Người già, trẻ nhỏ nhập viện tăng vì rét đậm

Miền Bắc đang hứng chịu đợt rét đậm có cường độ lạnh mạnh nhất từ đầu mùa đông đến nay, ảnh hưởng không nhỏ đến đời sống người dân, nhất là sức khỏe người già, trẻ nhỏ.

Tại Khoa Cấp cứu, Bệnh viện Đa khoa tỉnh, từ ngày 7/1 đến nay đã tiếp nhận 130 trường hợp, trong đó 5 ca đột quỵ, 5 ca mắc bệnh về hô hấp, còn lại là những ca mắc bệnh về tim mạch và bệnh khác. Đa số bệnh nhân đều trên 60 tuổi. Biểu hiện của bệnh nhân khi nhập viện tùy thuộc vào từng loại bệnh mắc phải, tuy nhiên, với bệnh nhân xuất huyết não hầu hết đều rối loạn ý thức diễn biến nhanh ảnh hưởng trực tiếp đến chức năng sống.

Chăm sóc bệnh nhân thở máy tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh.

Theo Phó trưởng Khoa Cấp cứu Đinh Ngọc Tuấn, người già rất dễ mắc các bệnh về tim mạch, hô hấp, đặc biệt là tỉ lệ bệnh nhân đột quỵ xuất huyết não có dấu hiệu tăng. Bởi khi trời trở lạnh đột ngột mạch máu bị co lại, dẫn tới tăng huyết áp, gây xuất huyết não, tăng cao nguy cơ đột quỵ.

Tại Khoa Nhi, Bệnh viện Sản nhi tỉnh, tất cả 111 giường bệnh đều có bệnh nhân. Trong đó, số trẻ đổ bệnh do thời tiết giá rét chiếm phần lớn, tập trung vào các bệnh về đường hô hấp (viêm phế quản, viêm phổi, viêm mũi họng…). Giám đốc Bệnh viện Sản nhi Phạm Văn Khương cho biết: Hiện có khoảng 100 trẻ điều trị/ngày, tuy nhiên thời tiết tiếp tục rét đậm trong những ngày tới có thể khiến số lượng bệnh nhi tăng mạnh.

Để phòng ngừa bệnh tật cho người già, trẻ nhỏ trong những ngày lạnh, các bác sĩ khuyến cáo phải luôn giữ ấm cơ thể và không thay đổi nhiệt độ đột ngột. Rất nhiều trường hợp người già đột ngột ra khỏi nhà khi trời lạnh, không mặc áo ấm đã bị nhồi máu cơ tim, vỡ mạch máu não dẫn đến hôn mê.

Bên cạnh đó, cần ổn định huyết áp ở những người mắc bệnh huyết áp cao do huyết áp cao là nguyên nhân chính gây đứt mạch máu não. Với người bị bệnh tiểu đường cũng là yếu tố gây mảng xơ vữa động mạch lớn, dẫn đến thiếu máu ở não. Do đó, ổn định đường huyết cũng là cách để phòng ngừa bệnh đột quỵ.

Trong chế độ ăn, cần chú ý giảm chất béo có nguồn gốc từ động vật, ăn nhiều rau xanh, hạn chế tối đa thực phẩm cay nóng, rời xa các chất kích thích như thuốc lá, rượu, bia… Riêng với trẻ nhỏ, cần chú ý tẩy giun sán định kỳ và có chế độ dinh dưỡng hợp lý theo từng độ tuổi. Với trẻ 6- 24 tháng cần đặc biệt lưu tâm việc trẻ mọc răng để có sự quan tâm, xử lý kịp thời.

Hoàng Hải

Hải Yến

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Nha khoa Daisy