Nắng nóng, 3 người nguy kịch do sốc nhiệt

Khoa Cấp cứu, Bệnh viện Đa khoa tỉnh vừa tiếp nhận 3 bệnh nhân bị sốc nhiệt do nắng nóng.

Cả 3 bệnh nhân đều đã trên 70 tuổi, nhập viện trong tình trạng rối loạn ý thức, hôn mê sâu, sốt cao (nhiệt độ ngoại vi từ 40-43 độ, nhiệt độ trung tâm từ 42-44 độ), có dấu hiệu trụy mạch và huyết áp không đo được.

Nhân viên y tế Khoa Cấp cứu, Bệnh viện Đa khoa tỉnh đang thực hiện vệ sinh đường hô hấp cho bệnh nhân sốc nhiệt.

Sau một thời gian điều trị, do không có dấu hiệu hồi phục, hai bệnh nhân đã được gia đình đưa về nhà. Bệnh nhân còn lại cũng đang trong tình trạng nguy kịch, tiên lượng xấu.

Theo các bác sĩ Khoa Cấp cứu, sốc nhiệt có thể xảy ra với bất cứ ai nhưng chủ yếu là những người cao tuổi, người có các bệnh mãn tính như: tiểu đường, tim mạch, tai biến. Việc để cơ thể bị sốc nhiệt có thể gây biến chứng cho tất cả các cơ quan, trong đó có: tim mạch, phổi, thận, rối loạn đông máu, não bộ bị tổn thương nặng nề do nhiệt độ não tăng cao gây mất trí nhớ, liệt nửa người và nguy cơ tử vong cao.

Vì vậy, để phòng tránh hiện tượng sốc nhiệt, các bác sĩ khuyến cáo người dân nên tránh làm việc, đi lại quá lâu dưới trời nắng nóng, tránh tiếp xúc trực tiếp với nắng nóng. Đối với những người có các dấu hiệu lâm sàng mệt mỏi, đau đầu, khó thở, nhiệt độ cơ thể tăng cao…người nhà cần thực hiện việc làm mát cơ thể bệnh nhân, đưa bệnh nhân ra khỏi môi trường nóng và chuyển bệnh nhân tới cơ sở y tế càng sớm càng tốt để hạn chế đến mức thấp nhất các tổn thương, di chứng do sốc nhiệt gây ra.

T.T.Hà

Thanh Hà

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Nha khoa Daisy