Một bệnh nhân ở Lý Nhân mắc liên cầu lợn do ăn thịt lợn ốm chết

Ngày 26/5/2018, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (KSBT) tỉnh nhận được thông báo của Bệnh viện Đa khoa Hà Nam ghi nhận 01 trường hợp được theo dõi mắc cúm A (H5N1) có địa chỉ tại xóm 4 thôn Đồng Lư, xã Chân Lý, huyện Lý Nhân đang nằm điều trị tại Khoa Cấp cứu.

Ngay sau khi nhận được báo cáo, Trung tâm KSBT tỉnh đã phối hợp điều tra và được biết trước khi khởi bệnh 01 ngày, bệnh nhân có trực tiếp chế biến, tiếp xúc và ăn thịt lợn ốm chết cùng 01 người hàng xóm.

Sau đó, 3 giờ ngày 26/5/2018 bệnh nhân lên cơn sốt cao, rét run, được bác sỹ ở phòng khám tư cho dùng hạ sốt. Bệnh nhân không đỡ sốt, các triệu chứng tăng lên và được người nhà đưa đến Bệnh viện Đa khoa tỉnh trong tình trạng sốt cao, khó thở, xét nghiệm bạch cầu giảm, chụp XQ phổi có hình ảnh của viêm phổi và chẩn đoán theo dõi mắc cúm A (H5N1).

Đến 14 giờ cùng ngày bệnh nhân xuất hiện các vết tím ở tay, chân, mặt. Tại đây bệnh nhân được chẩn đoán theo dõi liên cầu lợn và chuyển Bệnh viện Nhiệt đới trung ương điều trị. Trung tâm KSBT tỉnh đã lấy mẫu gửi Viện Vệ sinh Dịch tễ Trung ương xét nghiệm và cho kết quả dương tính với liên cầu lợn.

Bệnh liên cầu lợn là bệnh lây truyền từ động vật bị mắc liên cầu khuẩn sang người. Lợn mang liên cầu khuẩn là nguồn lây nhiễm chính. Bệnh có thể lây từ lợn bị bệnh sang người thông qua việc ăn thịt lợn bệnh chưa nấu chín, tiết canh, qua tiếp xúc vết thương hở với lợn bị bệnh,... Bệnh thường có diễn biến nhanh và nặng, tỷ lệ tử vong cao. Nếu không tử vong thời gian điều trị kéo dài, hao tổn chi phí.

Năm 2017 trên địa bàn tỉnh ghi nhận 5 ca mắc liên cầu lợn trong đó 4 ca tử vong.

Đ.H

Đỗ Hồng

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Nha khoa Daisy