Công tác xã hội tại bệnh viện góp phần nâng cao sự hài lòng của người bệnh

Công tác xã hội (CTXH) trong bệnh viện có vai trò quan trọng trong việc tạo dựng mối quan hệ hài hòa giữa người bệnh với những người xung quanh và hơn hết là giữa người bệnh với nhân viên y tế. Sự hỗ trợ của nhân viên CTXH góp phần quan trọng làm tăng thêm sự hài lòng của người bệnh khi đến khám và điều trị tại bệnh viện.

Cán bộ, nhân viên Bệnh viện Đa khoa tỉnh tham gia đợt tập huấn về đổi mới tư duy, phong cách phục vụ người bệnh. Ảnh: Đỗ Hồng

Phòng CTXH thuộc Bệnh viện Đa khoa (BVĐK) tỉnh được thành lập từ cuối năm 2015 nhằm đáp ứng nhu cầu phát triển tất yếu của bệnh viện, hướng tới mục tiêu chăm sóc sức khỏe toàn diện “y tế - tâm lý - xã hội”, từng bước xây dựng, cải thiện và duy trì các mối quan hệ tích cực giữa nhân viên y tế với người bệnh. Tổ hiện có 5 cán bộ, nhân viên, trung bình mỗi ngày, tư vấn, tiếp đón, hướng dẫn từ 700-1.000 lượt người bệnh. Cùng với đó, chủ động phối hợp với nhân viên y tế của các khoa thăm hỏi tình hình sức khỏe và nắm bắt hoàn cảnh của từng người bệnh để đưa ra biện pháp hỗ trợ kịp thời (nếu cần). Hỗ trợ nhân viên y tế giải quyết những vướng mắc với người bệnh; chăm sóc bệnh nhân. Truyền thông giáo dục sức khỏe cho người bệnh; phối hợp tổ chức các hoạt động văn hóa, văn nghệ giúp cải thiện đời sống tinh thần của nhân viên y tế và người bệnh. Đặc biệt, xây dựng mối quan hệ tốt đẹp với các tổ chức, nhóm thiện nguyện để trợ giúp kịp thời những người bệnh là đối tượng chính sách, có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn. Công tác trợ giúp được thực hiện công khai, minh bạch, xác minh chặt chẽ, bảo đảm sự quan tâm, chia sẻ của các nhà hảo tâm đến được đúng người, đúng hoàn cảnh.

Bà Vũ Thị Thu Hoài, Trưởng phòng CTXH (BVĐK tỉnh) cho biết: Mỗi bệnh nhân khi vào viện có một hoàn cảnh khác nhau, trong đó có nhiều người có hoàn cảnh rất éo le. Bởi vậy, ngoài sự chăm sóc của cán bộ y tế thì sự chia sẻ của cộng đồng, xã hội là nguồn động viên tinh thần to lớn đối với người bệnh. Hiện có vài ba đơn vị đăng ký định kỳ phát cháo từ thiện tại bệnh viện, bình quân 15 nồi cháo/tuần và gần như mỗi ngày một lần phát cháo từ thiện. Nấu cho người bệnh cần phục hồi sức khỏe nên các suất ăn đều bảo đảm an toàn thực phẩm, chất lượng và giá trị dinh dưỡng, được người bệnh, người nhà người bệnh đón nhận và đánh giá rất cao. Mỗi dịp lễ, Tết, bệnh viện đều phối hợp với các tổ chức, cá nhân tặng quà cho bệnh nhân nghèo đang điều trị tại bệnh viện nhằm động viên tinh thần để họ yên tâm điều trị.

Từ năm 2016-2019, phòng đã tham mưu với lãnh đạo bệnh viện hỗ trợ và vận động hỗ trợ trực tiếp người bệnh có hoàn cảnh khó khăn được trên 267,74 triệu đồng và 83.760 suất cháo, tặng 6.680 suất quà. Từ năm 2018 đến nay, duy trì hiệu quả quầy hàng cho và nhận, tặng 200 bộ quần áo cho khoa nội thận/năm. Tích cực tham gia các hoạt động cộng đồng như khám bệnh, cấp phát thuốc miễn phí cho người nghèo, hiến máu nhân đạo; phối hợp với phòng chỉ đạo tuyến khám và sàng lọc tuyến giáp tại một số địa phương… 

“Tất cả những gì chúng tôi làm đều hướng đến sự hài lòng của người bệnh, để những bệnh nhân có hoàn cảnh khó khăn có thể được hưởng những dịch vụ y tế chất lượng; chia sẻ, đồng cảm với bệnh nhân và cùng họ vượt qua trở ngại, chiến thắng bệnh tật” – bà Hoài cho biết thêm.

Với phương châm “Lắng nghe - Thấu hiểu - Gắn kết - Chia sẻ”, Tổ CTXH Bệnh viện Sản-Nhi tỉnh dù mới được thành lập, song đã có những đóng góp tích cực xây dựng hình ảnh đẹp của người cán bộ y tế trong lòng người bệnh. Mỗi cán bộ, nhân viên tổ CTXH luôn ân cần quan tâm, chia sẻ, động viên người bệnh; kết nối với các nhà hảo tâm hỗ trợ kinh phí điều trị, bảo đảm bệnh nhân khó khăn điều trị tại bệnh viện được chăm lo cả về tinh thần và vật chất. Thường xuyên tư vấn về quyền lợi và nghĩa vụ của người bệnh khi tham gia khám bệnh, tư vấn về bảo hiểm y tế, giải quyết các thủ tục hành chính giúp giảm phiền hà cho người bệnh. Giải thích cho bệnh nhân, thân nhân trong trường hợp người bệnh có chỉ định chuyển viện, ra viện…

Từ thực tế tại 2 bệnh viện lớn của tỉnh có thể khẳng định, hoạt động CTXH trong bệnh viện là hết sức cần thiết nhằm hỗ trợ, chia sẻ và mang dịch vụ đến gần bệnh nhân hơn. Mỗi nhân viên CTXH không chỉ vận động tiếp nhận tài trợ, kết nối dịch vụ mà còn là người hỗ trợ tâm lý xã hội cho bệnh nhân; hỗ trợ tâm lý cho nhân viên y tế; hỗ trợ chăm sóc hằng ngày cho người bệnh; hỗ trợ pháp lý cho người bệnh; truyền thông quan hệ cộng đồng… Qua đó đóng góp tích cực trong việc nâng cao sự hài lòng của người bệnh. Thiết nghĩ, để CTXH tại bệnh viện thực sự hiệu quả, không chỉ có nhân viên CTXH mà mỗi một cán bộ y tế cũng là một thành viên làm CTXH để chăm sóc người bệnh một cách toàn diện nhất.

Quyết định số 2514/QĐ-BYT về việc phê duyệt Đề án “Phát triển Nghề CTXH trong ngành y tế giai đoạn 2011-2020” và Thông tư số 43/2015/TT-BYT quy định về nhiệm vụ và hình thức tổ chức thực hiện nhiệm vụ CTXH của bệnh viện đã đánh dấu và tạo hành lang pháp lý cho sự phát triển nghề CTXH trong ngành y tế. Đây cũng là một trong những hoạt động, nhiệm vụ nhằm đổi mới phong cách, thái độ phục vụ của nhân viên y tế hướng tới sự hài lòng của người bệnh, góp phần nâng cao chất lượng chăm sóc, điều trị toàn diện cho người bệnh.

Hoàng Hải

Hải Yến, Đỗ Hồng

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Nha khoa Daisy