có 5 xã: Châu Giang, Đọi Sơn, Tiên Phong, Mộc Nam, Mộc Bắc. Huyện Kim Bảng có 1 chùm ca bệnh ở xã Đồng Hóa. Huyện Thanh Liêm có xã Liêm Cần, Thanh Nghị có chùm ca bệnh. Thành phố Phủ Lý có 5 địa phương có chùm ca bệnh: phường Hai Bà Trưng, phường Minh Khai,  phường Liêm Chính, xã Tiên Tân, xã Đinh Xá.

Trong số các chùm ca bệnh trên có 8 địa phương người dân không đi đâu vẫn mắc sốt xuất huyết: Hợp Lý, Nhân Hưng (huyện Lý Nhân); Châu Giang, Đọi Sơn, Mộc Nam, Mộc Bắc (huyện Duy Tiên); Liêm Cần (huyện Thanh Liêm); Tiên Tân (thành phố Phủ Lý).

TTYT Dự phòng tỉnh đã phối hợp với TTYT các huyện giám sát điều tra véc tơ. Kết quả cho thấy tại tất cả các địa phương có chùm ca bệnh chưa bắt được muỗi Aedes agypti(Véc tơ chính), nhưng bắt được muỗi Aedes albopictus (Véc tơ phụ) với chỉ số BI >20 (đây là muỗi gây ổ dịch sốt xuất huyết tại tỉnh năm 2016).

 

TIN LIÊN QUAN

Công bố dịch sốt xuất huyết trên địa bàn tỉnh

Ngày 01/8/2017, UBND tỉnh đã ban hành Quyết định số 1179/QĐ-UBND về việc công bố dịch sốt xuất huyết Dengue trên địa bàn.


Không còn bọ gậy, không có dịch sốt xuất huyết

Đó là khẩu hiệu tuyên truyền của ngành y tế đang tích cực triển khai đến người dân. Theo ông Nguyễn Thanh Dương, Giám đốc TTYT Dự phòng tỉnh, đơn vị đã và đang phối hợp với TTYT các huyện, thành phố, chính quyền địa phương chỉ đạo các trạm y tế xã triển khai quyết liệt các biện pháp phòng chống dịch sốt xuất huyết. Các hoạt động tập trung là tổng vệ sinh môi trường, diệt muỗi, bọ gậy tại các nơi có trường hợp bệnh chẩn đoán xác định sốt xuất huyết.

Cùng đó cử các đội cơ động phòng chống dịch của đơn vị xuống chỉ đạo, hỗ trợ địa phương trong các hoạt động phòng chống dịch. Đẩy mạnh tuyên truyền trên các phương tiện truyền thông, hệ thống loa truyền thanh, phát tờ rơi trực tiếp về các biện pháp phòng chống sốt xuất huyết.

Thông tin từ Bệnh viện Đa khoa tỉnh cho biết ngày 1/8 có 16 ca sốt xuất huyết nhập viện điều trị. Ngày 2/8, đến trưa có 4 ca tiếp tục nhập viện. Trong Khoa Truyền nhiễm hiện có khoảng 30 bệnh nhân sốt xuất huyết đang điều trị. Ngày 1/8 có một bệnh nhân nặng phải chuyển lên Bệnh viện Nhiệt đới Trung ương và hiện tại cũng có một bệnh nhân nặng đang theo dõi tại khoa. Bệnh viện Đa khoa tỉnh và TTYT các huyện, thành phố cũng chuẩn bị sẵn sàng về thuốc, vật tư, cơ sở vật chất  phòng số bệnh nhân nhập viện điều trị tăng.

Ban chỉ đạo Phòng chống dịch của tỉnh và ngành y tế kiểm tra, chỉ đạo phòng chống dịch SXH tại xã Đọi Sơn

Sáng ngày 2/8, Ban chỉ đạo Phòng chống dịch của tỉnh và ngành y tế đã xuống xã Đọi Sơn, huyện Duy Tiên kiểm tra, chỉ đạo công tác phòng chống dịch SXH tại địa phương. 

Cán bộ TTYT Dự phòng tỉnh tuyên truyền cho người dân ở xã Đọi Sơn, huyện Duy Tiên về việc phải có nắp đậy những vật dụng chứa nước để muỗi truyền bệnh sốt xuất huyết không có chỗ sinh sản.

Xã Đọi Sơn có 3 trường hợp sốt xuất huyết phải nhập viện điều trị trong đó có trường hợp ở thôn Đọi Tín không đi đâu vẫn mắc bệnh. Trung tâm YTDP tỉnh đã lấy mẫu muỗi tại 30 gia đình làm xét nghiệm thì có tới 24 mẫu dương tính với sốt xuất huyết. Sau khi nghe báo cáo tại Trạm Y tế xã, đoàn kiểm tra đã trực tiếp xuống thôn Đọi Tín nắm tình hình. Các cán bộ y tế đã đi kiểm tra, trực tiếp tuyên truyền cho người dân về việc giữ gìn vệ sinh nơi ở, loại bỏ những vật dụng có thể là nơi trú ngụ của muỗi, đồng thời chỉ đạo phun thuốc diệt muỗi toàn bộ khu vực.

Đỗ Hồng

Đỗ Hồng

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản.