Nắng nóng, Bộ Y tế yêu cầu cung cấp miễn phí nước uống cho người bệnh

Cục Quản lý Khám chữa bệnh, Bộ Y tế yêu cầu cung cấp miễn phí nước uống, lắp máy điều hòa nhiệt độ tại bệnh viện nếu có điều kiện... cho người bệnh, người nhà bệnh nhân do nắng nóng kéo dài.

Nắng nóng, người dân được khuyến cáo hạn chế ra đường vào thời điểm giữa trưa, đầu chiều - Ảnh: NAM TRẦN

Theo thông báo của Bộ Y tế, nền nhiệt độ những ngày qua ở miền Bắc cao hơn mức trung bình vài năm gần đây và tiếp tục có nắng nóng kéo dài trong thời gian tới, đặc biệt ở Hà Nội, Đông Bắc Bộ, Bắc Trung Bộ. 

Để đảm bảo hiệu quả điều trị, Bộ Y tế yêu cầu các bệnh viện rà soát, thực hiện các yêu cầu: tùy điều kiện cung cấp đủ quạt, điều hòa nhiệt độ cho người bệnh, người nhà, cung cấp nước uống miễn phí, bố trí đầy đủ bàn khám và cải tiến quy trình để giảm tối đa thời gian chờ đợi. 

Bộ Y tế cũng yêu cầu các bệnh viện thực hiện cách ly, phân luồng, kiểm soát nhiễm khuẩn phòng lây nhiễm chéo các bệnh dịch truyền nhiễm trong bệnh viện. Chủ động bố trí đủ thuốc điều trị các bệnh mùa hè như sốt xuất huyết, tay chân miệng, viêm não do não mô cầu và các trường hợp cấp cứu thường gặp do nắng nóng như đột quỵ, tai biến mạch máu não...

Các bác sĩ cũng khuyến cáo những ngày nắng nóng cần đề phòng mất nước do mồ hôi ra nhiều, cộng với nước thải qua đường tiểu mà không kịp uống bù. Mất nước ở lượng nhỏ, chỉ ở mức 2% cân nặng cũng có thể ảnh hưởng xấu tới trẻ. 

Ngoài ra, vận động quá mức trong thời tiết nóng, ra nhiều mồ hôi khiến cơ thể mất nước và muối cũng có thể dẫn đến một chứng bệnh gọi là "chuột rút do nóng". 

"Nếu ra mồ hôi nhiều, môi khô, tiểu ít hoặc không tiểu, nước tiểu sẫm màu... là dấu hiệu của chứng mất nước, cần bù nước đầy đủ để tránh những tai biến nguy hiểm. Tùy môi trường làm việc nhưng những ngày nắng nóng cũng cần bù nước nhiều hơn thời tiết bình thường" - Bộ Y tế hướng dẫn.

Theo tuoitre.vn

Quyết Thành

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản.