Duy Tiên tập trung phát triển mạng lưới y tế cơ sở

Để y tế cơ sở hoạt động hiệu quả, hướng tới sự hài lòng của người dân, huyện Duy Tiên đã và đang tập trung đầu tư phát triển mạng lưới y tế cơ sở, nhất là khi đã thực hiện thông tuyến khám chữa bệnh (KCB) ban đầu. Từ đó, đáp ứng yêu cầu chăm sóc sức khỏe ban đầu cho người dân, giảm chi phí cho người bệnh, giảm tải cho các bệnh viện tuyến trên.

Là một trong những trạm y tế đạt chuẩn quốc gia đầu tiên của huyện với đầy đủ các phòng chức năng, trang thiết bị, những năm qua, Trạm Y tế xã Đọi Sơn đã làm tốt công tác chăm sóc sức khỏe ban đầu cho nhân dân. Trạm hiện có 5 cán bộ, trong đó 1 bác sỹ, 1 y sỹ, 2 điều dưỡng và 1 nữ hộ sinh, phụ trách chăm sóc sức khỏe cho trên 5.500 nhân khẩu.

Bác sỹ Nguyễn Anh Phương, Trạm trưởng Trạm Y tế xã Đọi Sơn cho biết: Nhờ được đầu tư trang thiết bị, chất lượng KCB được nâng cao, người dân ngày càng tin tưởng đến trạm để được tư vấn, chăm sóc sức khỏe. Trung bình, mỗi tháng có khoảng 400 người có thẻ bảo hiểm y tế đến khám và điều trị bệnh tại trạm. 

Khám chữa bệnh cho người dân tại Trung tâm Y tế huyện Duy Tiên.

Với phương châm phòng bệnh hơn chữa bệnh, trạm luôn làm tốt công tác tham mưu với cấp ủy, chính quyền địa phương trong chỉ đạo, điều hành các chương trình hành động về y tế. Bên cạnh đó, tổ chức tốt công tác tuyên truyền qua các bản tin trên loa phát thanh; tổ chức các đoàn khảo sát về phòng chống dịch bệnh và trực tiếp đến từng hộ dân để truyền thông giáo dục sức khỏe, nâng cao ý thức về phòng, chống dịch bệnh cho nhân dân...

Đặc biệt, thực hiện chiến dịch quốc gia phòng, chống bệnh không lây nhiễm, bằng nhiều hình thức như tổ chức hội nghị tuyên truyền, tiến hành thử tiểu đường, đo huyết áp tại nhà cho người dân, tỉ lệ người dân có hồ sơ quản lý sức khỏe về những bệnh không lây nhiễm ngày càng tăng. Tính riêng về bệnh đái tháo đường và tăng huyết áp, từ không có hồ sơ quản lý nào trong năm 2016 thì đến nay, trạm đang quản lý hồ sơ và điều trị cho trên 150 bệnh nhân. Hằng năm, tỷ lệ trẻ trong độ tuổi và bà mẹ mang thai được tiêm chủng đủ liều luôn đạt và vượt chỉ tiêu.

Xác định công tác xây dựng chuẩn quốc gia về y tế xã là điều kiện giúp tuyến y tế cơ sở phát triển toàn diện, triển khai tốt các chương trình, dự án quốc gia về y tế, những năm qua, cấp ủy, chính quyền các cấp trên địa bàn huyện Duy Tiên không ngừng tăng cường đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị đối với những trạm y tế xã phấn đấu đạt chuẩn quốc gia nhằm đáp ứng yêu cầu ngày càng cao về chăm sóc sức khỏe nhân dân trong tình hình mới.

Theo thống kê, toàn huyện có 13/18 trạm y tế đã được công nhận đạt chuẩn quốc gia về y tế, Trạm Y tế xã Duy Hải phấn đấu đạt chuẩn trong năm nay. Tại Trung tâm Y tế huyện, việc đầu tư cơ sở vật chất và trang thiết bị được chú trọng với đầy đủ các hạng mục như khu y tế dự phòng, nhà điều trị nội trú. Đơn vị đang đẩy nhanh tiến độ hoàn thiện các công trình xây mới bao gồm khoa lây lao và các bệnh truyền nhiễm, khoa dinh dưỡng, khu giặt là và phơi quần áo, nhà xác; sửa chữa nhà cấp cứu, khoa nội, khoa dược, khoa khám bệnh, nhà điều hành cũng như thi công các công trình phụ trợ sân, vườn, phòng bảo vệ… từng bước tạo diện mạo mới khang trang, sạch đẹp hơn góp phần phục vụ tốt nhất nhu cầu KCB của người dân. 9 tháng năm 2017, Trung tâm Y tế huyện đã khám chữa bệnh cho trên 51.400 người, đạt 85,7% kế hoạch năm.

Ngoài việc đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị y tế hiện đại, Trung tâm Y tế huyện còn chú trọng phát triển nguồn nhân lực cả về số lượng và chất lượng, tạo điều kiện cho đội ngũ y, bác sĩ được tham gia các khóa đào tạo, nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ tại các trường đại học y, bệnh viện danh tiếng trong nước để nâng cao khả năng làm chủ các trang, thiết bị y tế hiện đại góp phần chăm sóc sức khỏe nhân dân ngày càng tốt hơn.

Chính đội ngũ bác sỹ có tay nghề góp phần tạo sự thay đổi trong công tác giám sát dịch tễ, KCB và chăm sóc sức khỏe ban đầu cho người dân. Bởi thực tế, bác sỹ của trạm y tế xã có thể KCB, xử lý được 70% các loại bệnh thông thường người dân hay mắc phải như: hô hấp, tiêu hóa, viêm nhiễm… Thêm nữa, việc tổ chức KCB ban đầu bằng thẻ bảo hiểm y tế cho nhân dân tại trạm y tế xã cũng tạo thuận lợi cho nhân dân địa phương và giúp cán bộ, nhân viên y tế trạm y tế tuyến xã có điều kiện nâng cao trình độ, kỹ năng, tay nghề. Đó cũng là điều kiện để nhân viên y tế tuyên truyền, vận động, phát triển hiệu quả thẻ bảo hiểm y tế tự nguyện trong nhân dân.

Bên cạnh công tác KCB, các chương trình mục tiêu quốc gia về y tế như vệ sinh an toàn thực phẩm, tiêm chủng mở rộng, chăm sóc sức khỏe sinh sản và cải thiện tình trạng dinh dưỡng trẻ em, phòng chống bệnh không lây nhiễm… được triển khai sâu rộng và đạt kết quả tốt.

Với sự đầu tư mạnh, đồng bộ cả về cơ sở vật chất, trang thiết bị và nguồn nhân lực, hệ thống y tế cơ sở huyện Duy Tiên đã có bước chuyển tích cực, góp phần vào công cuộc xây dựng nông thôn mới tại địa phương. Bên cạnh đó, giúp người dân được tiếp cận các dịch vụ y tế hiện đại, được bảo vệ, chăm sóc sức khỏe một cách tốt nhất.

Hải Yến

Hải Yến

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Nha khoa Daisy