Mỗi năm có khoảng 20 người bị phơi nhiễm HIV

Theo thạc sỹ Cao Đình Thắng-Giám đốc Trung tâm Phòng, chống HIV/AIDS tỉnh, mỗi năm có khoảng 20 người trên địa bàn tỉnh bị phơi nhiễm HIV đến điều trị tại trung tâm.

Những người bị phơi nhiễm đa phần là chiến sỹ công an, cán bộ y tế, bị phơi nhiễm khi thực hiện nhiệm vụ. Từ đầu năm đến nay số chiến sỹ công an bị phơi nhiễm HIV nhiều hơn mọi năm khi thực hiện các chuyên án liên quan đến ma túy.

Ngoài ra cũng có một số người dân bị phơi nhiễm khi dẫm phải kim tiêm của đối tượng tiêm chích ma túy nhiễm HIV/AIDS; Bị máu, dịch của người nhiễm HIV/AIDS bắn vào vết thương hở hoặc niêm mạc mắt; Quan hệ tình dục không an toàn;...

Xét nghiệm khẳng định HIV tại Trung tâm Phòng chống HIV-AIDS tỉnh.

Theo thạc sỹ Cao Đình Thắng, khi bị máu, dịch của người nhiễm HIV bắn vào vết thương hở, dẫm phải kim tiêm có nguy cơ cao,…nên dùng nước, xà phòng rửa ngay vết thương, tuyệt đối không được nặn máu. Khi bị bắn vào  niêm mạc mắt tốt nhất là dùng dung dịch nước muối sinh lý để rửa, nhưng nếu chưa có nước muối sinh lý có thể dùng ngay nước bình thường.

Sau khi xử lý các bước trên cần đến ngay Trung tâm Phòng chống HIV/AIDS để được tư vấn tiêm thuốc chống phơi nhiễm. Thời gian tiêm thuốc chống phơi nhiễm có hiệu quả là trong vòng 72 giờ.

Yên Chính

Yên Chính

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Nha khoa Daisy